(HBĐT) - Từ lâu, huyện Tân Lạc được biết đến là một trong những cái nôi của người Mường, với nền văn hoá Hoà Bình nổi tiếng, mà Mường Bi là địa danh tiêu biểu. Những năm gần đây, với sự năng động, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, huyện được biết đến là vùng đất có nhiều đổi mới trong phát triển KT-XH, điểm đến tin cậy của doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NĐT).


Dự án nhà máy may Hồ Gươm - chi nhánh Tân Lạc đi vào sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm ổn định cho 200 lao động.

Vùng đất giàu tiềm năng

Là huyện cửa ngõ, nối vùng kinh tế các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và huyện Nho Quan (Ninh Bình) đã tạo cho Tân Lạc có điều kiện thuận lợi đẩy mạnh giao lưu kinh tế, văn hóa với các tỉnh lân cận. Đồng thời, huyện có địa hình, khí hậu được chia thành 4 vùng có những thế mạnh phát triển kinh tế khác nhau. Đặc biệt, vùng cao gồm các xã: Vân Sơn, Ngổ Luông, Quyết Chiến khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, còn lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo… Trên địa bàn có các danh lam thắng cảnh được công nhận di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh, là những tiềm năng lớn để huyện khai thác phát triển.

Phát huy thế mạnh của địa phương, những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, định hướng của Huyện ủy, UBND huyện, các xã, thị trấn tập trung sản xuất theo hướng phát triển nông sản hàng hóa, với các sản phẩm chủ lực như: cây có múi, mía tím, rau an toàn, cây dược liệu, gỗ rừng trồng, cá lồng, trâu, bò thịt, gà đồi... Huyện đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch, quy hoạch xây dựng các cụm công nghiệp. Huyện ủy đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về phát triển KT-XH. Trong đó, đề ra mục tiêu tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Đồng chí Đinh Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy cho biết: Từ phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh trong giai đoạn 2015 - 2020 là điều kiện tốt để huyện tiếp cận các cơ hội phát triển, khơi dậy, phát huy tiềm năng, lợi thế. Chúng tôi xác định hai thế mạnh lớn nhất của huyện đang hiện hữu là phát triển nông nghiệp, nhất là thu hút phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Thứ hai, huyện có phong cảnh đẹp, nhiều cảnh quan kỳ vĩ, vì vậy, phát triển du lịch sẽ là một trong những mũi nhọn quan trọng để huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong những năm tới. Theo đó, bên cạnh ưu tiên kêu gọi, phát triển các dự án đưa vào hoạt động tại khu du lịch Ngòi Hoa, huyện chủ trương tiếp tục kêu gọi các dự án tại những xã vùng cao có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ưu đãi. Huyện cũng xác định, muốn thu hút được các NĐT lớn để tạo động lực phát triển, trong thời gian tới phải hết sức quan tâm thực hiện tốt các quy hoạch do tỉnh, huyện đã triển khai trong giai đoạn 5 năm tới. Quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông, đảm bảo kết nối giữa các vùng, tour, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, huyện, kết nối với Thủ đô Hà Nội và đồng bằng sông Hồng.

Ngoài ra, Tân Lạc có điều kiện thuận lợi, phù hợp phát triển công nghiệp nhẹ, may mặc, lắp ráp linh kiện điện tử. Huyện có cụm công nghiệp Đông Lai diện tích 28,4 ha, cụm công nghiệp Phong Phú diện tích 75 ha. Hiện, đã có nhà máy may Hồ Gươm, nhà máy may Việt - Hàn và Công ty CP Hồng Gia Bảo trong lĩnh vực chế biến lâm sản hoạt động. Bên cạnh đó, trên địa bàn đang thu hút nhiều NĐT khảo sát, lập dự án đầu tư về du lịch. Có 6 dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư, với tổng mức 2.180 tỷ đồng; 9 dự án đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư, tổng mức trên 5.000 tỷ đồng.

Thực hiện phương châm mến khách, trọng và thấu hiểu đối tác

Đó là cách huyện Tân Lạc đã, đang, sẽ tiếp tục thực hiện, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh bạn, các DN, NĐT. Huyện luôn mở rộng cửa chào đón các NĐT trong và ngoài nước, nhất là đầu tư trong các lĩnh vực: nông nghiệp, du lịch, công nghiệp… 

Cuối năm 2016, khi tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, Tập đoàn Hồ Gươm là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào Hòa Bình và đang hoạt động hiệu quả. Ông Phí Ngọc Trịnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hồ Gươm chia sẻ: Khi triển khai dự án may ở huyện Tân Lạc, chúng tôi được UBND tỉnh và huyện Tân Lạc tạo điều kiện thuận lợi trong các vấn đề giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính và chế độ, chính sách đãi ngộ đối với DN để đưa nhà máy đi vào sản xuất ổn định từ cuối năm 2018. Năm 2020, với sự xoay sở vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, nhà máy đã sản xuất được gần 1 triệu sản phẩm; giải quyết việc làm ổn định cho 200 lao động, mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Từ   hiệu quả đầu tư, mới đây, tại hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Tân Lạc, Tập đoàn đã ký bản ghi nhớ đầu tư dự   án du lịch sinh thái ở khu du lịch hồ Hòa Bình, địa phận xã Suối Hoa.

Bám sát phương châm: "Ở nơi nào trên địa bàn huyện có khó khăn của DN thì ở đó sẽ có mặt của cấp ủy, chính quyền địa phương để cùng tháo gỡ” đã giúp Tân Lạc dần trở thành điểm đến tin cậy của các NĐT. Thời gian qua, ngoài các chính sách ưu đãi chung, Tân Lạc còn có một số cơ chế, chính sách ưu đãi riêng, trong đó khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến các mặt hàng nông, lâm sản, thực phẩm... Huyện chỉ đạo các cấp, ngành có trách nhiệm giữ vững ANTT. Bảo hộ quyền lợi chính đáng cho NĐT, tạo môi trường ổn định để NĐT yên tâm SX-KD.

Đồng chí Đinh Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy cho biết thêm:  Để làm tốt hơn việc tạo điều kiện thuận lợi cho NĐT thực hiện các dự án, tham gia phát triển KT-XH trên địa bàn, huyện xác định phải tiếp tục làm tốt việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt, thường xuyên quan tâm, lắng nghe, tổ chức đối thoại và trao đổi, giải quyết những vướng mắc, đề xuất của các NĐT, DN và Nhân dân. Ngoài ra, tăng cường cải cách hành chính, nhất là quan tâm các giải pháp trong việc chuyển đổi số để làm sao hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo từ Huyện ủy đến UBND huyện gắn với nhu cầu của DN, NĐT, người dân đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, minh bạch nhất.

Thực hiện khát vọng phát triển bền vững, xứng tầm, huyện Tân Lạc bước đầu đã gặt hái được thành công. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm còn 31,5%, công nghiệp - xây dựng 32,2%, dịch vụ 36,3%. Năm 2020, tổng giá trị sản phẩm của huyện đạt trên 7.574 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người tăng lên 47,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,62%.

Hoàng Nga

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục