Khi môi trường lãi suất ở Mỹ và hầu hết các quốc gia trên thế giới đang ở mức rất thấp, các quỹ đầu tư tại đó sẽ xem xét chuyển hướng đầu tư vào các thị trường mới nổi, cận biên như Việt Nam để tăng hiệu quả về lợi nhuận.


Bối cảnh thế giới 2021 vẫn tiềm ẩn rất nhiều bất trắc do COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam đã cho thấy sự linh hoạt, thích ứng tốt của mình - Ảnh: N.B.

Theo ông Andy Ho - giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận đầu tư VinaCapital, với hiệu quả trong việc chủ động kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, sự ổn định về kinh tế vĩ mô, môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện, uy tín của Việt Nam được củng cố và nâng cao trên trường quốc tế là cơ sở để các dòng vốn ngoại sẽ sớm quay lại Việt Nam.

Trao đổi về cơ hội đầu tư trong năm 2021 tại diễn đàn Kịch bản kinh tế Việt Nam thường niên 2021 tổ chức chiều 11-1 tại TP.HCM, ông Ho cho biết lãi suất ở Mỹ và hầu hết các quốc gia trên thế giới đang ở mức rất thấp, nên các quỹ đầu tư tại các nước này sẽ xem xét chuyển hướng đầu tư vào các thị trường mới nổi, cận biên, trong đó có Việt Nam, để tăng hiệu quả về lợi nhuận.

"Yếu tố lãi suất sẽ ảnh hưởng nhiều tới suy nghĩ đầu tư. Khi lãi suất đi xuống, nhà đầu tư rút tiền từ bất động sản, tiết kiệm vào chứng khoán, đầu tư lâu hay ngắn cũng phải phụ thuộc vào lãi suất. Với nhà đầu tư nước ngoài, họ quan tâm và muốn có cơ chế rõ ràng, tạo điều kiện được đầu tư ở Việt Nam, cũng như bảo vệ được các sở hữu trí tuệ", ông Ho nhận định xu hướng đầu tư trong năm 2021.

Theo TS Trần Hồng Quang - viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch - đầu tư, năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong 10 năm tới, Việt Nam kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 7%/năm.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Xuân Thành - thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng - đã chỉ ra những động lực tăng trưởng mới của Việt Nam trong bối cảnh thế giới 2021 vẫn tiềm ẩn rất nhiều bất trắc từ COVID-19, cũng như những mối căng thẳng thương mại quốc tế song phương.

Theo đó, kinh tế Việt Nam trong năm 2021 khởi sắc nhờ sự phục hồi sức mua thị trường nội địa, đầu tư tư nhân và xuất khẩu sang EU và ASEAN. Ngoài ra, duy trì mặt bằng lãi suất thấp, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và chủ động đàm phán với đối tác thương mại lớn cần phải là ưu tiên chính sách trong năm nay để hỗ trợ tăng trưởng.

Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho rằng động lực tăng trưởng chính của Việt Nam là thúc đẩy đầu tư công, cùng với những giải pháp của Chính phủ ứng phó với dịch COVID-19. Những nỗ lực này đã tác động tích cực tới sự phát triển của nền kinh tế, và hiệu ứng này sẽ kéo sang 2021.

"Đầu tư công đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngắn hạn và cả dài hạn, bởi đó chính là trụ cột của nền kinh tế. Theo Tổng cục Thống kê, 1 đồng đầu tư công có tác động và lan tỏa đến 4,2 đồng đầu tư tư nhân. Nếu cứ tăng giải ngân 1% đầu tư công thì GDP tăng thêm 0,06%.

Trong năm 2020 vừa qua, tiến độ giải ngân đầu tư công nhanh đã tác động rất tốt đến sự phát triển của nền kinh tế", ông Lâm nhận định.


Theo Báo Tuổi Trẻ

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục