Gia đình chị Bùi Thị Minh Thư ở xóm Nưa, xã Độc Lập, TP Hòa Bình thuộc hộ nghèo với 5 khẩu. Cả nhà chỉ trông vào gần 1.000 m2 ruộng và ít đất đồi sau nhà trồng keo. Chị Thư ở nhà làm vườn, còn chồng thì đi làm thuê, thu nhập bấp bênh.


Được sự hỗ trợ của HTX dịch vụ nông nghiệp Độc Lập, gia đình chị Bùi Thị Minh Thư ở xóm Nưa, xã Độc Lập, TP Hòa Bình có thêm vốn, kiến thức đầu tư chăn nuôi, trồng trọt.

Năm ngoái gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với vay mượn thêm đã xây được căn nhà kiên cố. Làm nhà xong, được mọi người động viên chị đã tham gia là thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Độc Lập. Ban đầu chị còn e ngại vào HTX phải trồng cây, chăn nuôi theo định hướng nên gò bó. Rồi được mọi người động viên và tìm hiểu về HTX, chị đã đồng ý. Sau gần một năm, chị được các thành viên, tổ trưởng, ban giám đốc hướng dẫn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm nên việc trồng dưa chuột của gia đình cho năng suất, đầu ra ổn định hơn.

Cũng như chị Thư, khi được vận động, bà Đinh Thị Danh tham gia HTX nhưng còn nhiều băn khoăn, bởi bà suy nghĩ khi vào HTX việc chăn nuôi, trồng trọt phụ thuộc, bán hàng theo HTX. Gia đình bà có 5 khẩu, thuộc hộ nghèo của xã, nguồn thu nhập phụ thuộc vào 700 m2 ruộng. Vào HTX bà thầu thêm 700 m2 đất ruộng để trồng rau, màu. Lứa đầu bà được HTX hỗ trợ hạt giống, kỹ thuật nên thu nhập cao hơn hẳn so với trồng lúa. Bà Danh cho biết: Nếu như cấy 1 sào lúa thì mỗi vụ được khoảng 1 tạ thóc, nhưng trồng dưa thì thu nhập gấp đôi. Ngoài ra, gia đình tôi còn được HTX hỗ trợ giống gà để chăn nuôi. Gia đình khó khăn nên khi tham gia vào HTX và được hỗ trợ vốn, ứng vật tư… tôi rất yên tâm đầu tư sản xuất. 

Chị Bùi Thị Sách, tổ trưởng tổ thành viên xóm Nưa, HTX dịch vụ nông nghiệp Độc Lập cho biết: Ban đầu chúng tôi vận động mãi mọi người mới tham gia HTX. Đến nay, xóm đã có 10 thành viên, chủ yếu trồng dưa, bí, mướp đắng, ớt. Thấy lợi ích khi vào HTX nên nhiều người muốn tham gia. Các thành viên phần lớn hoạt động chăn nuôi, trồng trọt. Khi có nguồn vốn hoặc quỹ thì HTX tạo điều kiện hỗ trợ hoặc dành vốn vay cho các thành viên. Như cuối năm vừa rồi HTX được tặng thưởng, ban giám đốc quyết định mua giống gà hỗ trợ các thành viên để chăn nuôi.  

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình tham gia HTX từ những ngày đầu thành lập, chị Nguyễn Thị Trình ở xóm Nội, xã Độc Lập chia sẻ: Không chỉ có quyền lợi từ HTX mà mỗi thành viên phải có trách nhiệm nâng cao chất lượng sản phẩm, uy tín của HTX. Chúng tôi phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất như phân bón, phun thuốc, cách ly khi thu hoạch… Trong thời gian qua, HTX giúp các thành viên có việc làm ổn định, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay trên đất quê hương. Hiện nay thị trường tiêu thụ của HTX không chỉ trong tỉnh mà tiếp cận được thị trường Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên và một số tỉnh, thành phố khác.

Anh Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Độc Lập cho biết: Khi nhiều người tham gia HTX thì chúng tôi có lượng hàng lớn hơn và dễ cung ứng cho đối tác lớn thường xuyên, không bị gián đoạn. Với những sản phẩm mùa vụ, việc "dồn” sản lượng và giá thành hạ dễ xảy ra. Để bà con yên tâm sản xuất, chúng tôi có nhiều phương án như đầu tư sản xuất chuyên sâu tạo ra sản phẩm sau thu hoạch. Điển hình là sản phẩm xà phòng mướp đắng, xà phòng bí xanh, trà túi lọc bí đao, bông tăm xơ mướp, xà phòng than tre… từ các nông sản của HTX Độc Lập. Các sản phẩm này được biết đến với thương hiệu "Ethnic Farm - Nâng tầm nông sản vùng dân tộc thiểu số".


Việt Lâm

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục