(HBĐT) - Những năm qua, hạ tầng lưới điện trong tỉnh được quan tâm đầu tư nên chất lượng điện năng đã nâng lên, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH. Đây là yếu tố góp phần đẩy nhanh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh.


Hạ tầng lưới điện được đầu tư, cải tạo, nâng cấp là yếu tố để đẩy nhanh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Ảnh tại xóm Hổ 1, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

Năm 2011, huyện Lạc Thủy bắt tay vào XDNTM với không ít khó khăn, thử thách, nhất là cơ sở hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư đồng bộ; trong đó, toàn huyện mới có 1 xã đạt tiêu chí về điện. Xác định điện là một trong những hạ tầng có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, thúc đẩy thực hiện các tiêu chí khác, do vậy, huyện đã tập trung nguồn lực thực hiện tiêu chí này. Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Giai đoạn 2010 - 2020, từ các chương trình, dự án, NSNN kết hợp với vốn đầu tư của doanh nghiệp, huyện đã xây dựng, nâng cấp được 32 trạm biến áp, 24,5 km đường dây trung thế và 38,2 km đường dây hạ thế với tổng kinh phí đầu tư 130 tỷ đồng. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành đạt 100%. Từ sự đầu tư này, tất cả các xã trong huyện đã đạt tiêu chí số 4 về điện, tăng 92,31% so với năm 2011. Toàn huyện có 97,8% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện, tăng 9,96% so với năm 2010. Qua đó góp phần quan trọng để Lạc Thủy được công nhận đạt chuẩn huyện NTM năm 2020.

Đối với các xã thuộc khu vực khó khăn trong tỉnh, trước đây, điện luôn là một trong những trăn trở lớn. Hạ tầng lưới điện chưa được đầu tư đồng bộ, số lượng trạm biến áp có bán kính cấp điện lớn còn phổ biến nên chất lượng điện năng chưa cao. Trong thời gian dài, nhiều hộ ở các thôn, xóm sử dụng điện chưa đảm bảo an toàn hoặc phải tự kéo điện xa về sử dụng, nhất là ở một số xã thuộc địa bàn của các huyện: Lạc Sơn, Đà Bắc, Mai Châu. Tuy nhiên, những năm gần đây, chất lượng điện năng được cải thiện đáng kể khi có thêm hàng trăm trạm biến áp được cấy mới; một số đường dây cũ được nâng cấp, cải tạo. "Trước đây, vào giờ cao điểm thường xuyên bị mất điện vì trạm biến áp quá tải. Mấy năm gần đây, hệ thống cột điện hạ thế đã được thay đường dây trung thế, trạm biến áp được cấy thêm nên chất lượng điện ổn định hơn. Chúng tôi có thể sử dụng các loại máy móc có công suất lớn để phục vụ sinh hoạt, sản xuất và phát triển kinh tế”, đó là chia sẻ của ông Ngô Văn Dũng, xóm Tràng, xã Tú Lý (Đà Bắc). Tú Lý là một trong những xã đầu tiên của huyện vùng cao Đà Bắc đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay, hệ thống lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Chất lượng cấp điện ngày càng ổn định, người dân được hưởng giá theo quy định. Hệ thống lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài trên 7.156 km, trong đó, đường dây trung thế dài khoảng 2.728 km, đường dây hạ áp dài 4.428 km. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 99,8%; 100% xã đạt tiêu chí về điện trong XDNTM.

Hạ tầng lưới điện được quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp đã góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, đường dây điện ở một số địa phương đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn, nhất là hệ thống đường dây hạ thế 0,4kV. Do đó rất cần tiếp tục được cải tạo, nâng cấp lưới điện để nâng cao chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, thúc đẩy XDNTM.



Viết Đào


Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục