Hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, huyện Kim Bôi đã phát động nhiều phong trào thi đua tạo động lực, nền tảng để xây dựng huyện vững về chính trị, giàu về kinh tế và ổn định về quốc phòng, an ninh.


Người dân xã Nam Thượng (Kim Bôi) phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong 5 năm (2018 - 2022), toàn huyện có 33 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng; 336 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng; 1.488 chiến sỹ thi đua và 9.773 tập thể, cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Đặc biệt, năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Phong trào thi đua yêu nước được phát động trên tất cả các lĩnh vực gắn với nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương, nổi bật như các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; huyện Kim Bôi chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM); đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công vụ; chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau…

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, huyện đã triển khai nhiều đề án như: tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trồng cỏ vỗ béo đàn bò, cải tạo vườn tạp…, triển khai phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị góp phần nâng cao hiệu quả trên cùng diện tích. Đến nay, huyện đã triển khai thực hiện 16 chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, cho giá trị thu nhập bình quân từ 50 - 100 triệu đồng/ha; có 10 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt trên 48 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 30,17% năm 2016 giảm còn khoảng 12,29% năm 2023. Huyện có 4 xã đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai sâu rộng. Hàng năm, 100% thôn, xóm trên địa bàn huyện duy trì tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, biểu dương các gia đình văn hóa. Từng bước xóa bỏ hủ tục lạc hậu; nhân dân yên tâm vào sự lãnh đạo của Đảng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống và xây dựng quê hương giàu đẹp. Ông Bùi Văn Pháp, xóm Chạo, xã Cuối Hạ chia sẻ: "Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua, chi ủy, chính quyền xóm Chạo đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM, đền ơn - đáp nghĩa, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chung tay vì người nghèo… Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đời sống bà con có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3 - 5%/năm, có nhiều mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả cao, hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước trong mỗi người dân”.

Đồng chí Lê Thị Hải Yến, Phó Trưởng ban thường trực Hội đồng Thi đua - khen thưởng huyện Kim Bôi cho biết: "Huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua - khen thưởng. Các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu chịu trách nhiệm và chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các phong trào thi đua huyện triển khai. Xây dựng kế hoạch, có biện pháp tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng các phong trào thi đua. Các phong trào thi đua phải thiết thực, tạo động lực phát triển KT-XH của địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện tiến hành sơ, tổng kết và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước”.

Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua đã góp phần động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện phát huy nhiệt huyết sáng tạo, tinh thần yêu nước và truyền thống tốt đẹp của quê hương, đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Mường Động vươn lên mạnh mẽ.


Ngô Hường

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục