(HBĐT) - Được triển khai từ đầu năm 2020, các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn huyện Cao Phong thực hiện gửi hồ sơ và nhận kết quả với Kho bạc Nhà nước (KBNN) huyện ngay tại đơn vị qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4. Những tiện ích vượt trội mà giao dịch trực tuyến mang lại đối với ngành kho bạc tại địa phương đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép” giữa bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Qua đó, hoàn thiện mục tiêu xây dựng Kho bạc "3 không” (không dùng tiền mặt, không chứng từ, không khách hàng giao dịch tại trụ sở).


Mọi giao dịch với Kho bạc Nhà nước huyện Cao Phong trên  hệ thống dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đối với công tác kế toán của UBND xã Thung Nai.

Nếu như trước đây, trung bình mỗi tháng, anh Nguyễn Thanh Hải, kế toán UBND xã Thung Nai phải đến KBNN huyện để giao dịch 7 - 8 lần. Quãng đường hơn 50 km cả đi và về giờ đây đã được rút ngắn chỉ với vài cú click chuột. Anh Hải chia sẻ: Trước đây, với giao dịch truyền thống, tôi phải in chứng từ và đến trụ sở KBNN huyện xếp hàng chờ đợi để nộp hồ sơ. Nếu có sai sót phải về cơ quan in lại và xin dấu của chủ tài khoản. Sau đó tiếp tục đến nộp tại Kho bạc. 3 năm trở về trước, thời điểm ngày 31/12 thực sự là "cơn ác mộng” đối với những người làm kế toán như chúng tôi. Còn hiện nay, với giao dịch trực tuyến, tôi chỉ cần ở tại trụ sở cơ quan và nộp hồ sơ cho Kho bạc. Trường hợp có sai sót sẽ được chỉnh sửa ngay trên hệ thống. Việc tiếp nhận và trả kết quả được KBNN huyện thực hiện ngay trong ngày. Qua triển khai, tuyến cơ sở chúng tôi thấy việc thực hiện giao dịch trên hệ thống DVCTT với KBNN đơn giản, thuận tiện, dễ sử dụng.

Cũng như các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn huyện, xã Thung Nai đã thực hiện giao dịch trực tuyến với KBNN huyện ngay từ đầu năm 2020. Khi tham gia hệ thống DVCTT với KBNN, mỗi tháng, địa phương tiết kiệm được gần 20 triệu đồng chi phí hành chính cho kế toán. Việc thực hiện giao dịch online vào tất cả các ngày trong tuần, bất kỳ thời điểm nào trong ngày đã giúp địa phương chủ động và kiểm soát được mọi giao dịch. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Thung Nai Bùi Thị Luyến phấn khởi cho biết: Chúng tôi đánh giá cao tính công khai, minh bạch ngay trên hệ thống DVCTT với KBNN huyện. Mọi giao dịch được kiểm soát chặt chẽ mọi lúc, mọi nơi. Qua giao dịch trên hệ thống DVCTT với Kho bạc, chúng tôi cũng đánh giá được năng lực chuyên môn của kế toán.

Còn với chị Nguyễn Thị Lâm, kế toán Huyện ủy Cao Phong, 100% hồ sơ của đơn vị được thanh toán thành công, không có sai sót. Các giao dịch trực tuyến với Kho bạc được thể hiện công khai, minh bạch ngay trên hệ thống. Bên cạnh đó, việc sử dụng, quản lý chứng thư số trên thiết bị di động đã giúp chị giám sát được các khoản chi bất thường. Đồng thời, chị cũng được KBNN huyện thông tin kịp thời trên hệ thống nhằm hạn chế rủi ro trong quản lý tài chính tại đơn vị.

Với những tiện ích vượt trội mà hệ thống DVCTT mang lại, đến nay, KBNN huyện đã thu hút 95/95 đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn đăng ký tham gia và sử dụng dịch vụ (hoàn thành sớm hơn 6 tháng so với yêu cầu); tạo sự công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính, hướng tới tăng độ hài lòng, thuận lợi và giảm thời gian, chi phí đi lại, giảm chi phí hoạt động của các đơn vị sử dụng ngân sách. Theo ghi nhận, tổng số hồ sơ được chuyển qua hệ thống DVCTT tại KBNN huyện tăng dần theo từng tháng. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận tổng số hơn 12.940 hồ sơ qua hệ thống DVCTT, tỷ lệ giao dịch thành công tăng từ 79,19% trong 6 tháng cuối năm 2020 lên 90,61% trong 6 tháng đầu năm 2021.

Đồng chí Hoàng Đức Hanh, Giám đốc KBNN huyện cho biết: Việc thực hiện giao dịch trên hệ thống DVCTT mức độ 4 giữa các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư với cơ quan Kho bạc đã làm thay đổi hoàn toàn so với cách thức giao dịch truyền thống trước đây theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Điểm ưu việt mà DVCTT mang lại là tính tiện lợi, nhanh chóng nhưng cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối với các nhu cầu thanh toán. Hiện, trong công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư, chúng tôi áp dụng theo nguyên tắc "thanh toán trước, kiểm soát sau”, giảm từ 3 ngày còn 1 ngày làm việc khi có đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ; đối với chi thường xuyên thời gian giải quyết từ 1 - 2 ngày làm việc.

Bên cạnh những tiện ích vượt trội, việc giao dịch trên hệ thống DVCTT của ngành Kho bạc cũng đối mặt với không ít rủi ro do việc lợi dụng chữ ký số, chứng thư số, tài khoản chương trình DVCTT, tiềm ẩn nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước (NSNN) tại các đơn vị. Do đó, chúng tôi cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị sử dụng NSNN, chủ đầu tư cần bảo mật thông tin tuyệt đối trong quản lý, sử dụng chứng từ số được cấp theo đúng quy định.

Việc triển khai và tham gia giao dịch trên hệ thống DVCTT của KBNN huyện đã khẳng định được sự tiện lợi, ưu việt. Đây được xem là "đòn bẩy” giúp công tác kiểm soát chi của hệ thống KBNN được nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. Qua đó, đáp ứng yêu cầu thúc đẩy cải cách, hiện đại hóa ngành Kho bạc. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích cho các đơn vị sử dụng ngân sách, góp phần quản lý quỹ (NSNN) an toàn, minh bạch, hiệu quả.


Minh Tuấn (Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong)

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục