(HBĐT) - LTS: Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hoà Bình năm 2022 có chủ đề "Công Thương Hòa Bình hội nhập và phát triển”. Hội chợ được tổ chức từ ngày 25 - 31/12/2022 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm tỉnh Hòa Bình. PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Phạm Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Giám đố Sở Công Thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Hội chợ về sự kiện này.


Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình tham gia Hội nghị kết nối cung cầu và giới thiệu sản phẩm tại TP Đà Nẵng năm 2022. 

PV: Xin đồng chí khái quát tình hình hoạt động thương mại trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Phạm Tiến Dũng: Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, các hoạt động thương mại, dịch vụ phục hồi và có mức tăng trưởng khá. Các chuỗi cung ứng được kết nối trở lại; tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. Diễn biến thị trường tiếp tục ổn định, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá. Các mặt hàng thiết yếu được cung ứng đầy đủ, kịp thời cho sản xuất và đời sống nhân dân. Công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại được tăng cường; thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm, niêm yết giá theo đúng quy định.

Công tác xúc tiến thương mại (XTTM), thương mại điện tử và kết nối cung cầu được đẩy mạnh. Trong tỉnh đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam” năm 2022... Trong năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 53.485 tỷ đồng, tăng 20,27% so với cùng kỳ năm trước, bằng 101,9% kế hoạch năm.

Hoạt động xuất, nhập khẩu chuyển biến tích cực, trong đó xuất khẩu đạt 1.437 triệu USD, nhập khẩu đạt 1.097,7 triệu USD. Một số nông sản được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ như: nhãn, bưởi, mía. Đặc biệt, Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình 2022 được tổ chức vào những ngày cuối năm là điểm nhấn của ngành Công Thương trong năm nay.

PV: Vậy xin đồng chí chia sẻ về     ý nghĩa, vai trò của Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hoà Bình năm 2022?

Đồng chí Phạm Tiến Dũng: Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hoà Bình tổ chức từ ngày 25 - 31/12 với chủ đề "Công Thương Hòa Bình hội nhập và phát triển” là một trong những hoạt động XTTM cấp quốc gia năm 2022. Thành phần tham gia là các doanh nghiệp, HTX, cơ sở công nghiệp nông thôn trong và ngoài tỉnh có đủ điều kiện theo quy định; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; các Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, Trung tâm Khuyến công và XTTM các tỉnh, thành phố.

Hội chợ là dịp để các địa phương giới thiệu tiềm năng, các thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng thị trường. Thông qua Hội chợ góp phần tăng cường sự liên kết giữa các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc cũng như cả nước trong xu thế hội nhập và phát triển. Cùng với đó sẽ thúc đẩy khai thác lợi thế, hợp tác đầu tư, thương mại - du lịch, giao lưu văn hóa giữa Hoà Bình với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đây là một kênh XTTM quan trọng, góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia giao lưu hợp tác, liên kết đầu tư, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, góp phần tôn vinh những sản phẩm thế mạnh của các tỉnh khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

P.V: Quy mô của Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc – Hoà Bình 2022 như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Tiến Dũng: Tham gia Hội chợ lần này có trên 100 doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, đơn vị, các doanh nghiệp trong nước với gần 300 gian hàng thuộc 28 tỉnh, thành phố phía Bắc. Tỉnh Hòa Bình tham gia 71 gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghiệp tiêu biểu; sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp xuất khẩu tiêu biểu; sản phẩm chủ lực đặc trưng và tiềm năng của tỉnh.

Các gian hàng tiêu chuẩn được chia thành các khu: Khu trưng bày thành tựu KT-XH của tỉnh Hòa Bình, khu trưng bày sản phẩm các cơ sở công nghiệp nông thôn trong và ngoài tỉnh, khu trưng bày giới thiệu làng nghề thủ công mỹ nghệ, khu trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, khu trưng bày các sản phẩm nông sản, các sản phẩm OCOP…

Các mặt hàng chủ yếu bao gồm: Máy móc thiết bị, cơ khí, điện tử, viễn thông, tin học, thiết bị nghe nhìn, phương tiện vận tải; vật tư, vật liệu xây dựng, sản phẩm hàng hóa khác phục vụ nông nghiệp, nông thôn: Phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ; hàng tiêu dùng; sản phẩm thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ, gia vị, rượu, bia, nước giải khát; các sản phẩm nông sản, sản phẩm tham gia chương trình OCOP đã được xếp hạng sao của các địa phương trong và ngoài tỉnh; các sản phẩm OCOP gắn với du lịch; các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, giống cây trồng, vật nuôi… Thức ăn gia súc, gia cầm và các phương tiện chế biến, vận chuyển, bảo quản nông sản thực phẩm. Đặc biệt là giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Bên cạnh các gian hàng, Hội chợ còn diễn ra các chương trình văn hóa nghệ thuật vào buổi tối và các hoạt động vui chơi giải trí khác. Đồng thời triển khai các hoạt động XTTM, đầu tư và du lịch; hỗ trợ các huyện, thành phố hoạt động giới thiệu các thành tựu phát triển KT-XH của địa phương.

PV: Đồng chí cho biết những điểm nhấn đáng chú ý tại Hội chợ?

Đồng chí Phạm Tiến Dũng: Điểm nhấn tại Hội chợ lần này, ngoài các gian hàng trưng bày kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành phố còn diễn ra chuỗi các sự kiện như: Công bố kết quả bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hòa Bình lần thứ 2, năm 2022; đưa vào vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh; ra mắt phòng triển lãm, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hòa Bình; phát hành ấn phẩm "Hòa Bình sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng”.

Tại khai mạc Hội chợ sẽ khai trương sàn thương mại điện tử tỉnh Hòa Bình với tên miền: hoabinhtrade.gov.vn và được kết nối với cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử quốc gia; Công bố kết quả bình chọn và trao chứng nhận cho 20 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu lần thứ 2, năm 2022; cắt băng khai trương Phòng triển lãm, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hòa Bình.

Với sự chỉ đạo sâu sát, cụ thể của UBND tỉnh và Bộ Công Thương, cùng công tác chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ của Ban Tổ chức Hội chợ, tin tưởng rằng, Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2022 sẽ thành công tốt đẹp, tạo tiền đề cho các hoạt động XTTM trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

PV: Xin cảm ơn đồng chí

Hồng Trung (Thực hiện)


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục