(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2022), phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh nhằm hiểu rõ hơn những đóng góp của doanh nhân tỉnh Hoà Bình vào sự phát triển KT-XH của tỉnh; giải pháp vượt qua những khó khăn, thách thức, từng bước phát triển trong xu thế toàn cầu hoá.


Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác thăm hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty TNHH nhựa Lạc Sơn, huyện Lạc Sơn.  

P.V: Xin ông cho biết, thời gian qua cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân trong tỉnh đã có những đóng góp như thế nào đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh? 

Ông Nguyễn Cao Sơn: Sự hình thành và phát triển của DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh gắn liền với sự chuyển đổi và phát triển của các thành phần kinh tế trong quá trình đổi mới, phát triển của đất nước. 

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, HHDN tỉnh không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đến nay có gần 1.000 thành viên. Hàng năm, các DN thành viên tạo ra hàng trăm việc làm mới và mang lại thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động, bình quân đạt 8 triệu đồng/người/tháng. 

Cùng với đó, các DN tạo ra hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu, nộp ngân sách tỉnh hàng nghìn tỷ đồng. Những con số trên là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nhân, DN trong việc duy trì sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn như thời gian qua, góp phần rất quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. 

P.V: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của HHDN tỉnh trong sự phát triển của cộng đồng DN, doanh nhân?

Ông Nguyễn Cao Sơn: Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng các cấp, ngành, sự tâm huyết của cộng đồng DN, thời gian qua, HHDN tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho DN hội viên; tư vấn, hỗ trợ DN; là cầu nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và DN. Bên cạnh đó, HHDN tỉnh từng bước hoàn thành mục tiêu tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước tới các DN, nhà đầu tư. Qua đó khẳng định vị trí, vai trò của Hiệp hội trong xã hội, vị thế của đội ngũ doanh nhân ngày càng nâng cao, DN ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng. 

Với vai trò là cầu nối, HHDN tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ, kịp thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của DN đề nghị UBND tỉnh gặp mặt, đối thoại hoặc chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp DN duy trì phát triển và ổn định lâu dài. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến chưa được xem xét, giải quyết kịp thời, vì vậy chưa đáp ứng được mong mỏi của DN. 

Bên cạnh đó, HHDN thường xuyên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giữa DN thành viên với DN trong, ngoài tỉnh; tổ chức hoạt động hỗ trợ hội viên nâng cao trình độ quản lý, điều hành DN, phát triển hoạt động kinh doanh. Đến nay, các DN là hội viên HHDN tỉnh từng bước phát triển nhanh và không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, đã tham gia hoạt động SX - KD trên hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề KT-XH của tỉnh như: Thương mại - dịch vụ, du lịch, xây dựng, bất động sản, CNTT ... phù hợp với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

P.V: Thời gian qua, tỉnh ta đã có sự hỗ trợ tích cực đối với DN, doanh nhân, xin ông đánh giá khái quát về vấn đề này?

Ông Nguyễn Cao Sơn: Đánh giá khách quan thời gian qua, nhiều DN trong tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh và địa phương bằng những hành động thiết thực, việc làm cụ thể trong việc tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; lắng nghe, tiếp thu kiến nghị, đề xuất từ phía DN; giảm lãi suất cho vay; giảm thuế thu nhập DN và tiền thuê đất; hỗ trợ công nghệ sản xuất… Đây là điều kiện quan trọng để các DN, doanh nhân tiếp tục đầu tư đổi mới, sáng tạo vượt qua giai đoạn khó khăn đẩy mạnh SX - KD. 

Đặc biệt, mới đây lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tăng cường hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chấn chỉnh và thay ngay cán bộ, chuyên viên không có năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ làm ảnh hưởng đến chỉ số PCI của tỉnh. Quyết tâm thay đổi tư duy, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ để thực hiện tốt cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ. Đồng thời, yêu cầu thanh tra những điểm nghẽn trong thực thi công vụ về thực hiện thủ tục đầu tư và việc cấp quyền sử dụng đất. Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị HHDN tỉnh thường xuyên báo cáo những khó khăn, vướng mắc của các DN trong hoạt động, đề xuất ý kiến với tỉnh để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Nhìn chung, trong quá trình hoạt động, các DN, doanh nhân luôn mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, các ngành, các địa phương trong việc đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính; phát hiện, xử lý kịp thời hành vi gây khó khăn cho DN vào đầu tư; tiếp tục đồng hành để DN được thực hiện quyền kinh doanh trong môi trường thuận lợi theo tinh thần "Chính quyền đồng hành, gắn bó, chia sẻ cùng cộng đồng DN và doanh nhân”. Qua đó mang lại hiệu quả thiết thực cho các DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.

P.V: Trân trọng cảm ơn ông!

Hồng Trung (Thực hiện)


Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục