Gần đây, hoạt động thông tin, tuyên truyền, tư vấn về xuất khẩu lao động (XKLĐ) được cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của xã Bao La (Mai Châu) quan tâm. Một số người trẻ, chưa lập gia đình đã mạnh dạn đi làm việc ở thị trường ngoài nước với mong muốn có cơ hội tốt để thay đổi cuộc đời.



Cuộc sống của hộ gia đình có con em tham gia xuất khẩu lao động ở xóm Báo, xã Bao La (Mai Châu) được ổn định và ngày càng cải thiện.

Anh Ngần Tiến Đạt (SN 1992) ở xóm Báo là một trong những gương mặt điển hình. Đầu năm 2020, thông qua một doanh nghiệp cung ứng lao động, anh xuất cảnh sang thị trường Nhật Bản với đơn hàng xây dựng. Tháng 3/2023, anh Đạt trở về địa phương sau khi kết thúc 3 năm đi làm việc ở nước ngoài. Anh Đạt phấn khởi cho biết: Công việc tháo dỡ công trình ở Nhật Bản cho tôi thu nhập khá cao, bình quân từ 60 - 70 triệu đồng/tháng. Với khoản tiền tích lũy được, tôi mua đất xây dựng nhà cửa khang trang và mua 1 chiếc xe ô tô 4 chỗ vừa làm phương tiện đi lại vừa làm dịch vụ chở khách.

Xóm Báo có 120 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Thái. Ông Hà Văn Thuỷ, Trưởng xóm chia sẻ: Mặc dù là địa bàn trung tâm xã nhưng ngoài lợi thế về đồng đất, đồi rừng, kinh tế của xóm chưa có bước đột phá, thương mại, dịch vụ chậm phát triển. Qua điều tra, rà soát, xóm còn 20 hộ nghèo. Những năm gần đây, chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài được Đảng, Nhà nước chú trọng thúc đẩy. Qua các kênh tuyên truyền, một số gia đình đã động viên con em đi XKLĐ. Việc lựa chọn con đường lập nghiệp này không chỉ giúp con em mở mang tư duy, nâng cao kiến thức, kỹ năng mà còn nâng cao thu nhập, giúp đời sống của nhiều hộ gia đình trở nên khấm khá.

Người đầu tiên đi XKLĐ ở xãBao La là chị Hà Thị Quyên (SN 1988) ở xóm Báo. Cách đây gần 10 năm, chị tham gia thị trường lao độngNhật Bản với công việc đóng gói thực phẩm. Sau khi hết hạn hợp đồng, chị tiếp tục gia hạn 3 năm trước khi trở lại quê hương. Công việc ở nước ngoài giúp chị tiết kiệm được một khoản tiền. Chị trở thành "địa chỉ tin cậy” để các bạn trẻ trong xóm và xã yên tâm theo đuổi con đường du học nghề và XKLĐ.

Theo thống kê sơ bộ, toàn xã có 14 lao động đang đi làm việc ở nước ngoài với 2 hình thức du học và XKLĐ, tập trung ở xóm Báo và rải rác ở 9 xóm khác. Sau chị Quyên có một số trường hợp đi làm việc ở nước ngoài hiệu quả và xin gia hạn nhiều lần, như ở xóm Báo có Hà Thị Hồng Chuyên (SN 1999), Hà Thị Thư (SN 2000) làm việc tại Nhật Bản với đơn hàng đóng gói thực phẩm… Hiện nay, có một số lao động trẻ trên địa bàn xã vừa đỗ đơn hàng, chuẩn bị xuất cảnh sang Nhật Bản, như em: Hà Văn Giáp (SN 2003) ở xóm Băng; Hà Quốc Cường (SN 2002) ở xóm Phày Mòn. Công việc khi sang nước ngoàilàm thường là hàn xì đối với nam, đóng gói thực phẩm, phục vụ nhà hàng đối với nữ.

Đồng chí Hà Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bao La cho biết: Xã có 10 xóm, 1.194 hộ, 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, gồm: Thái, Mường, Kinh, Mông, Dao. Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông, lâm nghiệp, trên 60% là lao động nông thôn. Qua điều tra, rà soát, hiện tỷ lệ hộ nghèo còn 18,93%, hộ cận nghèo 11,98%. Bên cạnh giải pháp đào tạo nghề, tạo việc làm tại chỗ, chính quyền địa phương phối hợp và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đến địa bàn tuyên truyền, tư vấn, thông tin thị trường việc làm ngoài nước đến người dân. Cùng với tuyên truyền chính sách, những "địa chỉ tin cậy” đã, đang tham gia thị trường XKLĐ tạo ra tác động xã hội đáng kể, giúp giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ngoại tệ, mang lại thu nhập cho lao động. Trên địa bàn xã ngày càng có nhiều lao động tham gia chương trình để góp phần đưa kinh tế gia đình ổn định, khá giả hơn, có vốn và kiến thức chuyên môn để mở mang công việc làm ăn và xây dựng cuộc sống.

Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục