(HBĐT) - Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, khắp các nhà vườn, hộ gia đình trồng đào trên địa bàn tỉnh bắt đầu "chạy nước rút” để kịp phục vụ thú chơi đào Tết cho người dân. Thị trường đào Tết năm nay sôi động với những giống đào phai, đào Nhật Tân, đào trắng… đa dạng về thế cây, giá cả phù hợp đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn.



Anh Trần Thiên Tú, chủ vườn đào Thanh Tú, xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) cắt tỉa cành, chuẩn bị cho vụ đào Tết Nguyên Đán 2023.

Dọc theo con đường nhựa vào xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) tấp nập những chuyến xe chở đào, mang hương sắc mùa xuân về với mọi nhà. Dừng chân tại vườn đào Thanh Tú, khách mua hàng ấn tượng khi được chủ vườn giới thiệu những gốc đào rừng cổ thụ với thế cây "Ngũ phúc”, "Tam đa”, "Long giáng”… Đây là những cây đào có giá trị kinh tế cao, khoảng trên 10 triệu đồng/gốc bởi thế cây mang giá trị tâm linh, hứa hẹn năm mới với những điều thịnh vượng, hạnh phúc, an yên. Anh Trần Thiên Tú, chủ vườn đào Thanh Tú chia sẻ: "Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng đào, hiện nay, diện tích vườn của gia đình tôi được mở rộng trên 5.000 m2, chủ yếu là các giống đào phai. Vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, gia đình tôi chuẩn bị hơn 100 gốc đào thế cung cấp ra thị trường. Giá thành dao động từ 1 - 5 triệu đồng/gốc tùy theo mẫu mã, chủng loại cây. Một số gốc đào cổ thụ lâu năm có thế đẹp giá bán trên 10 triệu đồng/gốc. Dự kiến lợi nhuận thu về từ 150 - 200 triệu đồng. So với vụ đào Tết năm 2022, giá thành năm nay không tăng bởi sau đại dịch Covid-19, kinh tế của các hộ gia đình gặp nhiều khó khăn”.

Để có những cây đào thế độc, lạ, chất lượng bông đẹp, khuôn cánh cân đối đòi hỏi người trồng thực hiện đầy đủ các kỹ thuật cơ bản như làm đất mới tơi xốp; quá trình ghép mắt phải lựa chọn ghép những loại đào giống khỏe, sinh trưởng tốt. Một trong những công đoạn quan trọng nhất quyết định đến giá thành sản phẩm là cắt tỉa, tạo tán, tạo thế để có những cây đào thế đẹp. Trước Tết Nguyên đán khoảng 50 - 60 ngày, các nhà vườn phải thường xuyên theo dõi thời tiết để kịp thời chăm sóc, đảm bảo hoa nở rộ đúng dịp Tết. Nếu nhiệt độ tăng cao hoa bung nở sớm, ngược lại nếu nền nhiệt giảm sâu kéo dài thì hoa không kịp nở. Theo một số hộ dân trồng đào cho biết, nhiệt độ bình quân ở ngưỡng 200C được xem là lý tưởng để cây đào phát triển, đơm nụ, trổ bông và ra lộc.

Tại xóm Nước Hang, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) có gần 20 hộ trồng đào, số lượng gần 5.000 gốc với nhiều mẫu mã, chủng loại như: đào trưng bày bàn thờ gia tiên, đào mini cầm tay… giá thành phải chăng, từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng/gốc. Bên cạnh việc cung cấp đào ra thị trường, các nhà vườn còn kinh doanh dịch vụ chăm sóc đào thuê cho các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình. Anh Nguyễn Văn Quyết, người có gần 20 năm kinh nghiệm trồng đào tại xóm Nước Hang cho biết: "Xu thế chơi đào Tết trong những năm gần đây có nhiều thay đổi khi người chơi đào không tự chăm sóc được cây sau dịp Tết Nguyên đán, lại càng không thể bỏ đi một cành đào có giá trị kinh tế cao. Chính vì vậy, các nhà vườn đã nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu để kinh doanh dịch vụ chăm sóc đào Tết. Tuy theo từng cây, giá thành chăm sóc dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng/cây, những gốc đào cổ thụ lâu năm sẽ có kinh phí chăm sóc cao hơn. Bên cạnh đó, một số người chơi đào có nhu cầu thuê cây dao động từ 2 - 3 triệu đồng/cây; cây thế đẹp, lâu năm có giá hàng chục triệu đồng. Vụ Tết Nguyên đán năm nay, gia đình tôi đã chuẩn bị gần 400 gốc đào các loại để cung cấp ra thị trường”.

Khảo sát thực tế tại khu vực Quảng trường Hòa Bình (TP Hòa Bình), nhiều hộ kinh doanh đào Tết từ các huyện, thành phố và địa bàn lân cận đã tập trung trưng bày thu hút Nhân dân đến mua sắm đào Tết. Theo một số tư thương cho biết, nếu thời tiết thuận lợi như hiện nay hoa đào sẽ nở rộ đúng dịp Tết. Sau thời điểm nghỉ Tết Dương lịch, số lượng người dân đến xem, lựa chọn mua đào chơi Tết tăng cao. Tùy theo nhu cầu để lựa chọn những cây đào Tết phù hợp với mong muốn mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà, gieo vào lòng mỗi người niềm vui, niềm tin yêu, hy vọng vào năm mới tốt đẹp.

Đức Anh

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục