(HBĐT) - Năm 2021, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ (TTCP) giao 4.358,4 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 5.070 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa TTCP giao 4.158,4 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 4.820 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu giao lần lượt là 200 tỷ đồng và 250 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế, cũng như dự báo tỉnh chịu hụt thu lớn từ Nhà máy thủy điện Hòa Bình (NMTĐHB) do mực nước hồ thủy điện xuống rất thấp.


Những tháng cuối năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường giải pháp hoàn thành thu tiền sử dụng đất từ các dự án để bù đắp hụt thu. Ảnh: Dự án nhà ở xã hội tại phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình).

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện đến hết tháng 10/2021 đạt 3.694.116 triệu đồng, trong đó, thu nội địa đạt 3.332.371 triệu đồng, bằng 80% dự toán TTCP giao và bằng 69% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh; thu xuất nhập khẩu ước đạt 361.745 triệu đồng, bằng 181% dự toán TTCP giao và 145% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Đáng nói, năm nay, tỉnh đặt mục tiêu thu tiền sử dụng đất (SDĐ) 1.700 tỷ đồng, song ước thực hiện trong 10 tháng mới đạt 797.531 triệu đồng. Con số này so với cùng kỳ năm trước đạt 153%, nhưng so với kế hoạch năm nay mới đạt 47%.

Đặc biệt là số thu của tỉnh chịu tác động lớn từ NMTĐHB. Dự kiến sản lượng điện sản xuất của nhà máy cả năm 2021 ước đạt 7,7 tỷ kWh, chỉ bằng 63% kế hoạch theo chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao là 12,3 tỷ kWh. Như vậy, tương ứng với số thuế nộp NSNN giảm khoảng 500 tỷ đồng so với dự toán giao, bao gồm cả giảm do hụt sản lượng và giảm giá tính thuế. Số hụt thu của NMTĐHB rất lớn, chiếm khoảng 10% dự toán thu NSNN cả năm, từ đó ảnh hưởng đến khả năng cân đối ngân sách cũng như nguồn lực bố trí cho các nhiệm vụ chi đã được dự toán.

Trước thực tế này, Sở Tài chính đã chủ trì phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu việc bổ sung nguồn hụt thu từ NMTĐHB; rà soát đối với những dự án các đơn vị đã trình thủ tục quyết toán nhưng công tác quyết toán còn chậm, không đảm bảo theo quy định. Theo đó, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh phương án bù đắp hụt thu từ thuỷ điện bằng việc đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thu tiền SDĐ; phấn đấu thu vượt dự toán giao để điều chỉnh phân bổ tăng thu tiền SDĐ (khoảng 187 tỷ đồng) sang chi đầu tư khác (bố trí từ nguồn thu thuế, phí). Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản Nhà nước theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP đối với cơ sở 812 Cù Chính Lan (trị giá khoảng 275 tỷ đồng). Đôn đốc thu hồi các khoản nợ thuế khoảng 200 tỷ đồng (chủ yếu là Công ty Hoàng Mai, dự kiến tổng số kê khai nợ thuế là 300 tỷ đồng, đến hết tháng 9/2021, Công ty Hoàng Mai đã nộp 117 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã tham mưu rà soát cắt giảm các nhiệm vụ chi thường xuyên đến cuối năm không có khả năng thực hiện, cắt giảm các nhiệm vụ chi đầu tư kế hoạch năm 2020 không được phép kéo dài sang năm 2022. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp này, theo đánh giá của Sở Tài chính, khả năng số hụt thu từ NMTĐHB sẽ xử lý được, đảm bảo nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ chi theo dự toán đã giao.

Trao đổi về tình hình KT-XH năm 2021, vừa qua, tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thời gian còn lại của năm 2021 không nhiều, nếu chúng ta không có sự chỉ đạo quyết liệt thì sẽ khó hoàn thành một số chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ thu NSNN. Nhất là khó đạt số thu từ tiền SDĐ khi còn thiếu gần 1.000 tỷ đồng. Đối với thu tiền SDĐ ở cấp tỉnh đã cơ bản đạt, nhưng với cấp huyện còn rất nhiều thủ tục phải làm, như: thu chấp thuận chủ trương đầu tư, thu chuyển đổi mục đích SDĐ, phương án đấu giá... Vấn đề này chủ yếu liên quan đến thẩm quyền chung, phải xin ý kiến các thành viên UBND tỉnh. Do vậy, đề nghị các thành viên Ủy ban khi được xin ý kiến thì dành thời gian giải quyết ngay trong ngày để tạo điều kiện cho các địa phương.

Ngoài ra, để bồi đắp nguồn thu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong năm 2022 cần phải bố trí nguồn lực cho thu ngân sách và bố trí nguồn lực cho các điều kiện để tạo ra ngân sách sau này. Đó là thu đầu tư vào hạ tầng các khu đấu giá, các khu, cụm công nghiệp và phải bố trí nguồn lực để quy hoạch các khu đấu giá, cũng như tiền cho thẩm định các đơn giá.

Nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn đạt 5.070 tỷ đồng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm Tỉnh ủy chỉ đạo là: Tập trung huy động các nguồn thu từ đất, chú trọng các khoản thu từ thuế, phí, đặc biệt quan tâm, đôn đốc thu nợ đọng; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn thu để bù đắp thiếu hụt thu ngân sách năm 2021; quản lý chặt chẽ nguồn thu và các khoản chi, bảo đảm cơ cấu thu hợp lý.


Thu Hiền


Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục