(HBĐT) - Vùng hồ xã Suối Hoa (Tân Lạc) nằm trong quy hoạch vùng lõi khu du lịch quốc gia hồ Hoà Bình có tiềm năng rất lớn để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, có nhiều dự án nghiên cứu, khảo sát và triển khai đầu tư với tổng vốn đăng ký lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Cấp uỷ, chính quyền huyện đang tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan, chỉ đạo hệ thống chính trị giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ nhà đầu tư (NĐT) triển khai dự án đã cam kết đầu tư, góp phần khơi thông nguồn lực, tạo đà cho sự phát triển KT-XH.


Hạ tầng cảng Ngòi Hoa, xã Suối Hoa (Tân Lạc) được đầu tư xây dựng phục vụ phát triển du lịch và kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư đến với khu du lịch hồ Hòa Bình. Ảnh: B.M

Đồng chí Bùi Văn Nhàn, Bí thư Đảng uỷ xã Suối Hoa cho biết: Xác định GPMB các dự án là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng uỷ xã đã phân công các đồng chí lãnh đạo phối hợp chặt chẽ với tổ công tác GPMB của huyện và NĐT tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân, triển khai các phương án, thủ tục GPMB. Về cơ bản người dân đồng thuận với các dự án và ủng hộ chủ trương GPMB. 

Thời gian qua, UBND huyện Tân Lạc quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND xã Suối Hoa đồng hành với NĐT giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong GPMB; tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân chưa đồng ý thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, tìm quỹ đất để quy hoạch đất ở đáp ứng nhu cầu của các hộ dân trong vùng dự án.

Đồng chí Đinh Duy Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết: Huyện đã phân công các đồng chí lãnh đạo trực tiếp phụ trách dự án, tập trung chỉ đạo GPMB các dự án đầu tư vào khu vực hồ Hòa Bình, đã thành lập tổ công tác GPMB các công trình, dự án; huy động hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND xã Suối Hoa phối hợp, hỗ trợ NĐT trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tăng cường nắm bắt thông tin, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục về đất đai, đầu tư xây dựng hạ tầng khu quy hoạch, bố trí đất ở cho người dân chuyển nhượng đất để thực hiện các dự án có nhu cầu đất ở theo quy định.

Trên khu vực xã Suối Hoa có 4 dự án du lịch đang triển khai GPMB. Trong đó, dự án khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa là dự án trọng điểm, đặt mục tiêu khởi công trong năm 2022 đã GPMB được 133,45/146,6 ha (trên 91%), đủ điều kiện khởi công dự án.  Đối với dự án này, huyện đã phối hợp NĐT, chỉ đạo các ngành chức năng, UBND xã Suối Hoa tuyên truyền, vận động hộ dân chấp hành các quy định của pháp luật, đến nay, 1 hộ dân tự nguyện cam kết phá dỡ công trình xây dựng nhà trái phép trên đất rừng sản xuất nằm trong vị trí của dự án.

Đối với dự án khu nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái hồ Hoà Bình do Công ty CP đầu tư Lạc Hồng đầu tư, đến nay đã GPMB được 79,85/146,6 ha (79,4%). Dự án khu du lịch sinh thái Hồ Gươm - Sông Đà do Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm giải phóng được 7,23/62,98 ha (11,4%), huyện đã cử tổ công tác hỗ trợ NĐT kiểm đếm đất đai, hoa màu trên đất, áp giá quy định thu hồi đất để NĐT làm căn cứ thoả thuận chuyển nhượng đất đối với các hộ. Đối với dự án khu du lịch sinh thái V’star - Ngòi Hoa do Công ty CP V’star Hoà Bình đăng ký đầu tư, mới thoả thuận được 102/164,81 ha diện tích. 

Tìm hiểu được biết, công tác GPMB nói chung và đối với các dự án khu vực xã Suối Hoa gặp nhiều khó khăn. Các hộ dân và NĐT chưa thống nhất được giá đền bù, nhất là trong thời gian giá đất tăng nóng thời gian qua. Có một số người ngoài địa phương đến thu gom đất của hộ dân với giá khá cao (hàng trăm triệu đồng/ha), dẫn đến việc tuyên truyền, vận động thoả thuận với các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, giá đền bù thoả thuận thời điểm trước thấp hơn giá đền bù hiện tại nên người dân không muốn hợp tác. Bên cạnh đó, người dân chưa yên tâm về vấn đề an sinh xã hội, sinh kế sau khi chuyển nhượng đất cho  NĐT, vì những khu dân cư, đất đồi và đất sản xuất của các gia đình nằm trọn trong khu vực triển khai dự án. UBND huyện chỉ đạo đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục về đất đai, đầu tư xây dựng hạ tầng khu quy hoạch bố trí đất ở cho người dân chuyển nhượng đất để thực hiện các dự án. 

Ông Bùi Văn Bỉnh, xóm Nẻ, xã Suối Hoa cho biết: Trong quá trình tuyên truyền, vận động, người dân xã Suối Hoa rất ủng hộ chủ trương làm các công trình, dự án trên địa bàn, đặc biệt là dự án đường 435, địa phận xóm Liếm, xóm Nẻ đã bàn giao mặt bằng bảo đảm kế hoạch, phục vụ thi công và phát huy hiệu quả đầu tư. Đối với dự án ngoài ngân sách, người dân đề nghị xem xét cơ chế đền bù bảo đảm quyền lợi, đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo NĐT sớm triển khai dự án để phục vụ nhu cầu giải quyết việc làm, cải thiện sinh kế, phát triển KT-XH.

Hiện, UBND huyện Tân Lạc chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai, phối hợp chặt chẽ với các NĐT giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án, tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân có sự đồng thuận, chấp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư. Huyện cũng kiến nghị với tỉnh và NĐT sớm khởi công dự án, đưa đất vào sử dụng hiệu quả, khai thác tiềm năng, lợi thế, cảnh quan hồ Hoà Bình, bảo đảm sinh kế lâu dài cho người dân. 
 

Lê Chung


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục