Năm 2021, sản phẩm rượu thóc của hợp tác xã (HTX) Vịnh Xuân ở xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) là một trong những sản phẩm tiêu biểu được công nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Từ quy trình nấu rượu truyền thống của bà con vùng cao Đà Bắc đã chắt lọc được tinh hoa từ những hạt thóc, thành quả của những người nông dân tần tảo, một nắng hai sương. Rượu thóc dần trở thành sản phẩm đặc trưng của bà con dân tộc vùng cao Đà Bắc…



Rượu thóc Trúc Sơn của HTX Vịnh Xuân, xã Toàn Sơn đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, mang hương vị đặc trưng của huyện vùng cao Đà Bắc.

Rượu thóc - tinh chất của núi rừng

Dừng chân đầu con dốc nhỏ dẫn vào HTX Vịnh Xuân đã thoảng trong gió hương thơm nồng của rượu thóc. Rót mời khách chén rượu thóc thơm, cay nồng, anh Ngô Bách Nhật, Giám đốc HTX Vịnh Xuân chia sẻ: "Những năm trước, tôi và một số người bạn có thời gian công tác tại các xã vùng cao Đà Bắc như Mường Chiềng, Nánh Nghê, Đồng Ruộng…, chúng tôi ấn tượng với hương vị của những ly rượu thóc. Với đam mê nghề nấu rượu, tôi học hỏi, quan sát cách làm thủ công truyền thống của các hộ gia đình để giữ lại nguyên lý cơ bản, xây dựng quy trình nấu rượu bài bản với hy vọng bảo tồn sự độc đáo, tinh túy từ phương pháp nấu rượu truyền thống của đồng bào dân tộc. Cùng với đó là tâm huyết của những người bạn mong muốn xây dựng, phát triển các sản phẩm mang hương vị đặc trưng của quê hương vùng cao Đà Bắc. Tháng 5/2018, HTX Vịnh Xuân được thành lập với 8 thành viên, sản phẩm "Rượu thóc Trúc Sơn” chính thức được ra mắt”.

chúng tôi ấn tượng với hương vị của những ly rượu thóc. Với niềm đam mê, tôi học hỏi, quan sát cách làm thủ công truyền thống của các hộ gia đình để giữ lại nguyên lý cơ bản, xây dựng quy trình nấu rượu bài bản với hy vọng bảo tồn sự độc đáo, tinh túy từ phương pháp nấu rượu truyền thống của đồng bào dân tộc. Cùng với đó là tâm huyết của những người bạn mong muốn xây dựng, phát triển các sản phẩm mang hương vị đặc trưng của quê hương vùng cao Đà Bắc. Tháng 5/2018, HTX Vịnh Xuân được thành lập với 8 thành viên, sản phẩm "Rượu thóc Trúc Sơn” chính thức được ra mắt”.

Áp dụng theo phương pháp nấu rượu truyền thống của bà con dân tộc, rượu thóc Trúc Sơn được chưng cất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Để có được những ly rượu thóc thơm ngon, các thành viên HTX đã xây dựng quy trình công phu với các khâu chuẩn bị nguyên liệu, làm men, chưng cất, bảo quản rượu. 

Là một trong những thành viên HTX có nhiều kinh nghiệm, trực tiếp tham gia vào quá trình nấu rượu, anh Đinh Bá Thảo cho biết: "Rượu thóc là sản phẩm độc đáo chắt lọc tinh hoa nguyên chất từ hạt thóc. Quá trình nấu rượu giữ nguyên vẹn được vỏ chắn giữ phôi và màng gạo để thu về những tinh chất quý báu của hạt gạo. Rượu sau khi chưng cất được lọc cẩn thận, ủ hầm để đảm bảo thời gian và chất lượng. 

Khẳng định thương hiệu rượu thóc Trúc Sơn vươn xa trên thị trường

HTX Vịnh Xuân đi vào hoạt động từ tháng 5/2018 và chính thức ra mắt sản phẩm Trúc Sơn tửu - hay còn gọi là rượu thóc Trúc Sơn được Nhân dân trên địa bàn và các vùng lân cận lựa chọn tin dùng. HTX hoạt động hiệu quả trên quy mô xưởng gần 1.000 m2, xây dựng thành các phân khu. Năm 2022, sản lượng đạt 2.100 lít/tháng, doanh thu gần 800 triệu đồng. Sản phẩm được cung cấp chủ yếu cho các đại lý, nhà hàng trên địa bàn tỉnh và TP Hà Nội. HTX giải quyết việc làm cho trên 10 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 4 - 8 triệu đồng/ người/tháng. 

Với phương châm sản xuất chất lượng, đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, HTX đầu tư hệ thống nhà xưởng, máy móc, dây chuyền sản xuất, áp dụng nghiêm ngặt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Năm 2021, rượu thóc Trúc Sơn được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sản phẩm đóng chai gắn tem truy xuất nguồn gốc, dán nhãn mác chống hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Để phát triển thương hiệu rượu thóc Trúc Sơn, HTX chủ động phối hợp, liên kết với các đối tác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; chú trọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các kênh phân phối, đại lý, sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội zalo, facebook…; tham gia trưng bày, tiêu thụ sản phẩm tại các hội chợ thương mại... 

Đồng chí Đinh Thị Cúc, Chủ tịch UBND xã Toàn Sơn cho biết: "Rượu thóc Trúc Sơn của HTX Vịnh Xuân được người tiêu dùng đón nhận, khẳng định là một trong những sản phẩm mang hương vị đặc trưng, truyền thống của bà con dân tộc vùng cao Đà Bắc. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền mong muốn HTX tiếp tục phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Tiếp tục quảng bá, giới thiệu, mở rộng liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nước và hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế”.


Đức Anh

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục