(HBĐT) - Với sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể Nhân dân, cùng nhiều cách làm hay, sáng tạo, huyện Lạc Thuỷ đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào tháng 8/2021. Những kết quả đạt được từ Chương trình MTQG xây dựng NTM cho thấy đây thực sự là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, được Nhân dân đồng thuận, có sức lan toả mạnh mẽ trong đời sống xã hội, tạo sức bật mới cho huyện trong phát triển KT-XH.


Nhân dân thôn 8, xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) hiến đất, đóng góp ngày công, tiền xây dựng sân chơi thiếu nhi và sân thể thao.

Phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân

Là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, Hưng Thi là 1 trong 2 xã cuối cùng của huyện về đích NTM năm 2020. Đồng chí Lương Văn Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện chương trình, bên cạnh hấp thụ tối đa các chính sách của cấp trên, xã đặc biệt ưu tiên nguồn lực, quan tâm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, từ đó khích lệ được các phong trào thi đua, huy động sức mạnh toàn dân. Điển hình như Niếng là thôn khó khăn nhất nhưng lại có đóng góp đáng kể trong xây dựng NTM. Thôn có 22 hộ hiến hơn 4.600 m2 đất làm đường giao thông, người hiến nhiều nhất là ông Quách Văn In được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, giúp thôn cứng hóa đường giao thông trên 95%. 

Trong 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM (2011 - 2020), huyện huy động tổng nguồn vốn trên 7.765 tỷ đồng, trong đó, ngân sách T.Ư 175,712 tỷ đồng; ngân sách địa phương 678,235 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 1.776 tỷ đồng; vốn tín dụng 3.965,501 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp 355,078 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 814,514 tỷ đồng, trong đó hiến trên 167.624 m2 đất,  đóng góp hiện vật, vật tư, vật liệu… trị giá khoảng 99,143 tỷ đồng và 650.000 ngày công để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, văn hóa, giáo dục, đầu tư vốn để phát triển sản xuất, chỉnh trang nhà cửa và các công trình phụ trợ. Đến nay, trên địa bàn huyện đã đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa được 128 công trình hạ tầng giao thông; xây mới, nâng cấp, sửa chữa, nhựa hóa, bê tông hóa, cứng hóa được 300,53 km đường giao thông nông thôn, nâng số km đường giao thông nông thôn đạt chuẩn lên 541,19 km. 

Phát triển sản xuất -   nâng cao đời sống người dân 

Nếu hệ thống đường giao thông được xem là yếu tố tạo nên "diện mạo mới” của Lạc Thuỷ trong xây dựng NTM, thì những đổi mới trong sản xuất nông nghiệp là yếu tố cơ bản để làm nên "sức sống mới” cho địa phương. Với nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, phát triển doanh nghiệp…, đến nay, các mô hình sản xuất theo nhóm sản phẩm hàng hoá nông nghiệp có giá trị gia tăng cao được nhân rộng. Diện tích cây ăn quả có múi toàn huyện 1.318,8 ha, chiếm 18,3% diện tích đất sản xuất nông nghiệp; diện tích trồng na tập trung ở xã Đồng Tâm 103 ha; chè 254 ha, tập trung xã Phú Nghĩa, Phú Thành; vùng rau an toàn 150 ha tập trung xã Đồng Tâm, Phú Nghĩa, thị trấn Chi Nê. Có 4 sản phẩm nông nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, gồm: Nhãn hiệu tập thể cam Lạc Thủy, nhãn hiệu chứng nhận gà Lạc Thủy, na Lạc Thủy, dê Lạc Thủy. Có 10 sản phẩm OCOP được xếp hạng cấp tỉnh (2 sản phẩm 4 sao, 8 sản phẩm 3 sao).

Với những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM, hết năm 2021, chính quyền và Nhân dân huyện tự hào với con số: 8/8 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 12 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 35 vườn mẫu, thu nhập bình quân đầu người đạt 61,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,34%. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, huyện luôn đề cao tính dân chủ để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. Các bước tiến hành trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế địa phương, trong đó xác định khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân cùng vào cuộc thực hiện. Huyện xác định xây dựng NTM chỉ có khởi đầu không có kết thúc. Do đó, nhiệm vụ cốt lõi, trọng tâm trong xây dựng NTM là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Vì vậy, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện đã ban hành hệ thống cơ chế, chính sách phù hợp từng thời điểm. Phấn đấu đến năm 2025 có 4 xã NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,5 - 3% theo tiêu chí mới..., đạt tốp đầu phát triển KT-XH của tỉnh.


Đinh Thắng


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục