(HBĐT) - Là vùng động lực kinh tế của tỉnh, những năm qua, cơ cấu kinh tế của huyện Lương Sơn chuyển dịch theo hướng tích cực. Hiện, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chỉ chiếm 12,1%, song, huyện lại được đánh giá là địa phương hình thành các vùng sản xuất và có nhiều sản phẩm nông nghiệp nổi bật, thế mạnh, có giá trị của tỉnh. Thành quả này là nhờ huyện đã thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu (TCC) ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.


Những năm qua, nông nghiệp huyện Lương Sơn được tập trung theo hướng sản xuất các sản phẩm 
an toàn, hữu cơ.

Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Với mục tiêu đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân, nhất là phấn đấu đạt các tiêu chí về thu nhập, việc làm, tổ chức sản xuất, Phòng NN&PTNT đã tham mưu UBND huyện ban hành đề án thực hiện TCC ngành, trong đó đi sâu vào những lĩnh vực có đề án riêng, như: cải tạo vườn tạp, phát triển đàn bò, sản xuất rau an toàn, trồng cây ăn quả... 5 năm qua, huyện đã xây dựng trên 170 mô hình có hiệu quả kinh tế cao để nhân rộng, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là gắn với các mô hình để phát triển HTX, tổ hợp tác. Trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn huyện phát triển gần 50 HTX, thể hiện được vai trò "bà đỡ" cho người dân trong việc sản xuất, tiêu thụ, gắn với xây dựng các sản phẩm có thương hiệu trên địa bàn. 

Trong giai đoạn 2010 - 2019, từ các nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nguồn ngân sách tỉnh, huyện, lồng ghép các dự án, vốn tín dụng và Nhân dân đóng góp, huyện có tổng kinh phí trên 243 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, phát triển hàng trăm mô hình nông nghiệp. Huyện đã cơ bản hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, có hiệu quả kinh tế cao, như: vùng cây ăn quả có múi; vùng sản xuất rau an toàn, hữu cơ; vùng trồng cây dược liệu; vùng nhãn Miền chín muộn, trồng chuối tiêu hồng được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, trong huyện còn có các vùng trồng cây lâm nghiệp, vùng chuyên canh chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tập trung.

Đồng chí Nguyễn Anh Đức cho biết thêm: Huyện đang định hướng sản xuất nông nghiệp theo hướng 3 trục sản phẩm, trong đó, tiếp tục phát triển thế mạnh của địa phương, xây dựng sản phẩm theo chuỗi sản phẩm của tỉnh đã được phê duyệt và thực hiện Chương trình OCOP. Lương Sơn đã có 5 sản phẩm OCOP được đánh giá cấp huyện, 3 sản phẩm đánh giá cấp tỉnh đạt từ 3 sao trở lên. Năm 2020 phấn đấu có 7 sản phẩm được công nhận.

Những năm qua, huyện đã thực hiện TCC ngành nông nghiệp theo chiều sâu, đúng định hướng chung của huyện là giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế, nhưng nâng cao giá trị của ngành. Phòng NN&PTNT tham mưu cho huyện thực hiện TCC ngành theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, mũi nhọn và nông nghiệp đa chiều để tỷ trọng tăng lên trong nội bộ ngành và giá trị ngày càng cao. Theo đó, trong thời gian tới, ở lĩnh vực trồng trọt, huyện chú trọng các mô hình xây dựng sản phẩm lúa chất lượng cao, tập trung rau, củ, quả an toàn và hữu cơ, nhất là mở rộng quy mô nhà lưới, nhà kính để sản xuất theo hướng áp dụng công nghệ cao.

Về lĩnh vực chăn nuôi, Lương Sơn hiện có 45 trang trại, 815 gia trại. Huyện định hướng tiếp tục đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, gắn với trang trại, gia trại, HTX nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh, tạo ra sản phẩm có nguồn gốc, đảm bảo ATVSTP. Cùng với đó, huyện thực hiện chủ trương phát triển cây gỗ lớn, từ đó tạo ra vùng có điều kiện phát triển cây gỗ lớn gắn với các điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Đẩy mạnh thực hiện TCC ngành nông nghiệp, huyện Lương Sơn đã có 100% xã đạt tiêu chí số 10 với thu nhập bình quân khu vực nông thôn năm 2019 đạt 38 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,92%.

 Bình Giang

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục