Ngày 8/11, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương về việc điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu; đồng thời, đề nghị thời gian thực hiện nghiên cứu áp dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 11/11.


Theo Bộ Công thương, kỳ điều hành tới sẽ cập nhật chi phí phát sinh trong giá bán, tháo gỡ tương đối tốt cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu. 

Như vậy, kỳ điều hành tới, các doanh nghiệp sẽ được cập nhật chi phí phát sinh trong giá bán để tháo gỡ khó khăn; cộng thêm chỉ đạo của ngân hàng trong tháo gỡ khó khăn về tiếp cận vốn, bão lãnh thanh toán, các chuyên gia thương mại kỳ vọng sẽ sớm tháo gỡ những bất cập trong việc đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu để bán cho nhân dân.

Theo đó, Bộ Tài chính đã thông báo về việc tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu. 

Cụ thể: Xăng nền để phối trộn xăng E5RON92 là 640 đồng/lít; xăng RON95: 1.280 đồng/lít; dầu điêzen 0,05S: 730 đồng/lít; dầu hỏa: 1.740 đồng/lít; dầu madut 180cst 3,5S: 1.290 đồng/kg. Đối với premium trong nước (các chi phí trong kinh doanh xăng dầu) chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở xăng dầu. Trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại đơn vị. 

Qua tổng hợp thông tin và số liệu của các thương nhân đầu mối xăng dầu báo cáo về Bộ Tài chính cho thấy với premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, các khoản chi phí này theo báo cáo không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10/2022 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022, thông báo áp dụng vào 10/01/2023. Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10/01/2023 theo đúng quy định.

Đối với chi phí kinh doanh định mức, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Để đánh giá biến động tại thời điểm hiện nay, Bộ đã đề nghị các thương nhân báo cáo tình hình thực hiện. Kết quả tổng hợp của 28 đơn vị gửi báo cáo thực hiện chỉ có 2 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 là Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu); 2 đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm là Tổng công ty Dầu Việt Nam (giảm 6 đồng/lít), Công ty Anh Phát (giảm khoảng 136 đồng/lít); 3 đơn vị báo cáo không có biến động bất thường lag Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P. Còn lại 21 đơn vị, Bộ Tài chính cho biết không có số liệu cụ thể về chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022. 

Thực tế, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỷ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến. Vì vậy theo Bộ Tài chính, thời gian tới sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và công bố vào kỳ tiếp theo theo đúng quy định.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng xăng nhập khẩu so với cùng kỳ năm ngoái tăng tới gần 665 nghìn tấn, tương đương tăng tới gần 93%. Dù lượng xăng nhập khẩu nửa cuối tháng 10/2022 giảm mạnh so với nửa đầu tháng 10/2022, nhưng lũy kế 10 tháng năm nay kết quả qua nhập khẩu mặt hàng quan trọng này vẫn tăng rất cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể: Hết tháng 10/2022, Việt Nam nhập khẩu 1,38 triệu tấn xăng, tăng gần 665 nghìn tấn so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái gần 716 nghìn tấn), tương đương tăng gần 93%. Về nhập khẩu xăng dầu nói chung (gồm xăng, mazut, diesel, nhiên liệu bay), lượng nhập 10 tháng đạt gần 7,12 triệu tấn, tổng kim ngạch hơn 7,37 tỷ USD, tăng 22,7% về lượng nhưng tăng tới 123,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài mặt hàng xăng, nhiên liệu bay cũng có tăng trưởng rất mạnh. Cụ thể: Trong 10 tháng đầu năm cả nước nhập gần 1,23 triệu tấn nhiên liệu bay, tăng tới 141,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng hơn 720 nghìn tấn. Tuy nhiên, 2 nhóm hàng còn lại giảm nhẹ, trong đó, diesel đạt hơn 3,95 triệu tấn, giảm nhẹ gần 19 nghìn tấn; mazut đạt gần 497 nghìn tấn, giảm gần 52 nghìn tấn. Các thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu như: Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc…


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Thu ngân sách 10 tháng vượt đích cả năm

Sau 10 tháng, thu ngân sách nhà nước đã đạt mức hơn 103% dự toán.

Huyện Đà Bắc: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tiếp tục được truyền tải kịp thời đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Đà Bắc. Qua đó, tạo điều kiện để người dân đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Huyện Kim Bôi: Thực hiện hiệu quả tiêu chí về tổ chức sản xuất

(HBĐT) - Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần thực hiện các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo. Tuy nhiên, đây cũng là tiêu chí khó thực hiện, đòi hỏi sự chủ động và vai trò lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của người dân. Nhận thức được điều đó, UBND huyện Kim Bôi đã tập trung chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả tiêu chí này.

Hữu Lợi đồng thuận xây dựng nông thôn đổi mới

(HBĐT) - Xuất phát điểm là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn xã Hữu Lợi (Yên Thủy) từng bước đổi thay, đời sống người dân được nâng lên, an ninh chính trị ổn định. Năm 2021, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của Nhân dân.

Huyện Mai Châu: Hội viên nông dân đóng góp trên 6.500 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các cấp Hội Nông dân huyện Mai Châu đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân trên địa bàn cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí.

Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về phát triển cân bằng thị trường vốn, giảm phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng, thời gian qua, Bộ Tài chính đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, nâng cấp hạ tầng và tăng cường quản lý, giám sát để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục