(HBĐT) - Được khởi công từ đầu năm 2021, dự án Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng (TĐHBMR) được kỳ vọng sớm hoà lưới điện quốc gia, đóng góp đáng kể vào phát triển KT-XH cho tỉnh và đất nước. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp thời tiết bất lợi gây sự cố cũng như giá cả vật liệu tăng chóng mặt đã, đang gây nhiều khó khăn cho liên danh các nhà thầu thi công.


Sau khắc phục sự cố sạt đất đá, dự án Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng đang chờ được triển khai trở lại.

Tập trung khắc phục sự cố

Theo báo cáo, từ ngày 17/10/2021, sau 2 đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão, khu vực mái dốc hố móng nhà máy TĐHBMR có hiện tượng sạt, đến ngày 6/11/2021, khối sạt này trượt xuống hố móng. Ngay sau đó, dự án được dừng triển khai để khắc phục sự cố.

Quá trình triển khai xử lý khối sạt trượt gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 xử lý cấp bách - đào giảm tải để giảm nguy cơ sạt kiểm soát, tăng ổn định mái hố móng nhà máy sau khi bị sạt trượt, hạn chế sạt trượt lan rộng thêm, gia cố mái đảm bảo an toàn khu vực mái hố móng trong mùa mưa bão năm 2022; giai đoạn 2 - xử lý tổng thể khối sạt, ổn định lâu dài khu vực bị sạt trượt. Đối với giai đoạn 3, xử lý kiến trúc cảnh quan khu vực phù hợp với nhà máy và công trình văn hóa đồi Ông Tượng. Giai đoạn này sẽ có thiết kế và trình duyệt riêng sau khi hồ sơ thiết kế xử lý giai đoạn 2 được thực hiện. Theo đánh giá, hiện trạng xử lý khối sạt như hiện nay đã được thử thách qua các đợt mưa lớn vừa qua cho thấy các giải pháp xử lý là hiệu quả và an toàn.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công xử lý đã thực hiện công tác quan trắc chuyển dịch công trình thông qua 10 mốc quan trắc, bao gồm khu vực sân quay đỗ xe chân Tượng đài Bác Hồ, khu vực sạt trượt mái dốc hố móng nhà máy, khu vực đường thi công, khu vực cửa nhận nước. Kết quả quan trắc cho thấy các hạng mục công trình vẫn đảm bảo an toàn và ổn định.

Thống kê từ liên danh các nhà thầu, việc xử lý khối sạt nhà máy giai đoạn 1 đợt 1 và đợt 2 đã hoàn thành công tác thi công dầm mái, neo cáp dự ứng lực và đào giảm tải khối sạt.

Đối với công tác xử lý khối sạt giai đoạn 1 đợt 3, đã hoàn thành công tác thi công di chuyển 1 cột điện 110 kV và đào vận chuyển đất khối sạt 210.000/ 210.000 m3. Các đơn vị cũng đã triển khai thi công hàng nghìn m3 tường chắn bê tông, phun vẩy gia cố, thi công rãnh dọc và bê tông mặt cơ các vị trí đã có mặt bằng thi công.

Hiện, liên danh nhà thầu đang thực hiện kế hoạch huy động thiết bị nhân lực thi công trở lại, trước mắt huy động cho công tác đào đất, đá, bao gồm các thiết bị nhằm thi công phần hở, phần ngầm và các công trình phụ trợ cùng trên dưới 300 nhân viên kỹ thuật, quản lý, thợ lái...

Những khó khăn, bất cập

Theo liên danh Trường Sơn - CCC47 - Lilama 10, nhà thầu đang triển khai gói 1 xây dựng TĐHBMR, trong thời gian qua giá các vật tư chủ yếu như thép, xi măng và nhiên liệu tăng cao, trong đó, từ quý IV/2020 - tháng 6/2022, giá dầu diesel tăng từ 12.600 đồng/lít lên 30.000 đồng/lít, tương đương 240%; giá thép tăng từ 12.430 đồng/kg lên 21.120 đồng/kg, tăng 70%; giá xi măng tăng từ 1.400 đồng/kg lên 1.980 đồng/kg, tăng 41%. Nếu tính theo tỷ trọng vật tư của cơ cấu giá thì việc tăng giá vật liệu đã làm giá thành gói thầu tăng lên từ 18 - 30%, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của nhà thầu.

Bên cạnh đó, công tác vận chuyển đất, đá trong TP Hoà Bình do tuyến từ công trường tới bãi thải dốc Cun là tuyến đường độc đạo, chạy hoàn toàn trong thành phố, mật độ dân cư đông, lưu lượng xe qua lại lớn. Chính vì vậy, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trong việc vận chuyển đất, đá đổ thải gặp rất nhiều khó khăn. Các phương tiện vận chuyển không cơi nới, chở dưới thành thùng vẫn vi phạm về tải trọng.

Đề xuất, kiến nghị

Tại cuộc họp mới đây giữa lãnh đạo Bộ Công Thương với các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, tư vấn độc lập cùng cơ quan có liên quan, đại diện các đơn vị đều có đánh giá chung đối với những tính toán và kiểm tra lại các giải pháp công trình đã thiết kế đều cho kết quả đảm bảo an toàn cho công trình TĐHBMR cũng như các hạng mục công trình hiện hữu.

Chính vì vậy, theo Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, đại diện liên danh các nhà thầu đề nghị các bộ, ngành chức năng sớm có quyết định cho công trường thi công trở lại. Bên cạnh đó, do biến động rất lớn về giá vật tư, nhiên liệu thời gian vừa qua, đề nghị Bộ Công Thương xem xét chấp thuận điều chỉnh giá Hợp đồng số 65/2020/HĐ-AĐ1-Trường Sơn-CC47-Lilama 10, ngày 15/12/2020 giữa Ban Quản lý dự án Điện 1 và Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP xây dựng 47 và Công ty CP Lilama 10.

Cùng với đó, hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu liên danh về giải quyết các thủ tục với địa phương trong công tác vận chuyển đất, đá trong thành phố, giấy phép nổ mìn khi thi công trở lại toàn bộ dự án.

Đối với UBND tỉnh Hòa Bình, liên doanh nhà thầu đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu liên danh Trường Sơn - CC 47 - Lilama 10 về công tác vận chuyển đất, đá từ công trường tới bãi thải dốc Cun và cấp giấy phép nổ mìn khi thi công trở lại.

Để tháo gỡ một phần khó khăn về vốn cho sản xuất, liên doanh nhà thầu cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ban Quản lý dự án Điện 1 giảm tỷ lệ tạm giữ theo hợp đồng (hiện đang tạm giữ 15% giá trị mỗi đợt nghiệm thu), chỉ tạm giữ 5% giá trị mỗi đợt nghiệm thu để bảo hành và chờ quyết toán. Hỗ trợ nhà thầu liên danh chi phí chờ đợi trong thời gian tạm dừng thi công 13,436 tỷ đồng, bao gồm khu vực cửa nhận nước 4,55 tỷ đồng; khu vực nhà máy 3,93 tỷ đồng và khu vực hầm 5,051 tỷ đồng. Về phía Công ty Tư vấn thiết kế Điện 1 cử cán bộ thiết kế thường trực tại công trường để kịp thời có giải pháp tổ chức thi công phù hợp thực tế.


Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục