Sau nhiều ngày cầm cự ở mức trên 26,4 triệu đồng/lượng, giá vàng ngày 5.2 rớt mạnh 1,43 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, hiện giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá thế giới.

Hàng loạt nhà đầu tư lỗ nặng

Mở cửa thị trường vàng ngày 5.2, nhiều người bất ngờ với mức giá giảm hơn 300.000 đồng/lượng so với chiều 4.2 - vàng SJC còn 26,1 triệu đồng/lượng. Đà giảm vẫn tiếp tục với tốc độ nhanh, và mức 26 triệu đồng/lượng bị xuyên thủng sau nhiều giờ cầm cự. Đến 14 giờ, giá bán vàng SJC còn 25,43 triệu đồng/lượng, 30 phút sau lại điều chỉnh còn 25,3 triệu đồng/lượng và đến cuối giờ chiều là 25 triệu đồng/lượng. Như vậy chỉ trong ngày 5.2, giá vàng đã giảm 1,43 triệu đồng/lượng. Các cửa hàng kinh doanh vàng trong nước liên tục thay đổi với mức giá thấp hơn. SJC đã thay đổi 25 lần giá trong ngày, còn Sacombank - SBJ thay đổi 20 lần...

Với sự giảm giá quá nhanh của vàng, hàng loạt nhà đầu tư rơi vào tình trạng lỗ nặng ngay sau khi mua. Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3, TP.HCM), chị Mai - một nhà đầu tư vàng - loay hoay mãi cuối cùng cũng "chốt" mua 20 lượng vàng với giá 26 triệu đồng/lượng. Buổi chiều, giá vàng xuống 25,3 triệu đồng/lượng, như vậy chỉ sau vài tiếng đồng hồ chị Mai đã lỗ 14 triệu đồng. Chị Mai là một trong số ít nhà đầu tư may mắn vì đang chờ chốt giá thì giá vàng tiếp tục giảm nên chị tạm ngưng giao dịch. "Không ai tin chỉ trong vài tiếng, giá vàng đã rớt trên triệu đồng/lượng. Tôi mà nhanh tay tí nữa thì lỗ cả trăm triệu rồi" - chị Mai nói giọng vẫn chưa hết bàng hoàng.

Ngày 5.2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) "bật đèn xanh” qua thông điệp yêu cầu SJC bán vàng miếng ra thị trường để sớm đưa giá vàng trong nước phù hợp với mặt bằng giá thế giới, góp phần bình ổn giá cả hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán; đồng thời NHNN sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong quá trình bình ổn giá vàng. Lập tức, giá vàng trên thị trường giảm mạnh trước lực bán ra của các đơn vị. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, tính đến chiều ngày 5.2, công ty đã bán ra 2.700 lượng vàng, tăng 50% so với ngày bình thường, trong khi khối lượng mua vào rất ít. Đại diện SJC cho biết công ty đã bán ra 28.000 lượng, tăng gấp 5 lần so với ngày 4.2 trong khi mua vào chỉ 5.000 lượng. Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank cho biết để bình ổn giá vàng, kéo giá vàng trong nước sát giá thế giới, Sacombank chuẩn bị từ 2 - 3 tấn vàng. Ngoài ra, sàn vàng của Sacombank sẽ chính thức dừng hoạt động từ ngày 11.2 (sớm hơn hạn chót theo quy định của Chính phủ là 30.3).

Nhiều khả năng giảm tiếp

Dù giảm giá mạnh nhưng vàng trong nước hiện nay vẫn đang cao hơn giá thế giới. Lúc 15 giờ 30, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 1,7 triệu đồng/lượng (tính theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí), còn nếu tính theo USD tự do thì cao hơn khoảng 700.000 đồng/lượng (chưa tính thuế và phí). Theo một chuyên gia kinh doanh vàng, với khoảng chênh lệch này, giới buôn lậu cũng có thể kiếm lời. Nhưng lực bán vàng của các đơn vị trong nước đang mạnh tạo nên đà giảm giá rõ nét. Chính vì vậy dân buôn lậu vàng cũng "ớn" vì mất vài ngày vàng mới về đến nơi và lúc đó, rủi ro có thể xảy ra nếu giá vàng tiếp tục giảm mạnh. Việc các đơn vị bán vàng tại thời điểm hiện nay không những bình ổn thị trường vàng, mà còn khiến USD chợ đen cũng không tăng như tháng 11.2009 do lực cầu USD để gom vàng của giới buôn lậu cũng giảm mạnh.

Ông Tôn Thế Quyền - Giám đốc kinh doanh Sacombank - SBJ khuyên, người dân không nên mua vàng lúc này vì lực bán vàng trên thị trường rất mạnh. Giá vàng trong nước sẽ giảm gần sát với giá thế giới hơn. Bà Nguyễn Thị Cúc cũng cho rằng ngoài những thông tin trong nước làm cho giá vàng giảm, giá thế giới hiện nay cũng đang trong xu hướng giảm tuy rất khó dự báo sẽ giảm xuống bao nhiêu. Cụ thể, từ mức 1.102 USD/ounce, vàng thế giới đêm 4.2 lao nhanh xuống 1.064 USD/ounce và dao động quanh mức này. Đến 17 giờ ngày 5.2, giá vàng thế giới ở mức 1.053 USD/ounce, có lúc xuống mức thấp nhất là 1.049 USD/ounce.

Nguyên nhân dẫn đến sự quay đầu giảm giá mạnh của vàng thế giới, theo ông Dương Anh Vũ - Phó phòng Phân tích và tư vấn Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), là do số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ công bố vào đêm 4.2 tăng cao. Đồng USD mạnh thêm sau diễn biến phức tạp về những khoản nợ xấu tại khu vực châu Âu khiến niềm tin vào đồng euro bị lung lay dữ dội. Những giải pháp giải quyết khoản nợ công khổng lồ của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa được đưa ra khiến giới đầu tư lo ngại về sức mạnh của đồng euro. Tối 4.2, Quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới SPDR Gold Trust đã bán ra 5,79 tấn vàng, đây là lần thứ 2 liên tiếp quỹ này bán vàng ra (lần gần nhất là bán 1,58 tấn vàng), số lượng vàng nắm giữ còn 1.104,55 tấn. Từ đầu năm 2010 đến nay, SPDR đã bán tổng cộng 27,07 tấn vàng mà chưa có động thái nào mua lại. Trong bối cảnh đó, dòng tiền đầu tư quay lại với USD, chỉ số USD-Index đã vượt lên trên mức 80 điểm ở tuần này.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, các dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm của giá vàng có thể vẫn tiếp diễn. Mặc dù giá vàng có thể điều chỉnh sau khi chạm mức 1.049 USD/ounce nhưng kim loại quý này có thể giảm về 1.020 USD/ounce trong thời gian tới.

                                                                     Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục