(HBĐT) - Đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình đặt ra và thực hiện nghiêm trong nhiều năm qua, từ đó đóng góp quan trọng cùng ngành Tài chính thực hiện hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành của T.Ư và địa phương, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.



Cán bộ, công chức KBNN Hòa Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Năm 2020, việc thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, thiên tai, song, các đơn vị KBNN trong tỉnh luôn bám sát dự toán NSNN, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hoạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên, liên tục cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách. Đồng thời, tiếp tục thực hiện ủy nhiệm thu tại các ngân hàng thương mại để tăng cường phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt, góp phần tập trung nhanh nguồn thu, thanh toán, chi trả kịp thời cho NSNN, hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quản lý ngân quỹ Nhà nước.

Bên cạnh đó, các đơn vị KBNN tích cực tham mưu cho các cấp chính quyền trong công tác quản lý, điều hành quỹ NSNN; kịp thời công khai, phổ biến các thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách mới, cũng như chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các đơn vị thụ hưởng NSNN và các chủ đầu tư.

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, KBNN tỉnh đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình một cửa, một giao dịch viên, đặc biệt đẩy mạnh dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Theo đánh giá của đồng chí Lê Hoài Thanh, Giám đốc KBNN tỉnh, thời gian qua, các đơn vị thuộc KBNN Hòa Bình đã tích cực triển khai và bước đầu làm tốt công tác tuyên truyền lợi ích của sử dụng DVC trực tuyến đến các đơn vị sử dụng ngân sách. Lấy kết quả triển khai thực hiện làm cơ sở bình xét thi đua năm 2020. Đến 31/10/2020, toàn tỉnh có 1.266/1.266 đơn vị tham gia, đạt 100%, hoàn thành sớm hơn 2 tháng so với quy định của Chính phủ; tổng số hồ sơ giao dịch qua DVC trực tuyến đạt trên 94%.

Những năm qua, song song với công tác quản lý thu NSNN, việc kiểm soát chi luôn được chú trọng. Đặc biệt là trong năm 2020, bám sát các nghị quyết, kế hoạch của T.Ư và tỉnh, nhất là ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 và tiết kiệm trong chi thường xuyên, KBNN Hòa Bình đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị sử dụng ngân sách triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi của NSNN. Trong đó, đã kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên, nhất là chi cho khánh tiết, hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài... Ưu tiên kiểm soát thanh toán nhanh, kịp thời kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định; cung cấp số liệu giải ngân hàng ngày cho lãnh đạo UBND tỉnh, phục vụ việc quản lý điều hành NSNN.

Trong năm 2020, KBNN toàn tỉnh đã kiểm soát chi thường xuyên đạt 9.760,9 tỷ đồng, bằng 110,3% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và 105,1% dự toán HĐND tỉnh giao. Qua đó, từ chối thanh toán 4.280 món với tổng số tiền 330,8 tỷ đồng, chủ yếu do thiếu thủ tục, 23 món vượt dự toán. Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản, qua kiểm soát chi từ chối thanh toán 674 món, số tiền 370,4 tỷ đồng, lý do chủ yếu là lập chưa đúng với dữ liệu yêu cầu của hệ thống DVC.

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật cao, KBNN Hòa Bình đã, đang nỗ lực cao nhất hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, cùng chung sức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2021.


Bình Giang

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục