(HBĐT) - Theo kế hoạch, Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc (Hội chợ) năm 2022 được tổ chức trong 5 ngày (từ 17 - 21/11/2022) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm tỉnh Hòa Bình (Quảng trường Hòa Bình - TP Hòa Bình). Hướng tới sự kiện quan trọng này, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng nguồn hàng để trưng bày, cung cấp tới người tiêu dùng.


Vùng cam Cao Phong sẵn sàng nguồn hàng chất lượng để tham gia Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm 
sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc năm 2022.

Đầu tháng 11, các huyện, thành phố và nhiều đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT đã đăng ký danh sách sản phẩm tham gia hội chợ. Trong đó nổi bật là nhóm sản phẩm cây ăn quả có múi (CĂQCM) của tỉnh gồm cam, quýt, bưởi. Thời điểm này, đúng dịp các vùng trồng CĂQCM của tỉnh vào vụ thu hoạch với chất lượng, sản lượng tốt nhất. Cam Cao Phong, cam Lạc Thủy, bưởi đỏ Tân Lạc hay vùng trồng CĂQCM Mường Động đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, là dấu ấn quan trọng của ngành nông nghiệp tỉnh. Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 9.600 ha CĂQCM, trong đó diện tích kinh doanh trên 7.400 ha.

Tại vùng cam Cao Phong, các nhà vườn, HTX, tổ hợp tác sẵn sàng tham gia hội chợ. Đây là thời điểm cam lòng vàng vào chính vụ. Các nhà vườn, HTX  đã chuẩn bị, lựa chọn những vườn cam chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, có nhãn mác, đóng hộp sang trọng để quảng bá, giới thiệu tới người tiêu dùng. 

Cùng với nông sản chủ lực CĂQCM, sản phẩm OCOP của tỉnh được chủ thể chuẩn bị chu đáo để tham gia hội chợ, như: Chuối viba, trà túi lọc cà gai leo, rau hữu cơ Lương Sơn, rượu ngô Đà Bắc, hạt sachi rang sấy, chuối Phú Cường Sông Đà, miến dong Chiến Thọ, gà Lạc Thủy… Ngoài ra, trưng bày, giới thiệu tại hội chợ còn có các loại thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ, giống cây trồng, vật nuôi; các loại vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp; hàng tiêu dùng, các món ăn đặc trưng của vùng miền. Ban tổ chức yêu cầu 100% sản phẩm được giới thiệu, mua bán tại hội chợ đều phải được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ theo quy định. 
Dự kiến hội chợ có khoảng 200 gian hàng. Trong đó 68 gian hàng triển lãm và bán sản phẩm nông sản đặc hữu, sản phẩm OCOP của các địa phương; giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp; khu thương mại tổng hợp 107 gian; khu ẩm thực 20 gian; khu vực Ban tổ chức và trực an ninh 5 gian. 

 Đồng chí Đỗ Đức Trường, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc năm 2022 nhằm quảng bá, thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình và các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc nói riêng. Tạo cơ hội giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cho các sản phẩm, dự án nông nghiệp, tìm kiếm cơ hội liên kết vùng cho các địa phương trong khu vực cùng đồng hành, thúc đẩy sự phát triển chung của ngành NN&PTNT. Bên cạnh đó, hội chợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trang trại, cơ sở sản xuất, thương mại vùng Trung du, miền núi phía Bắc được mua bán, trao đổi, giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản trong cả nước. Quảng bá, thu hút sự quan tâm của các địa phương, đơn vị sản xuất và các tổ chức kinh tế đầu tư, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm OCOP, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Là cơ quan được UBND tỉnh giao chủ trì thực hiện hội chợ, Sở NN&PTNT tích cực tham mưu, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt sự kiện. Sở NN& PTNT phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thiết kế, phát hành thư mời tham gia hội chợ và tham dự các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ. Sở đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân, đơn vị chuyên trách; đồng thời chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan nhằm triển khai các hoạt động chính đảm bảo đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao.


Thu Thủy

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục