(HBĐT) - Cùng với thực trạng tình hình dịch bệnh Covid-19, bà con nông dân xã Yên Phú (Lạc Sơn) vừa trải qua kỳ thu hoạch khó khăn. Một số nông sản chủ lực của địa phương, nhất là bí xanh bị rớt giá mạnh do phụ thuộc vào yếu tố thị trường. Trong khi đó, các diện tích cây trồng theo hướng liên kết sản xuất - tiêu thụ giữa nông dân và doanh nghiệp lại phát huy hiệu quả rõ rệt.


Nông dân xóm Trắng Đồi, xã Yên Phú (Lạc Sơn) trồng dưa theo hướng liên kết sản xuất - tiêu thụ ổn định.

Là một trong những hộ tiên phong thực hiện chuyển đổi từ trồng ngô sang dưa chuột bao tử, anh Bùi Văn Tuấn ở xóm Trắng Đồi vừa đón thêm mùa "quả ngọt" trên diện tích đất ruộng vốn trước chỉ trồng 1 vụ lúa, 1 vụ màu. Anh Tuấn phấn khởi cho biết: Với diện tích 1.500 m2, nếu trồng ngô, trồng lúa thì dù có ra sức thâm canh cũng chỉ thu được 7 - 8 triệu đồng. Tuy nhiên, khi gia đình chuyển sang trồng dưa chuột bao tử có kênh bao tiêu sản phẩm của một doanh nghiệp tỉnh Hà Nam, giá trị mang lại cao gấp nhiều lần. Vụ vừa rồi thu trên 4 tấn sản phẩm, với giá thu mua bình quân 11.000 đồng/kg, tổng doanh thu đạt được gần 50 triệu đồng.

Một hộ dân khác ở xóm Trắng Đồi là bà Bùi Thị Thưởm trồng dưa chuột bao tử trên diện tích 700 m2. Vừa qua, gia đình bà thu được 1,5 tấn sản phẩm. Sau khi bán cho doanh nghiệp, bà nhận được số tiền gần 20 triệu đồng. Bà Thưởm chia sẻ: Gia đình tôi là hộ mới chuyển đổi ở vụ này sau khi thấy một số hộ trồng dưa chuột bao tử cho hiệu quả cao, kỹ thuật canh tác khá đơn giản. Cái lợi và yên tâm nhất với nông dân là thời gian sản xuất ngắn, lại không lo đầu ra sản phẩm.

Ước tính, trên địa bàn xã đang có khoảng hơn 50 hộtrồng dưa chuột bao tử theo hướng liên kết với doanh nghiệp tổ chức thu mua. Số hộ tham gia liên kết sản xuất - tiêu thụ nhiều nhất ở xóm Trắng Đồi và Bợ. Thống kê đến thời điểm này có khoảng hơn 10 ha dưa chuột bao tử trồng theo liên kết, riêng xóm Trắng Đồi trồng trên 6 ha, các xóm Vành, Bợ, Cát trên 4 ha.

Những hộ trồng dưa chuột bao tử ở xã Yên Phú cũng cho biết, đây là cây trồng ngắn ngày, có thể sản xuất 2 vụ/năm, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch hết quả trong 3 tháng. Bà con có thể trồng 1 vụ từ tháng 2 - 4 và 1 vụ từ tháng 11 - 1 hàng năm trên những đồng đất đảm bảo về nguồn nước tưới. Hiện nay, ở nhiều xứ đồng các xóm đã thực hiện dồn điền, đổi thửa, không còn tình trạng ruộng đất manh mún, hệ thống kênh mương tưới tiêu ổn định nên việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, triển khai các liên kết sản xuất - tiêu thụ thuận lợi.

Đồng chí Bùi Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã đánh giá: Mô hình trồng dưa bao tử liên kết tiêu thụ đang được nhân rộng tại địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cấp ủy, chính quyền địa phương đồng thời khuyến khích nông dân chuyển đổi những chân ruộng màu mỡ, thuận lợi trong tưới tiêu, vận chuyển hàng hóa sang trồng loại cây có giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, tích cực triển khai, phối hợp các cơ quan chuyên môn phổ biến, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho Nhân dân. Thường xuyên cập nhật, cung cấp những thông tin về giá cả, thị trường và tuyên truyền, vận động người dân xây dựng những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Địa phương cũng đang tiếp tục xây dựng một mô hình trồng trọt gắn với đầu ra bền vững và tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác, tập trung cho mô hình trồng rau an toàn và thành lập HTX tại xóm Húng.


Bùi Minh


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục