(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, người chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do giá của vật nuôi này đã giảm mạnh lại khó tiêu thụ.


Từ cuối năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, giá trâu, bò giảm mạnh nhưng vẫn khó tiêu thụ. Ảnh chụp tại xóm Pheo, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn).

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay, tổng đàn trâu trên địa bàn tỉnh hơn 110,7 nghìn con, đàn bò hơn 87 nghìn con. Những năm qua, chăn nuôi trâu, bò phát triển ổn định, là nghề đem lại thu nhập cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh. Do hạn chế về bãi chăn thả, những năm qua, người chăn nuôi ở các địa phương đã chú trọng trồng cỏ để phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hình thức nuôi nhốt vỗ béo hoặc bán chăn thả. So với nuôi lợn hoặc gia cầm, đầu ra của con trâu, con bò ổn định hơn, giá bán ít biến động. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 đến nay, việc tiêu thụ trâu, bò gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong khi giá bán giảm mạnh so với trước. Đồng chí Nguyễn Xuân Nam, Phó trưởng Phòng Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Từ cuối năm 2021 đến nay, giá trâu, bò hơi và thịt đều giảm mạnh. Hiện, giá hơi giảm từ hơn 90 nghìn đồng/kg, xuống khoảng 70 - 75 nghìn đồng/kg. Với mức giá như vậy, dù chưa bị thua lỗ nhưng người chăn nuôi trâu, bò vỗ béo không có lãi. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện nay, việc tiêu thụ trâu, bò gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân trong tỉnh muốn bán trâu, bò nhưng vẫn chưa tiêu thụ được.

Ở vùng Cộng Hòa (Lạc Sơn), nhiều năm qua, Miền Đồi là xã phát triển mạnh về chăn nuôi trâu, nhất là ở những xóm còn có đồi rừng để làm bãi chăn thả như Vôi Thượng, Vôi Hạ và xóm Thăn. Toàn xã hiện có trên 1,3 nghìn con trâu. Trong đó, một số hộ đã chuyển sang nuôi nhốt vỗ béo, với giá trị kinh tế đem lại bình quân trên 10 triệu đồng/con trâu/năm; còn lại ở những xóm còn bãi chăn thả, bà con vẫn thả rông vào rừng, có những hộ sở hữu đàn trâu lên tới vài chục con. Tuy nhiên, theo chia sẻ của đồng chí Bùi Văn Bích, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Miền Đồi: Nhiều tháng qua, trên địa bàn xã có rất ít thương lái đến hỏi mua trâu, bò. Do đó, nhiều hộ muốn bán trâu, bò để trang trải cũng chưa bán được. Với giá bán thấp và tiêu thụ khó như hiện nay thì người chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn.

Xóm Pheo, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) cũng phát triển mạnh về chăn nuôi trâu, bò. Đây cũng là nguồn thu nhập lớn giúp bà con nơi đây sửa sang được nhà cửa, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, xóm cũng không có thương lái đến hỏi mua trâu, dù nhiều hộ đang có nhu cầu bán. Cách đây hơn 6 tháng, gia đình anh Bùi Văn Chính là một trong số ít những hộ đã may mắn bán được cặp trâu, nghé với giá 34 triệu đồng. "Ở thời điểm này rất khó bán, nếu bán được thì giá cao lắm chắc được hơn 20 triệu đồng. Giá bán rẻ như vậy thì không có lãi, trong khi công sức bỏ ra để chăn nuôi trâu, bò cũng rất vất vả” - anh Chính chia sẻ.

Giá trâu, bò giảm sâu khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với chăn nuôi quy mô nông hộ. Qua ghi nhận thực tế, có những hộ hơn một năm trước mua con bê giống giá 10 triệu đồng về nuôi vỗ béo. Thế nhưng, đến nay, thương lái chỉ trả con bò trưởng thành với giá hơn 10 triệu đồng. Cùng với đó là nghịch lý, mặc dù giá trâu, bò hơi đã giảm mạnh nhưng giá thịt chỉ giảm nhỏ giọt, vẫn ở mức trên 200 nghìn đồng/kg. Trước thực trạng tiêu thụ khó khăn như hiện nay, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi trâu, bò tiếp tục theo dõi thị trường, không nên tăng đàn trong thời điểm này. Người chăn nuôi trong tỉnh mong muốn, các cấp chính quyền, ngành hữu quan quan tâm, kết nối thị trường để việc tiêu thụ trâu, bò thuận lợi và giá bán ổn định hơn.


Viết Đào

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục