(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh, tính đến hết năm 2019, các KCN trong tỉnh có tổng số 19.548 lao động, trong đó riêng KCN Lương Sơn hơn 14.500 lao động; KCN bờ trái sông Đà trên 3.650 lao động, KCN Mông Hóa trên 560 lao động… Các KCN trong tỉnh đang có 93 lao động nước ngoài, trong đó lao động là người Trung Quốc 29 người (riêng tại KCN Lương Sơn 15 người).


Để phòng dịch bệnh do chủng nCoV gây ra, Công ty Esquel Việt Nam Hòa Bình đã phát khẩu trang y tế và trang bị nước sát khuẩn tại nơi làm việc.

Hiện tại, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang lây nhiễm nhanh, nghiêm trọng, nguy cơ cao. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh và xác định rõ tầm quan trọng của phòng, chống dịch bệnh trong các KCN, Sở LĐ-TB&XH, Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng như các cấp, ngành chức năng đã nỗ lực chỉ đạo việc chủ động phòng, chống dịch bệnh do chủng nCoV gây ra, đặc biệt các doanh nghiệp (DN) đã và đang siết chặt công tác phòng chống dịch với phương châm phòng dịch là chính.

Đồng chí Trần Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Ban Quản lý đã kịp thời có văn bản gửi các DN trong các KCN về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Theo đó yêu cầu các DN phối hợp giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động làm việc trong DN, lao động làm việc xuất phát, trở về từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc. Không tổ chức đưa lao động đến các khu vực, vùng đang có dịch. Thường xuyên theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với cơ sở y tế tại địa phương, cung cấp thông tin kịp thời khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Đồng thời, Ban Quản lý thành lập nhóm DN trong KCN trên mạng Zalo, thường xuyên cập nhật tình hình và liên tục thông báo các văn bản chỉ đạo, biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bắt đầu trở lại hoạt động SX-KD sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng là lúc các DN trong KCN Lương Sơn nghiêm túc, quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng nCoV gây ra theo đúng sự chỉ đạo của tỉnh. Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel Việt Nam Hòa Bình hiện có hơn 4.000 công nhân viên, lao động. Những ngày qua, Công ty đã tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giúp người lao động biết cách chăm sóc bản thân và gia đình; phát khẩu trang y tế miễn phí, trang bị máy đo thân nhiệt, nước sát trùng, xà phòng diệt khuẩn tại nơi làm việc. Đồng thời truyền thông đến người lao động cách đeo khẩu trang, vệ sinh đúng cách cũng như biết cách xử lý khi có các triệu trứng ho, sốt…

Với phương châm dốc sức bằng tất cả các biện pháp có thể để phòng dịch bệnh, Công ty TNHH HNT ViNa xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm hiện tại. Do vậy, công ty đã phát khẩu trang miễn phí cho 100% công nhân lao động; bố trí nước sát trùng tại vị trí chấm công và nơi phát đồ ăn để người lao động sử dụng. Ngoài tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch, Công ty thực hiện kiểm soát từng cá nhân và đo thân nhiệt tất cả khách đến giao dịch, làm việc tại DN.

Ngoài đẩy mạnh truyền thông, trang bị khẩu trang y tế, duy trì đo thân nhiệt, Công ty TNHH Doosung Tech kiên quyết từ chối khách hàng đến giao dịch khi có thân nhiệt 37,50C nhằm mục tiêu không để dịch bệnh xảy ra.

Đồng chí Trần Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh khẳng định: DN các KCN trong tỉnh đã và đang có sự cảnh giác, chủ động rất cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ý thức phòng bệnh của người lao động cũng được nâng cao. Đặc biệt, đối với DN có lao động là người Trung Quốc trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết đã thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Mới đây, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản đề nghị các đơn vị, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh có sử dụng lao động là người Trung Quốc thực hiện các quy định: Tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch nCoV. Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì DN phải báo cáo cơ quan y tế cấp huyện, thành phố danh sách lao động vừa trở về Việt Nam từ Trung Quốc cùng với thông tin cần thiết theo yêu cầu; thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

Thực hiện Công điện của Bộ LĐ-TB&XH về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh nCoV.

Bình Giang


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục