(HBĐT) - Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có tiền lệ do dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, nhiều DN đã không ngừng nỗ lực, bền bỉ, sáng tạo vượt qua những khó khăn trước mắt, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX-KD), tạo việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.



Công ty TNHH dệt kim Hoà Bình Koyuseni (TP Hoà Bình) duy trì hoạt động sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Năm 2021, những hệ lụy do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với cộng đồng DN được đánh giá là rất lớn. Các DN sản xuất công nghiệp ứ đọng sản phẩm hàng hóa, khó khăn trong tiêu thụ. Các DN trong lĩnh vực chế biến, kinh doanh lương thực, vận tải, du lịch, dịch vụ hoạt động bị thu hẹp... Trên địa bàn huyện Lương Sơn một thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc đi lại của các phương tiện vận tải và lực lượng lao động hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất của các DN, nhất là các DN trong khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn.
Trước tình hình đó, các DN đã xây dựng phương án phòng, chống dịch, áp dụng nghiêm ngặt nguyên tắc "5K". Yêu cầu người lao động ký cam kết phòng dịch, DN chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để dịch bệnh lây lan. Các phương án "3 tại chỗ”, "1 cung đường 2 điểm đến” được thực hiện tại DN và toàn bộ lao động trong KCN. Theo đồng chí Võ Văn Trường, đại diện Ban quản lý KCN Lương Sơn, tại KCN có 27 công ty, doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hơn 16.000 công nhân, trong đó, khoảng trên 11.000 người tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trong giai đoạn huyện giãn cách xã hội, để đảm bảo an toàn, nhiều doanh nghiệp rất nỗ lực mặc dù chỉ hoạt động 50% công suất.
Trên địa bàn toàn tỉnh, trước thách thức về dịch bệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan luôn đồng hành, chia sẻ với những khó khăn DN phải đối mặt, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN thúc đẩy SX-KD. Đặc biệt, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua chuyên đề: "Thi đua thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển KT-XH năm 2021” được các cấp, ngành, cộng đồng DN tích cực hưởng ứng. 
Thống kê đến nay, toàn tỉnh ước có 4.180 DN, cộng đồng DN, doanh nhân đã đóng góp đáng kể vào phát triển KT-XH địa phương, với tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021 ước đạt 5.070 tỷ đồng, bằng 116% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 100% nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 23% so với năm 2020. 
Trước những khó khăn rất lớn do đại dịch Covid-19, cộng đồng DN trong tỉnh đã đoàn kết, chủ động vượt qua khó khăn, giữ ổn định SX-KD, từng bước có sự phát triển, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào do Hiệp hội DN tỉnh phát động, thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Hàng trăm DN đóng góp nhiều tỷ đồng ủng hỗ trợ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19; nhiều DN có những giải pháp linh hoạt, thích ứng, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ lẫn nhau trong SX-KD, đồng thời, giúp đỡ người dân, cộng đồng, ủng hộ nhiều vật tư, trang thiết bị y tế cho các địa phương. 
Theo ông Đàm Anh Kỳ, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, trong thời gian tới, DN tỉnh mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Các sở, ngành, địa phương đồng hành mạnh mẽ hơn nữa với các DN, doanh nhân tỉnh nhà, giúp DN, doanh nhân vượt qua khó khăn, thách thức, đón bắt cơ hội, duy trì và tiếp tục phát triển ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là động lực thúc đẩy nền kinh tế tỉnh ngày một phát triển. 
Cùng với đó, đội ngũ doanh nhân, DN tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, hợp tác cùng có lợi; đổi mới mô hình quản trị DN để phát triển bền vững; phát triển SX-KD dựa trên số hóa, đẩy mạnh chuyển đổi số; ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới trong Cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh. Từ đó nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập, phát triển.
 
Hồng Trung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục