(HBĐT) - Phú Cường là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc, với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 90%. Những năm qua, đời sống của người dân xã vùng thượng này đã được cải thiện. Tuy nhiên, bà con vẫn cần hỗ trợ sinh kế để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.


Những năm qua, người dân xã Phú Cường (Tân Lạc) chuyển đổi một số diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng khoai lang để nâng cao thu nhập.

Đến nay, bộ mặt nông thôn xã Phú Cường đã có sự đổi thay tích cực. Trong đó, hạ tầng thiết yếu như: điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư ngày một hoàn thiện hơn. Với xuất phát điểm là xã thuần nông, thu nhập chính của người dân xã Phú Cường chủ yếu dựa vào chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, các xóm nằm dọc quốc lộ 6 đã đẩy mạnh phát triển kinh doanh, dịch vụ. Du lịch cộng đồng cũng đang được địa phương chú trọng phát triển với tiềm năng hứa hẹn.

Đồng chí Cao Viết Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường cho biết: Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã đã tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Trong đó, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nổi bật như chuyển đổi diện tích đất lúa thiếu nước, kém hiệu quả sang trồng các loại cây ngắn ngày, phù hợp. Nhiều năm trở lại đây, người dân Phú Cường đã đưa cây khoai lang vào trồng, diện tích hàng trăm hecta. Như năm 2021, diện tích trồng khoai lang toàn xã gần 400 ha. Ngoài ra, cây ngô cũng là cây trồng thế mạnh của xã, diện tích năm 2021 khoảng 870 ha, 9 tháng năm 2022 trên 300 ha. Tận dụng tiềm năng, thế mạnh về nguồn thức ăn có sẵn, Phú Cường cũng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó, với sự tiếp sức từ các chương trình, dự án đã giúp người dân trong xã đẩy nhanh công cuộc giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 25,47%, hộ cận nghèo trên 25%; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm; xã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, đời sống của người dân Phú Cường còn nhiều khó khăn; nhiệm vụ giảm nghèo vẫn là bài toán khó. Đồng chí Cao Viết Đồng, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Xã có địa bàn rộng, dân cư sinh sống rải rác thành nhiều chòm, xóm cách xa nhau, giao thông còn trắc trở. Các loại hình kinh tế thiếu tính bền vững, sản xuất mang tính nhỏ lẻ, phụ thuộc vào thiên nhiên là chủ yếu; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm và chưa đồng đều, chưa tạo thành vùng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Do đó, thu nhập của người dân chưa ổn định, nguy cơ tái nghèo còn cao.

Với vị trí có quốc lộ 6 chạy qua, được thiên nhiên ưu đãi về cảnh sắc, bản sắc văn hóa truyền thống của người Mường vẫn được lưu giữ, xã Phú Cường có tiềm năng lớn về phát triển du lịch cộng đồng. Thực tế, từ cuối năm 2019, điểm du lịch cộng đồng Bưởi Cại trên địa bàn xã đã được khai trương đón khách. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, loại hình du lịch này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế để đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân xã Phú Cường mong muốn tiếp tục được Nhà nước quan tâm, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là về đường giao thông, điện; hỗ trợ người dân các mô hình sản xuất, tạo sinh kế; bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống để thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng.


Viết Đào


Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục