(HBĐT) - Ngày 12/2/2015, BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết (NQ) số 18-NQ/TU về tạo nguồn thu và tăng cường quản lý thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện NQ đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh đã ban hành các đề án, kế hoạch cụ thể. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện bằng hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, UBND tỉnh duy trì hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp NSNN của tỉnh, kịp thời nắm bắt những thuận lợi, vướng mắc, có biện pháp chỉ đạo các cấp, ngành trong công tác thu NSNN đảm bảo mục tiêu, kế hoạch đề ra.


Dự án phân lô đất nền xây dựng khu dân cư tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình), do Công ty Vĩnh Hà làm chủ đầu tư đã góp phần đóng góp vào nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy, sau 5 năm thực hiện NQ số 18-NQ/TU, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của NQ đề ra; chủ động phối hợp trong công tác quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ thuế, đôn đốc kịp thời các khoản thu phát sinh, khoản thu nợ thuế và thuế được gia hạn đến hạn nộp vào NSNN.

Thực tế cho thấy, những năm qua, mặc dù sản xuất kinh doanh (SX-KD) còn gặp nhiều khó khăn, nguồn lực cho đầu tư hạn chế, sản lượng điện sản xuất của nhà máy thủy điện Hòa Bình không ổn định..., song thu NSNN trên địa bàn vẫn đạt được kết quả tích cực. Theo đó, số thu NSNN bình quân tăng 10,5%/năm, gấp 1,64 lần so với mức tăng thu bình quân của cả nước giai đoạn 2015 - 2019 là 6,4%/năm. Nếu như năm 2015, thu NSNN của tỉnh mới đạt 2.531 tỷ đồng, đến năm 2019 tăng lên 3.643 tỷ đồng, vượt so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Hiện, các cấp, ngành đang nỗ lực vượt khó, dồn lực thực hiện mục tiêu thu 5.000 tỷ đồng vào cuối năm nay. Trong giai đoạn 2015 - 2019, nguồn thu từ tài nguyên, đất đai, khoáng sản đóng góp khoảng 32% trong tỷ trọng thu NSNN và trở thành nguồn thu quan trọng. Cụ thể, số thu từ khai thác tài nguyên khoáng sản, đất đai đạt 5.061 tỷ đồng. Nguồn thu từ sử dụng đất (SDĐ) được đầu tư các công trình hạ tầng KT-XH quan trọng tại địa phương.

Đồng chí Vũ Hồng Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cục Thuế thường xuyên bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN hàng năm, nhất là đạt số thu 5.000 tỷ đồng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Song song với đôn đốc thu thuế nợ đọng, Cục Thuế đã phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT rà soát các dự án, tiến độ SDĐ của các huyện, thành phố. Đối với những dự án triển khai chậm, đơn vị đã báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh, để có những văn bản chỉ đạo trực tiếp đến Sở TN&MT cùng phối hợp trong công tác đẩy nhanh tiến độ thu tiền SDĐ, thu hồi nợ thuế liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản và tài nguyên nước. Trong thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực tham mưu UBND các huyện, thành phố trong chỉ đạo, điều hành nguồn thu, bám sát theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN.

Để đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ quỹ đất, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh ban hành các quyết định quy định về bảng giá đất, điều chỉnh bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm bám sát tình hình thực tế, làm căn cứ định giá đất cụ thể để thực hiện đấu giá quyền SDĐ, thu tiền SDĐ, thu tiền thuê đất. Qua đó đã tạo nguồn thu cho NSNN, góp phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cũng như các khu dân cư mới khang trang, tạo bộ mặt hiện đại cho đô thị.

Có thể nói, những năm gần đây, các cấp, ngành trong tỉnh đã chủ động trong tổ chức, điều hành NSNN và triển khai quyết liệt giải pháp thu NSNN, đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chi ngân sách theo đúng kế hoạch, đặc biệt là thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhiệm vụ QP-AN và những nhiệm vụ cấp bách, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Mặc dù đạt được những kết quả quan trọng, song BTV Tỉnh ủy đánh giá: Chất lượng quy hoạch của tỉnh còn hạn chế; nguồn thu rất hạn hẹp. Thời gian qua, SX-KD của doanh nghiệp còn khó khăn; nhiều cơ sở sản xuất mới hình thành nhưng quy mô nhỏ; chưa có nhà đầu tư chiến lược vào tỉnh. Các cấp, ngành chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo phát triển KT-XH, tạo nguồn thu cho NSNN; thiếu cơ chế để khuyến khích, thu hút đầu tư nhằm tạo nguồn thu mới...

Để tiếp tục thực hiện NQ số 18-NQ/TU, BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành tích cực làm việc với các bộ, ban, ngành T.Ư để tranh thủ sự giúp đỡ về cơ chế, chính sách, nguồn lực cho tỉnh để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường đầu tư. Tập trung chỉ đạo việc xây dựng, rà soát, điều chỉnh các quy hoạch. Thực hiện công tác cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư SX-KD, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu cho NSNN. Ngoài ra, các cấp, ngành chức năng tăng cường xúc tiến đầu tư, đề xuất cơ chế ưu đãi nhằm thu hút những dự án có năng lực vào các khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ cơ chế thu hút đầu tư, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm tạo thuận lợi phát triển KT - XH, tạo tiền đề thu hút đầu tư.

Về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Cấp ủy các cấp, nhất là các đồng chí Bí thư các Huyện, Thành ủy phải chỉ đạo làm cho được trong 6 tháng đầu năm 2020 phấn đấu đạt 50% dự toán NSNN đã được giao. Do vậy, giao các cơ quan tạo ra nguồn thu NSNN bằng quỹ đất, đó là cơ quan TN&MT các cấp. Phải xác định được chỉ tiêu thu NSNN đang ở đâu, cùng với thực hiện thu theo nhiệm vụ thường xuyên. Bên cạnh đó, cần rà soát lại các khoản nợ về nộp NSNN để khẩn trương thu hồi nợ đọng. Đây là nhiệm vụ mà các cấp, ngành chức năng cần tập trung thực hiện...

Bình Giang

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục