(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có 13 ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD), gồm 8 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM), 1 chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, 4 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) cơ sở. Cùng với đó, có 955 điểm giới thiệu dịch vụ của các công ty tài chính tiêu dùng. Các ngân hàng, TCTD đã bám sát chủ trương, định hướng và chỉ đạo của NHNN Việt Nam, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, thực hiện các giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng đảm bảo an toàn, hiệu quả, tuân thủ quy định của pháp luật, từng bước tháo gỡ khó khăn cho khách hàng...


Nhờ nguồn vốn ngân hàng, nhiều doanh nghiệp có điều kiện mở rộng hoạt động sản xuất. Ảnh: Gia công sản phẩm xuất khẩu tại doanh nghiệp khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình).

Thống kê vốn huy động tại địa phương năm 2022 tăng trưởng 15,7%; tăng trưởng tín dụng đạt 14,4%, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành kinh tế 13,2%. Tín dụng được đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; chất lượng tín dụng đảm bảo được mục tiêu phấn đấu dưới 3% với tỷ lệ nợ xấu 0,47% tổng dư nợ. Hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, an toàn.

Theo đồng chí Phạm Kiên Cường, Giám đốc Agribank Hoà Bình, trong năm qua, ngân hàng đã bám sát tình hình phát triển KT-XH tại địa phương, định hướng của Agribank để triển khai các giải pháp huy động vốn có hiệu quả từ các tổ chức KT-XH, các tầng lớp dân cư. Công tác tín dụng được tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa… Tính đến cuối năm 2022, tổng dư nợ tín dụng của Agribank trên toàn địa bàn đạt 12.170 tỷ đồng, tăng 757 tỷ đồng so với cuối năm 2021. Trong đó, cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 9.042 tỷ đồng, chiếm 74% tổng dư nợ.

Theo NHNN chi nhánh tỉnh, tổng nguồn vốn đến ngày 31/12/2022 của các ngân hàng, TCTD trên toàn địa bàn đạt 38.804 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cuối năm 2021, trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 29.318 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cuối năm 2021. Vốn huy động của các ngân hàng, TCTD tiếp tục tăng trưởng ổn định, huy động tiền gửi tiết kiệm từ dân cư chiếm tỷ trọng 73% trong nguồn vốn huy động.

Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng của các TCTD từ 0,1 - 1%/năm. Loại có kỳ hạn từ 1 - dưới 6 tháng từ 4,6 - 6,0%/năm đối với NHTM, từ 3,5 - 5,6% năm đối với QTDND. Lãi suất huy động theo cung - cầu thị trường, loại kỳ hạn 6 - 12 tháng từ 6,0 - 8,6%/năm đối với NHTM, từ 4,0 - 7,5%/năm đối với QTDND; kỳ hạn trên 12 tháng từ 7,4 - 8,9%/năm đối với NHTM, từ 6,2 - 7,8%/năm đối với QTDND.

Về hoạt động tín dụng, tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn đến cuối năm 2022 đạt 33.523 tỷ đồng, tăng 14,4% so với thời điểm 31/12/2021. Dư nợ cho vay các lĩnh vực ưu tiên khu vực nông nghiệp, nông thôn ước đạt 17.003 tỷ đồng, chiếm trên 51% tổng dư nợ; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa khoảng 23% tổng dư nợ; các lĩnh vực ưu tiên khác dư nợ đạt thấp, với dư nợ cho vay xuất khẩu đạt 40 tỷ đồng, dư nợ cho vay công nghiệp hỗ trợ đạt 22 tỷ đồng.

Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên 5,5%/năm đối với NHTM, 6,5%/năm đối với QTDND. Lãi suất cho vay sản xuất, kinh doanh thông thường, ngắn hạn tại các NHTM phổ biến từ 7 - 12,5%/năm, trung và dài hạn từ 10 - 14%/năm; QTDND ngắn hạn từ 9,0 - 10,8%/năm, trung và dài hạn từ 11 - 13%/năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng, ngắn hạn của các NHTM dao động từ 7,5 - 11,5%/năm, trung và dài hạn từ 8,5 - 15%/năm, QTDND từ 11 - 13%/năm.

Theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc điều hành NHNN chi nhánh tỉnh, trong năm 2023, các ngân hàng, TCTD đề ra mục tiêu tiếp tục huy động nguồn vốn tại địa phương tăng 16% trở lên. Dư nợ tín dụng tăng 14% và được báo cáo điều chỉnh phù hợp với diễn biến thực tế của ngành, của địa phương trên tinh thần giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, đáp ứng nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, các ngành nghề ưu tiên sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu... Phấn đấu tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ của toàn hệ thống dưới 3%.

Đồng thời, đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng tín dụng; kiểm soát rủi ro và đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu. Thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31 của Chính phủ; tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng, ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Cùng với đó, tập trung cho phát triển ứng dụng ngân hàng số, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn và thuận lợi. Đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, phổ biến về tài chính toàn diện đến các tổ chức, cá nhân, nhất là người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn khách hàng về các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán, tuân thủ quy định của pháp luật.

Tiếp tục tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho khách hàng nhằm giảm rủi ro trong sử dụng dịch vụ ngân hàng, bảo vệ quyền lợi khách hàng.


Hồng Trung


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục