(HBĐT) - Sau nhiều năm im ắng, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh bỗng sôi động trở lại trong đầu năm 2021. Thời gian này có đôi chút chững lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sự vào cuộc của các cấp chính quyền nhằm ngăn đà tăng "nóng”, làm ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH bền vững. Mặc dù vậy, xét về lâu dài, thị trường BĐS của tỉnh được đánh giá khá tiềm năng, có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư (NĐT), tiến tới hình thành một thị trường BĐS bền vững.


Thị trường bất động sản của tỉnh sôi động trở lại từ đầu năm 2021. Ảnh: Khu trung tâm TP Hòa Bình ngày càng phát triển.


Tiềm năng, lợi thế


Liền kề Thủ đô Hà Nội, cửa ngõ của vùng Tây Bắc, tỉnh được đánh giá sở hữu nhiều thế mạnh về vị trí, thiên nhiên và con người. Trong đó, các quy hoạch hạ tầng giao thông liên kết tỉnh với các vùng lân cận là bước tạo đà cho nền kinh tế phát triển mạnh, tạo nền tảng cho kinh tế bứt phá, thu hút đầu tư mạnh mẽ vào thị trường BĐS.

Thực tế những năm qua, tỉnh đã là điểm đến của khá nhiều nhà đầu tư dự án Shophouse, khu dân cư, đô thị mới, cùng các loại hình second home của người giàu, thu hút các loại hình BĐS du lịch nghỉ dưỡng chất lượng, loại hình mà nhu cầu còn rất lớn nhưng khá khan hiếm ở những tỉnh tiếp giáp Thủ đô Hà Nội.

Đánh giá về thị trường BĐS của tỉnh, những NĐT trong và ngoài tỉnh đều thống nhất, Hòa Bình là thị trường mang giá trị thực với quy hoạch tiềm năng và quỹ đất lớn; hội tụ những lợi thế về vị trí như liền kề Thủ đô Hà Nội, cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Trong đó, hạ tầng kết nối dần được hoàn chỉnh, đặc biệt thiên nhiên ưu đãi với nhiều điểm đến hấp dẫn, tài nguyên thiên nhiên phong phú, tác động rất lớn đến phát triển loại hình BĐS nghỉ dưỡng như hồ Hòa Bình, nước khoáng Kim Bôi... Thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh trong những năm tới dự báo sẽ bứt phá liên tục, bền vững tại các khu vực như TP Hòa Bình, các huyện: Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Mai Châu…


Phát triển hạ tầng liên kết


Để tạo động lực cho phát triển KT-XH nói chung và phát huy tiềm năng, giá trị của thị trường BĐS nói riêng, tỉnh tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trên phạm vi cả tỉnh.

Tuyến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình là một ví dụ điển hình cho thúc đẩy thị trường BĐS. Do tuyến đường đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội đến Hòa Bình chỉ còn một giờ di chuyển, kéo theo đó, các dự án BĐS khu vực Lương Sơn và TP Hòa Bình, khu vực hồ Hòa Bình có những thời điểm khá "nóng”. Một loạt các dự án BĐS khu đô thị, biệt thự, nhà liền kề đã, đang và sẽ được đầu tư mạnh mẽ trên toàn địa bàn tỉnh. Ngoài ra, mạng lưới giao thông theo quy hoạch như cầu Hòa Bình 2, các tuyến đường tỉnh 435, 433, đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc... đang được tập trung triển khai.

Để đảm bảo cho hạ tầng giao thông liên kết ngày một phát triển, những năm tới, tỉnh dự kiến kế hoạch huy động trên 120 nghìn tỷ đồng để đẩy mạnh hoàn thiện các tuyến giao thông then chốt. Trong đó, đầu tư mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với 6 làn xe, hành lang rộng 120 m, nối liền mạch Tây Bắc với Hà Nội và các địa phương trong khu vực. Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu cũng đang được tỉnh ta và tỉnh Sơn La, cùng các bộ, ngành tích cực thúc đẩy. Tỉnh cũng có kế hoạch triển khai thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như đường nối TP Hòa Bình - Kim Bôi, các trục đường, tuyến tránh qua khu vực đông dân cư ở các thị trấn, cầu Hòa Bình 6, đường Hồ Chí Minh - vành đai 5 Hà Nội (đoạn qua địa phận tỉnh)…

Các tuyến giao thông này sau khi được triển khai đi vào hoạt động sẽ góp phần gia tăng khả năng kết nối, giao thương giữa Hòa Bình với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, tạo nền tảng thu hút các NĐT, thúc đẩy mạnh mẽ thị trường BĐS.


Thu hút dòng vốn đầu tư, đẩy mạnh đô thị hóa


Rõ ràng với những lợi thế được các NĐT nhận ra, từng bước tiếp cận nên không lạ khi một vài năm nay, nhiều NĐT tầm cỡ đã gia nhập cùng lúc vào thị trường BĐS của tỉnh.

Theo thống kê, năm 2020 - 2021, tỉnh đã thu hút hàng trăm nghìn tỷ đồng đầu tư, trong đó có sự góp mặt của các tập đoàn uy tín như: VinGroup, Sun Group, FLC, Geleximco, Phương Đông Group...

Mới đây, Công ty CP giải pháp truyền hình thế hệ mới - NEXTMEDIA dự kiến đầu tư một khu đô thị thể thao tại huyện Lương Sơn khoảng trên 2.000 ha. Tỉnh cũng vừa công bố quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2035, quy mô quy hoạch 52.200 ha, nhiều chuyên gia lĩnh vực BĐS dự báo đây là cú hích lớn tạo cho thị trường BĐS Hoà Bình sẽ "bùng nổ".

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng chục dự án BĐS Shophouse, biệt thự, liền kề và nghỉ dưỡng đang được triển khai. Tính riêng trên địa bàn huyện Lương Sơn có khoảng 15 dự án được cấp có thẩm quyền cấp phép đầu tư, thuộc lĩnh vực hạ tầng, đô thị, nhà ở, khu nghỉ dưỡng, biệt thự, resort, với tổng vốn 3.882 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 940 ha.

FLC Group đang nghiên cứu lập quy hoạch một số dự án tại tỉnh. Một số dự án lớn khác như khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái Thung Nai, quy mô khoảng 981 ha tại huyện Cao Phong, Tân Lạc; dự án khu đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Tòng Đậu tại huyện Mai Chậu với 163 ha. VinGroup cũng nhanh chóng thâm nhập thị trường BĐS trong tỉnh, bước đầu là trung tâm thương mại Vincom Plaza diện tích 11.000 m2 tại trung tâm TP Hoà Bình đã đi vào hoạt động và một số lượng nhỏ nhà phố thương mại. Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng năm 2016 đã mua lại 99% dự án khu công nghệ thực phẩm và dịch vụ Sannam Hoà Bình của Công ty đầu tư San Nam Hoà Bình, quy mô 405 ha. Tập đoàn T&T trong 1 - 2 năm nay, chỉ riêng địa bàn TP Hoà Bình đề xuất 5 dự án: Khu đô thị mới Tân Hoà 257 ha, khu đô thị thể thao Hoà Bình 15 ha. Ngoài ra, có 2 dự án nông nghiệp công nghệ cao diện tích 1.700 ha ở huyện Đà Bắc và khu đô thị nông nghiệp Kỳ Sơn 700 ha.


Một góc phố chợ Lương Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) được đầu tư khang trang.

Cùng với đó, dự án Parahills Resort tại xã Bình Thanh (Cao Phong) được quy hoạch là khu du lịch nghỉ dưỡng mô phỏng hình cánh buồm, diện tích lên tới 67.000 m2, gồm 135 biệt thự, khối khách sạn và khu dịch vụ tiện ích theo tiêu chuẩn khu nghỉ dưỡng 5 sao. Địa bàn trung tâm TP Hoà Bình thời gian qua cũng được đầu tư mạnh mẽ với hàng loạt dự án nhà liền kề, toà nhà ở xã hội, Shophouse… đã, đang tạo thêm nguồn cung cho thị trường BĐS, đồng thời, phát triển bộ mặt đô thị khu vực trung tâm thành phố ngày một hiện đại.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, triển khai hoàn thành nhiều dự án, công trình trọng điểm, đầu tư kết cấu hạ tầng, cụ thể hóa quy hoạch phát triển đô thị, góp phần nâng cao tỷ lệ đô thị hóa (ĐTH) trên địa bàn.

Theo báo cáo, đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ ĐTH của tỉnh chỉ đạt 14,53%, đến tháng 6/2020 đã đạt 28,69%, tăng thêm so với đầu nhiệm kỳ 14,16%, hoàn thành và vượt 114,76% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phấn đấu đến năm 2025, chỉ tiêu ĐTH toàn tỉnh đạt 38%. Trong đó, phấn đấu nâng cấp đô thị TP Hòa Bình đạt tiêu chí loại II, huyện Lương Sơn đạt tiêu chí thị xã, thị trấn Mai Châu và các xã phụ cận đạt tiêu chí đô thị loại IV, thị trấn Mãn Đức đạt tiêu chí đô thị loại IV, thành lập thị trấn Phong Phú đô thị loại V, các thị trấn được mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại V...

Để hoàn thành mục tiêu đề ra và xác định công tác quy hoạch là 1 trong 4 ưu tiên đột phá cho chiến lược phát triển KT-XH, cần được xây dựng với tầm nhìn dài hạn, quản lý tốt, thu hút đầu tư phải phù hợp với hiện trạng quy hoạch, tỉnh đang khẩn trương thực hiện kế hoạch đến năm 2050; triển khai lập quy hoạch xây dựng vùng các huyện, lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các đô thị đã được điều chỉnh mở rộng.

Cùng với đó, ưu tiên, khuyến khích các nguồn lực đầu tư hạ tầng đô thị; tạo nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng các khu đất có lợi thế về thương mại, BĐS để có kinh phí đầu tư hạ tầng đô thị; chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông, lâm nghiệp sang thương mại, dịch vụ, du lịch…

Theo đồng chí Đoàn Tiến Lập, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất BĐS (Sở Xây dựng), thị trường BĐS nghỉ dưỡng nói riêng và BĐS nói chung trên địa bàn tỉnh phát triển chắc chắn tạo ra những xung lực mới, tích cực cho phát triển KT-XH của địa phương, góp phần vào sự phục hồi chung thị trường BĐS cả nước thời gian tới, thời kỳ bùng nổ kinh tế hậu Covid-19. Một số chuyên gia cũng cho rằng, BĐS của tỉnh chính là một làn gió mới, một điểm sáng cho thị trường BĐS ngoại ô khi hội tụ đủ các yếu tố và lợi thế để tiếp tục tăng trưởng trong thời kỳ tới.

 

NHÓM Ý KIẾN


Áp lực thu ngân sách tạo điều kiện đẩy mạnh thêm nguồn cung bất động sản

Vũ Hồng Long

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Trong 5 năm tới, riêng thu tiền sử dụng đất (SDĐ) trên địa bàn tỉnh dự kiến ở mức khoảng 6.500 tỷ đồng. Đối với năm 2021, nhiệm vụ thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 5.070 tỷ đồng, trong đó, thu tiền SDĐ 1.700 tỷ đồng.

Để đảm bảo hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2021, đặc biệt đối với khoản thu tiền SDĐ, yếu tố quyết định kết quả thực hiện chỉ tiêu thu NSNN năm 2021 và cả giai đoạn 2021-2025, Cục Thuế tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp, những định hướng chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế liên quan đến hoạt động quản lý thu NSNN trên địa bàn.

Trong đó, triển khai các giải pháp tạo nguồn thu và tăng cường quản lý thu NSNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách của tỉnh năm 2021; thường xuyên rà soát bổ sung danh mục dự án thu tiền SDĐ, dự án nhà ở, canh mục nhà, đất dôi dư để sắp xếp, xử lý theo quy định tại Nghị định số 167/2017 NĐ-CP, ngày 31/12/2017 của Chính phủ.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện của từng dự án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu năm 2021 thu tiền SDĐ đạt trên 1.700 tỷ đồng, tiền bán tài sản trên đất theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP là 200 tỷ đồng, giai đoạn 2021 - 2025 thu tiền SDĐ đạt trên 6.500 tỷ đồng.

  

Nhà đầu tư tránh rơi vào "bẫy” thổi giá

Nguyễn Bảo Cường

Giám đốc Công ty bất động sản Hoà Bình

Diễn biến thực tế đối với lĩnh vực BĐS trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay có dấu hiệu "nóng - lạnh" khá rõ nét. Tình trạng sốt đất xuất phát từ hiệu ứng đám đông là chủ yếu, khiến giá bị đẩy lên cao so với thực tế đã gây bất lợi cho thị trường BĐS. Những thông tin về quy hoạch nâng cấp đơn vị hành chính, chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật lớn, đặc biệt là hệ thống đường giao thông… được cho là nguyên nhân để giới đầu cơ làm giá, đẩy giá BĐS lên cao, khiến cho tình trạng sốt đất đột biến trong thời gian ngắn.

Thực tế có những NĐT cá nhân mua BĐS bất chấp quy hoạch. Tình trạng này vừa qua xuất hiện tại một số huyện: Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn và kể cả khu vực lòng hồ Hòa Bình. Điều này sẽ gây khó khăn trong giải phóng mặt bằng phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương trong thời gian tới.

Cho đến nay, nhiều NĐT đã, đang gặp phải vấn đề về tài chính khi dùng đòn bẩy tại ngân hàng khá cao phục vụ cho nhu cầu "lướt sóng”. Có những trường hợp cắt lỗ cũng không được do tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát triệt để.

Về lâu dài, thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh vẫn hội tụ đủ các điều kiện và lợi thế để tiếp tục tăng trưởng trong thời kỳ hậu Covid-19. Mặc dù vậy, tỉnh đang thực hiện quy hoạch tổng thể, NĐT khi thực hiện các kế hoạch trong tương lai cần tỉnh táo để tránh bị rơi vào tình cảnh mua phải giá cao, đến khi nhận đền bù thì giá thấp, dẫn đến thiệt thòi.

Đối với phân khúc đất nền, nhà liền kề, biệt thự tại các trung tâm huyện, thành phố hiện cơ bản đã thiết lập mặt bằng giá mới. Với lãi suất tiền gửi ngân hàng ngày một giảm, dự báo phân khúc này sẽ tăng đáng kể ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

 


Hồng Trung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục