Từ đầu năm đến nay, xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân và không "lỡ hẹn” cán đích xã đạt NTM nâng cao vào cuối năm 2023.



Mô hình trồng lặc lày đem lại thu nhập ổn định cho người dân xã Nam Thượng (Kim Bôi).

Với phương châm "NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc", Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong xây dựng NTM giai đoạn trước, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Xác định phát triển kinh tế là "chìa khóa" để thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, xã đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông, lâm nghiệp; xây dựng, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng và hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn; huy động, lồng ghép, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là cơ sở hạ tầng trực tiếp phục vụ cho người dân trong sản xuất, sinh hoạt.

Đồng chí Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND xã Nam Thượng cho biết: "Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân, lấy "sức dân để lo cho dân". Vì vậy, địa phương luôn ưu tiên phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây trồng có giá trị cao vào sản xuất. Triển khai mô hình cánh đồng thu nhập cao với mô hình trồng cam, bưởi, cây màu ngắn ngày (bí đỏ, bí xanh, rau các loại) đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Đến năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 60,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 7,8%”.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các trục đường giao thông trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp theo quy hoạch. Các tuyến đường được giao cho các thôn, xóm, phân công các hội, đoàn thể quản lý, chăm sóc, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường nông thôn. 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa.

Ông Bùi Văn Hùng, Bí thư chi bộ xóm Bôi Cả - xóm đã thực hiện thành công xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu chia sẻ: "Xóm được khang trang như hôm nay là nhờ sự tuyên truyền của các cấp chính quyền giúp người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, cũng như sự thay đổi nhận thức, tập quán cũ của người dân. Người dân đồng thuận, tự giác tham gia từ việc chỉnh trang nhà ở, công trình phụ trợ, xây dựng bờ rào xanh, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với xây dựng vườn mẫu xanh, sạch, đẹp và bảo đảm vệ sinh môi trường”.

Bà Bùi Thị Thương, người dân xóm Bôi Cả phấn khởi cho biết: "Tôi rất vui mừng trước sự đổi thay từng ngày của quê hương Nam Thượng. Để cùng xã xây dựng thành công xã NTM nâng cao, tôi luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hương ước, quy ước ở khu dân cư; đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế gia đình”.

Để hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, công tác văn hóa, y tế, giáo dục, ANCT - TTATXH cũng được các cấp ủy Đảng, chính quyền xã quan tâm triển khai thực hiện. Trên địa bàn xã có 6/6 thôn, xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được Nhân dân hưởng ứng, duy trì thường xuyên. Làm tốt công tác khám, chữa bệnh, CSSK ban đầu cho Nhân dân. Đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học tích cực đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Phong trào xây dựng xã NTM nâng cao ở Nam Thượng đã, đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân. Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn tạo nên sức mạnh tổng hợp - nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nam Thượng xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2023.

Ngô Hường
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục