Kinh tế đang trên đà phục hồi.

Kinh tế đang trên đà phục hồi.

Tháng đầu tiên của năm 2010 vừa khép lại với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế. Dù không thể khẳng định chắc chắn điều gì về tình hình kinh tế - xã hội của cả năm nếu chỉ dựa trên số liệu thống kê một tháng, song có thể thấy, kinh tế Việt Nam đã có bước khởi đầu đáng lạc quan trong năm mới 2010.

Trước tiên phải kể đến sự tăng trưởng của sản xuất công nghiệp. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 1/2010 ước đạt 62,8 nghìn tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính trong tháng 1/2010, kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp thuộc khu vực này đạt 2,35 tỷ USD, tăng 87,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số sản phẩm công nghiệp vẫn giữ được mức tăng trưởng cao so với mức tăng chung của toàn ngành như điều hòa nhiệt độ tăng tới 283%, xi măng tăng 91,5%, kính thủy tinh tăng 72,8%, ô tô tăng 53,8%, lốp ô tô máy kéo tăng 149%, gạch lát tăng 103,4%...

Điều này cho thấy sự phục hồi đáng kể của nền kinh tế khi tháng đầu năm 2010 gần với dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường. Thực tế sản xuất công nghiệp cho thấy nhu cầu thị trường đang tăng nhưng quan trọng hơn là các chính sách kích cầu đầu tư, tiêu dùng của Chính phủ và các địa phương đã phát huy tác dụng, nâng đỡ doanh nghiệp vượt khó và phát triển.

Ông Bùi Hà, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, tuy khó có thể nhìn vào các so sánh tương đối của giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng 1/2010 để đánh giá về mức độ hồi phục của nền kinh tế, song ông Hà khẳng định, xu hướng chung vẫn là những tín hiệu rất tích cực.

Bên cạnh đó, xuất khẩu tăng mạnh với kim ngạch đạt 4,9 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước là mức tăng đáng ghi nhận trong thời điểm hiện nay. Theo đó, hoạt động xuất khẩu trong tháng 1/2010 cũng có nhiều khởi sắc khi những ngành sản xuất chủ chốt vẫn giữ được đà tăng trưởng từ cuối năm 2009 và ngày càng có nhiều đơn hàng cho năm 2010. Trong đó, sắn tăng tới 142% về kim ngạch và tăng 200% về giá, than đá tăng 32% về kim ngạch và 23,8% về lượng; tiếp theo, lần lượt tính theo lượng và giá trị thì chè tăng 69% và 27%, hạt tiêu tăng 27% và 44%, gạo tăng 22,7% và 50%...

Ở một khía cạnh khác, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1 đạt 121 ngàn tỷ đồng, tăng 3,8% so với tháng 1-2009 cho thấy thị trường trong nước tiếp tục sôi động, hàng hóa dồi dào. Thu ngân sách đạt hơn 41 ngàn tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ...

Đáng ghi nhận hơn cả, số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, đã có 40 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong tháng 1, với tổng vốn đầu tư đăng ký 285,1 triệu USD, chỉ bằng 80% về số dự án, nhưng tăng 78,2% về vốn đăng ký. Ước tính, ngay trong tháng 1/2010 đã giải ngân được 400 triệu USD, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2009.

Bên cạnh đó, còn có 3 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm là 32,9 triệu USD, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả vốn cấp mới và tăng thêm trong tháng 1/2010, Việt Nam đã thu hút thêm 318 triệu USD vốn đầu tư đăng ký, tăng 71,9% so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Nội, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết “Đây là những dấu hiệu cho thấy tình hình thu hút và giải ngân vốn FDI trong năm 2010 có triển vọng đạt kết quả tốt hơn so với năm 2009”.

Tuy nhiên, nếu so với tháng 12 năm ngoái, thì cả kim ngạch xuất nhập khẩu lẫn sản xuất công nghiệp đều có sự sụt giảm. Trong khi sản xuất công nghiệp tháng 1/2010 chỉ bằng 95,4% so với cuối năm ngoái, thì kim ngạch xuất khẩu giảm 10,4%, còn kim ngạch nhập khẩu giảm trên 16%.

Bên cạnh đó, con số nhập siêu 1,3 tỷ USD trong tháng 1/2010, bằng 26,5% của kim ngạch xuất khẩu là cũng là một con số đáng lưu ý.

Mặt khác, mặc dù vẫn thấp hơn so với mức tăng 1,38% của tháng cuối cùng của năm 2009, nhưng 1,36% là mức tăng CPI cao thứ hai trong các tháng 1 của 10 năm trở lại đây, chỉ sau tháng 1/2008, với 2,38%. Điều đó cho thấy, việc kiềm chế lạm phát trong năm nay sẽ khá căng thẳng.

Dù không thể khẳng định chắc chắn điều gì về tình hình kinh tế - xã hội năm 2010 nếu chỉ dựa trên số liệu thống kê một tháng, song có thể thấy, kinh tế Việt Nam đã có một bước khởi đầu cho năm mới khá suôn sẻ và tích cực./.

                                                                              Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục