(HBĐT) - Ngày 21/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và kết nối tiêu thụ nông sản (TTNS) giữa tỉnh Hòa Bình và Tập đoàn FPT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.


Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn FPT. 

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã làm rõ về những lợi thế cũng như những kết quả trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 70 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP (18 sản phẩm đạt 4 sao, 22 sản phẩm 3 sao; 33 nhãn hiệu được chứng nhận và bảo hộ trên thị trường). Có trên 3.500 ha sản phẩm quả các loại, hơn 560 ha sản phẩm rau các loại, gần 2.000 lồng cá, 22 cơ sở chăn nuôi được chứng nhận và đạt chuẩn. Đây là cơ sở, điều kiện thuận lợi để đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tiến vào thị trường Hà Nội. Riêng về cây rau, diện tích gieo trồng toàn tỉnh trên 11 nghìn ha/năm, năng suất 13 - 15 tấn/ha, sản lượng trên 16 vạn tấn/năm, giá trị thu nhập 125 triệu đồng/ha/vụ. Đã hình thành một số vùng sản xuất rau hàng hóa tập trung; gần 20 HTX, doanh nghiệp được chứng nhận an toàn thực phẩm và là đầu mối sản xuất, thu gom, cung ứng ra thị trưởng, sản lượng khoảng 6.900 tấn/năm.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tập đoàn FPT trình bày và đề xuất phương án TTNS tại tỉnh. Theo đó, đơn vị trực tiếp thực hiện là Công ty CP công nghệ Sen Đỏ, thuộc Tập đoàn FPT. Dự án được triển khai với mục tiêu góp phần đưa Hoà Bình trở thành "bếp ăn" của Hà Nội. Tổng nguồn vốn đầu tư 500 tỷ đồng, gồm 6 hạng mục và 2 giai đoạn. Trong đó, nguồn vốn chủ yếu phục vụ việc quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và triển khai đầu tư phát triển 1.000 điểm cung ứng rau an toàn của tỉnh cho người dân Hà Nội. Giai đoạn 1 từ quý IV/2021 - quý I/2022, tập trung thử nghiệm sản xuất rau an toàn tại Lương Sơn và một số địa bàn lân cận, quy mô từ 2 - 5 tấn/ngày, cung cấp cho Hà Nội. Đồng thời xây dựng trung tâm vận hành TTNS đặt tại huyện Lương Sơn. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng và tăng dần quy mô cung ứng, hướng tới quy mô 100 tấn/ngày. Trong giai đoạn này, FPT sẽ hỗ trợ các hộ sản xuất trong thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ vay vốn cho người dân; xây dựng trạm thu mua nông sản tại các địa phương.

Để thực hiện dự án, Tập đoàn FPT đề xuất mong muốn được tỉnh hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quy hoạch nguồn cung ứng đảm bảo nguồn cung quy mô lớn, chất lượng an toàn. Trước mắt hỗ trợ đất để xây dựng trụ sở; hỗ trợ vận tải, cũng như có cơ chế hỗ trợ để triển khai dự án trong thời gian tới.

Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời những đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn FPT. Theo đó, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện cũng như đồng hành cùng nhà đầu tư. Đồng chí cũng đề nghị tập đoàn sớm hoàn chỉnh dự án chi tiết, phối hợp với các sở, ngành thực hiện khảo sát thực tế để xây dựng trung tâm thu mua và xử lý nông sản tại Lương Sơn, qua đó để có thể triển khai dự án sớm và hiệu quả nhất.

Để đảm bảo triển khai ngay các hoạt động trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT cùng Tập đoàn FPT phối hợp tìm kiếm các giải pháp, trước mắt liên doanh, liên kết với một số HTX chuyên sản xuất rau an toàn, tận dụng các cơ sở vật chất có sẵn. Các sở, ngành cần phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Tập đoàn FPT xây dựng vùng sản xuất hàng hóa có chất lượng, đảm bảo đủ lượng hàng hóa cung cấp cho tập đoàn; cân đối nguồn lực của tỉnh để hỗ trợ, mở rộng quy mô sản xuất. Về lâu dài tiến tới cung cấp thêm các sản phẩm hoa quả, thuỷ sản, vật nuôi… của tỉnh trong hệ thống TTNS của Tập đoàn FPT. 


Hồng Trung

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục