Việt Nam đã có nhiều nỗ lực củng cố uy tín trước khi phát hành trái phiếu quốc tế, trong bối cảnh lạm phát và sự định giá thấp đồng tiền ở Việt Nam có thể ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư.

 

Kết quả là trái phiếu chính phủ của Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm từ những luồng vốn chất lượng.

Sau 4 năm vắng bóng, Việt Nam đã đánh dấu sự trở lại thị trường quốc tế bằng đợt phát hành trái phiếu Chính phủ thời hạn 10 năm. Đợt giao dịch trái phiếu này đã diễn ra tốt hơn so với những đợt phát hành trái phiếu của các quốc gia trong khu vực như Indonesia và Philippines hồi đầu tháng.

Sự chờ đợi cuối cùng đã kết thúc. Vào sáng sớm thứ ba ngày 26.1 (giờ Hồng Kông), Việt Nam đã tung ra 1 tỉ USD trái phiếu quốc tế thời hạn 10 năm trong đợt phát hành trái phiếu chính phủ thứ hai kể từ tháng 10.2005. Ban đầu, mức lợi tức được xác định vào khoảng từ 6,95% đến 7%. Cuối cùng, trái phiếu được giao dịch với lãi suất danh nghĩa (coupon) 6,75%/năm, theo đó lợi tức phát hành là 6,95%.

Barclays, Citi và Deutsche Bank là 3 tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới đứng ra bảo lãnh cho đợt phát hành này. Họ tự tin rằng sẽ thu hút được một lượng đặt mua lớn. Và kết quả cho thấy, lượng tài khoản tham gia đặt mua lên tới 200. Tổng giá trị đăng ký đạt 2,4 tỉ USD, cao hơn 2,4 lần lượng phát hành.

Đại diện một nhà bảo lãnh nhận định, sau quãng thời gian tạm lắng kể từ lần phát hành trước, đợt phát hành lần này có thể được coi như “cơ hội ngàn năm” và chúng tôi không muốn đánh giá thấp diễn biến của nó. Cũng rất có thể các nhà đầu tư nhìn vào tiềm năng và cho rằng, họ không còn thấy sức hấp dẫn từ Việt Nam. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã thu hút được các nhà đầu tư có chất lượng tham gia mua trái phiếu.

Việt Nam đã nhận ra rằng, có nhiều việc cần phải làm trước khi phát hành trái phiếu, khi tình hình lạm phát và sự định giá thấp đồng tiền có thể ảnh hưởng tới lòng tin của nhà đầu tư trong đợt phát hành lần này. Hơn nữa, các tổ chức xếp hạng đã đưa ra những đánh giá không có lợi cho Việt Nam trước khi phát hành. Trái phiếu của Việt Nam được Tổ chức Moody xếp ở mức Ba3 (thấp hơn 3 bậc so với mức chuẩn của đầu tư trái phiếu Baa3). Tổ chức Standard and Poor’s xếp trái phiếu Việt Nam là BB (cao hơn 1 bậc so với những quốc gia trong khu vực như Philippines và Indonesia, BB-).

Tuy nhiên cuối cùng, trái phiếu Việt Nam đã thu hút được dòng tiền có chất lượng cao từ Mỹ, Châu Âu và Châu Á.  Phân bổ cụ thể cho thấy, 56% số giao dịch thuộc về các nhà đầu tư Mỹ, 16% là các nhà đầu tư Châu Âu và 28% là Châu Á.

Các nhà phân tích nhận xét, đợt phát hành của Việt Nam là “lội ngược dòng”, đề cập đến sự bất ổn của thị trường tuần trước. Đầu tuần, trái phiếu 10 năm của Indonesia được giao dịch ở mức 101USD. Đến cuối tuần, nó giảm 1 đến 1,5 điểm. Trái phiếu 10 năm của Philippines cũng giảm 1 điểm do điều kiện thị trường yếu. Trước tình hình đó, những nhà bảo lãnh phát hành của Việt Nam đã có quyết định khôn ngoan là chậm niêm yết thêm 1 ngày. Động thái này đã được trả giá xứng đáng khi thị trường tăng nhẹ vào thứ hai và trái phiếu Việt Nam được giao dịch tốt hôm thứ ba, tăng 1 điểm vào phiên sáng 26.1.

Vào thời điểm đóng cửa thị trường Châu Á ngày 26.1, trái phiếu 10 năm Indonesia được giao dịch ở mức 100,25USD, của Philippines là 100,625USD. Trái phiếu Việt Nam khép lại ngày giao dịch đầu tiên ở mức 99,5USD, tăng so với mức giá phát hành 98,576USD.

                                                                               Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục