(HBĐT) - Tết đến, xuân về, bất cứ gia đình nào cũng tỉ mỉ lựa chọn những đặc sản địa phương để bầy mâm ngũ quả, chế biến món ăn và làm quà biếu. Những năm gần đây, sản phẩm OCOP trở nên quen thuộc đối với người dân trong tỉnh, tạo một nét riêng, làm nên cái "Tết OCOP”.


Năm 2021, có thêm 31 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có nhiều sản phẩm như cam Mường Động, dưa lưới Inchiba xanh được người tiêu dùng ưa chuộng trong ngày Tết.

Hiện nay, toàn tỉnh có 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 - 4 sao. Sản phẩm OCOP phong phú, đa dạng, thuộc nhiều nhóm: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, gia vị, chè; đồ uống có cồn... Sản phẩm OCOP đều được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh ATTP; có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc; nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhằm quảng bá, giới thiệu để người tiêu dùng thuận tiện mua sản phẩm OCOP, tỉnh đã mở các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn. Đồng thời, kết nối với nhiều điểm du lịch cộng đồng, cửa hàng thực phẩm, siêu thị trong và ngoài tỉnh để bán và giới thiệu sản phẩm OCOP. Với tiêu chí ngon, an toàn, giá bán hợp lý, sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Vào dịp Tết, để tỏ lòng thành kính với tổ tiên, người phụ nữ lựa chọn những quả ngọt là đặc sản của địa phương để bầy mâm ngũ quả. Trong đó, Cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, chuối Viba (Lương Sơn), dưa lưới (Lạc Thủy)… luôn được các mẹ, các chị ưu tiên lựa chọn.

Trong mâm cỗ ngày Tết của người Hòa Bình không thể thiếu những món ăn truyền thống như: Gà luộc, cá nướng, thịt lợn, canh măng miến… Nguyên liệu chính để chế biến những món ăn truyền thống ấy chủ yếu là sản phẩm OCOP. Đó là gà thả vườn Thuận Phát (Lương Sơn), gà đồi Hương Nhượng (Lạc Sơn) thịt vàng óng, béo ngậy; thịt lợn luộc chấm muối dạt dổi Chí Đạo (Lạc Sơn); bát canh miến dong Chiến Thọ (TP Hòa Bình) thơm ngon. Quây quần bên mâm cơm với những món ăn truyền thống đậm hương vị Tết được chế biến từ đặc sản địa phương góp phần tăng thêm sự ấm cúng, gần gũi mong một năm mới tràn ngập niềm vui, sung túc.

Khác với miến dong của các địa phương, sản phẩm OCOP 3 sao miến dong Chiến Thọ của hộ sản xuất kinh doanh Đỗ Văn Chiến, xóm Bu Chằm, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) được làm từ 100% bột dong tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào. Quy trình chế biến miến được tự động hóa, khép kín, kiểm soát từ nguyên liệu đầu vào cho tới khi ra thành phẩm; tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc vệ sinh ATTP. Sợi miến màu trắng ngà, khi nấu, thậm chí nấu lại lần 2 mà không bị bở, nát.

Ông Đỗ Văn Chiến chia sẻ: Trung bình mỗi năm, cơ sở chế biến được khoảng 2.000 tấn củ dong tươi, sản xuất ra từ 110 - 120 tấn thành phẩm. 3 năm nay, dịp Tết Nguyên đán cơ sở sản xuất miến luôn trong tình trạng cháy hàng. Năm nay, để phục vụ Tết Nhâm Dần, từ đầu tháng 9, gia đình tôi đã huy động tất cả công nhân tăng ca sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 1 tấn miến dong thành phẩm. Dự kiến, sản xuất khoảng 70 tấn miến thành phẩm để phục vụ Tết Nguyên đán. Miến được đóng gói có trọng lượng 500g, 1kg với giá bán 60.000 đồng/kg. Đáp ứng nhu cầu làm quà tặng trong ngày Tết, cơ sở còn đóng miến thành hộp với trọng lượng 1kg/hộp, giá bán 100.000 đồng/hộp. Từ đầu tháng 11 âm lịch, các đại lý từ nhiều tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Nghệ An... đã tấp nập tới mua miến bán Tết.

Sôi động, tất bật không kém cơ sở sản xuất miến dong Chiến Thọ, tại HTX nông nghiệp an toàn Yên Thủy (huyện Yên Thủy) với những túi quà Tết bắt mắt mang thương hiệu "Dầu lạc Yên Thủy”, anh Đinh Đức Chiến, Giám đốc HTX nông nghiệp an toàn Yên Thủy tự hào: Năm 2020, sản phẩm dầu lạc Yên Thủy của HTX được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Đây là niềm vui, niềm tự hào không chỉ của thành viên HTX mà còn là sản phẩm đặc trưng của địa phương để giới thiệu cho mọi người biết đến vùng đất Yên Thủy. Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng dầu ăn của người dân sẽ tăng cao, do đó, HTX đã có kế hoạch thu mua nguyên liệu, nâng cấp dây chuyền sản xuất để kịp thời cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất cung cấp cho đối tác. HTX đầu tư đóng gói sản phẩm thành những túi quà Tết đẹp để người tiêu dùng lựa chọn làm quà biếu tặng.

Qua trò chuyện với chủ thể sản xuất OCOP tại các huyện và TP Hòa Bình, năm nay, đa số sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu và bán tại các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý bán lẻ. Sản phẩm OCOP có mặt trên các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Posmart.vn... Người tiêu dùng chỉ cần lướt điện thoại thông minh chốt đơn đặt hàng là cơ sở sẽ giao tận nơi theo yêu cầu. Bao bì của từng sản phẩm được in bắt mắt. Trên từng sản phẩm đồ ăn, thực phẩm đều ghi rõ ngày, tháng sản xuất và hạn sử dụng. Đặc biệt, nhiều sản phẩm được đóng thành túi quà, giỏ quà tặng Tết trông sang trọng, đẹp mắt như: Cam quà tặng cao cấp 3T farm của HTX 3T Nông sản Cao Phong; hạt sachi sấy khô và dầu omega 3 của Công ty CP Inca Sachi Việt Nam, phường Hữu Nghị; chè Shan tuyết của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Phương Huyền, phường Tân Thịnh; sản phẩm cá lăng đen sông Đà file và cá rô phi sông Đà file của Công ty TNHH Cường Thịnh...

Không khí xuân ấm áp, gia đình, bạn bè quây quần nhâm nhi chén trà Sông Bôi, chè Shan tuyết, chè giảo cổ lam; thưởng thức miếng cam, múi bưởi đậm đà, thấm đượm tình quê hương... đã tạo nên hương vị Tết OCOP đậm bản sắc văn hóa xứ Mường. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã, tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP của các cấp, ngành và chủ thể OCOP, 100 sản phẩm OCOP của tỉnh sẽ có thêm nhiều cơ hội vươn ra biển lớn. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc trưng của mỗi xã, phường; phát huy tính sáng tạo của chủ thể không ngừng nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

 


Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm tại điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).

 

Bùi Thủy


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục