Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.


Từ số cây giống được Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II hỗ trợ, nông dân xã Đông Lai (Tân Lạc) trồng rừng góp phần phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính.

Gia đình ông Trần Hồng Năng, xóm Tân Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) là hộ trồng bưởi thuộc HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông. Được giới thiệu tham gia Chương trìnhFFF II, ông được Hội Nông dân các cấp tạo điều kiện đào tạo về kỹ thuật sản xuất, chăm sóc và triển khai thực hiện mô hình trồng xen cây gừng dưới tán bưởi hữu cơ. Ông Năng chia sẻ: Năm 2021, tôi bắt đầu tham gia vào Chương trình FFF II. Cùng sự đồng hành, hỗ trợ của chương trình cũng như các cấp Hội Nông dân tỉnh, huyện, gia đình tôi bắt đầu trồng xen gừng dưới tán bưởi hữu cơ trên diện tích 0,2ha. Với kỹ thuật chăm sóc, cách phòng bệnh cho cây đã được tập huấn, mô hình phát triển tốt. Mỗi năm, diện tích trồng gừng mang lại cho gia đình thêm nguồn thu khoảng trên 5 triệu đồng.

Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II được triển khai ở tỉnh ta tại địa bàn các xã: Tử Nê, Đông Lai (Tân Lạc), An Bình (Lạc Thủy) từ tháng 3/2019 và tiếp tục gia hạn đến tháng 12/2025. Mục tiêu chính của chương trình là nâng cao năng lực cho các tổ chức nông dân làm rừng và trang trại, các hộ người dân tộc thiểu số phát triển rừng, trang trại bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Vì vậy, trải qua 5 năm thực hiện, thông qua việc tham gia trực tiếp của các tổ hợp tác (THT), HTX, chương trình đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất dưới tán rừng, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập.

Năm 2023, các THT, HTX đã chủ động lên kế hoạch và trao đổi với thúc đẩy viên các cấp, Ban Quản lý Chương trình FFF II - Hội Nông dân tỉnh để phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động và đưa ra phương án phù hợp, hiệu quả nhất. Trong năm, 3 dự án nhỏ và 7 mô hình sản xuất, kinh doanh rừng, trang trại của các THT, HTX do Chương trình FFF II hỗ trợ tiếp tục đạt kết quả tích cực. Trong đó, có 1 hợp đồng hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết; các HTX, THT được tham gia gian hàng tại các hội chợ tổ chức ngoài tỉnh để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, nhiều sản phẩm đã được khách hàng đánh giá cao. Ngoài ra, Chương trình FFF II Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp xây dựng kế hoạch và trồng được 54,8ha rừng với các loại cây: keo, vù hương, dổi, tếch, lát...; xây dựng 31 mô hình trồng rừng gỗ lớn, mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng, mô hình nông, lâm kết hợp với thích ứng biến đổi khí hậu.

Cũng qua chương trình, tại các THT, HTX đã thành lập Quỹ tín dụng xanh để hỗ trợ các thành viên vay vốn phát triển chăn nuôi, trồng rừng. Đến nay, có 4 THT, HTX đã xây dựng được quỹ với tổng số tiền 120 triệu đồng, cho 15 thành viên vay vốn. Cùng với hỗ trợ trồng cây dược liệu, nuôi ong dưới tán rừng giúp người dân tạo sinh kế; thông qua Chương trình FFF II, Viện Nghiên cứu Lâm sinh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai xây dựng 9 mô hình trồng rừng gỗ lớn thâm canh, nông lâm kết hợp một số loài cây có giá trị kinh tế cao với tổng diện tích 11ha tại một số xã của 2 huyện Tân Lạc và Cao Phong. Qua đó góp phần nâng cao giá trị kinh tế của rừng trên một diện tích canh tác, phát triển kinh tế rừng bền vững đa lợi ích, giúp nông dân giảm nghèo, làm giàu từ rừng.

Đồng chí Bùi Đức Biên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Chương trình FFF II đã nâng cao năng lực cho các THT, HTX sản xuất rừng và trang trại về phát triển tổ chức, cách thức quản lý, sản xuất, kinh doanh rừng và trang trại theo chuỗi hiệu quả. Khuyến khích sự tham gia của phụ nữ, thanh niên và người dân tộc thiểu số trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm lâm, nông nghiệp, phát triển rừng bền vững, gia tăng giá trị từ rừng và cảnh quan rừng. Đồng thời giúp các HTX, THT khai thác tiềm năng về dịch vụ văn hóa, xã hội của địa phương để cung cấp cho các thành viên và cộng đồng. Đặc biệt, từ những hội viên Hội Nông dân, thành viên THT, HTX, những cách làm hay, sáng tạo từ Chương trình FFF II đã lan tỏa sang bà con chưa vào THT, HTX. Bà con đã thấy được nhiều lợi ích, không chỉ lợi ích kinh tế mà cả lợi ích về sức khỏe con người nên ngày càng có nhiều người đồng hành, muốn tham gia vào chương trình.

Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục