Lãnh đạo tỉnh tham gia Hội nghị trực tuyến

Lãnh đạo tỉnh tham gia Hội nghị trực tuyến

(HBĐT) - Sáng 4/3, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đầu tư xây dựng cơ bản toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì. Tham gia hội nghị, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở: KH&ĐT, Xây dựng, Công thương, NN&PTNT, GTVT, TN&MT, Y tế, GD&ĐT, VHTT&DL.

 

Với các giải pháp quyết liệt của Chính phủ, năm 2009 đã huy động được một khối lượng lớn vốn đầu tư phát triển, góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn suy giảm kinh tế, tạo nhiều việc làm, thu nhập và chuẩn bị điều kiện để phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế.

 

Năm 2009, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh ta là 1.691,7 tỷ đồng ( bao gồm các ứng vốn trước kế hoạch 2010 và 2011), trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản và có tính chất xây dựng cơ bản là 1.461,336 tỷ đồng. Tính đến 31/1/2010, việc giải ngân các nguồn các nguồn vốn năm 2009 cơ bản hoàn thành kế hoạch giao. Nhiều công trình dự án đã hoàn thành và phát hiệu hiệu quả đầu tư đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

 

Trong quá trình triển khai các nguồn vốn đầu tư, tỉnh ta cũng gặp những khó khăn về sự thay đổi của chế độ, chính sách sách về quản lý đầu tư xây dựng, công tác đấu thầu, công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án... Tỉnh đã kiến nghị các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách và nguồn vốn đầu tư giao thống xây dựng tuyến đường Hòa Lạc- TP Hòa Bình; cải tạo, nâng cấp QL 6 đến TP Hòa Bình; nâng cấp tuyến đường 433 từ TP Hòa Bình đi Đà Bắc nối liền huyện Thanh Sơn, tỉnh  Phú Thọ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La thành đường tỉnh lộ; đề nghị ghi danh mục kêu gọi nguồn vốn ODA đầu tư hạ tầng TP Hòa Bình và hỗ trợ xây dựng Bảo tàng Văn hóa Hòa Bình; bố trí nguốn vốn phát triển hồ Hòa Bình.

 

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành và địa phương liên quan đến công tác quy hoạch; chuẩn bị đầu tư; năng lực tư vấn, chủ đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng; tiến độ thành quyết toán các chương trình dự án thuộc nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; việc điều chính tổng mức đầu tư... Đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp, đóng góp cho dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về  tăng cường quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn Nhà nước năm 2010.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp thu các ý kiến phát biểu và cho rằng: Năm 2009, trong điều kiện có nhiều khó khăn, khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển tăng cao, trong đó nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tăng gần gấp đôi với năm trước. Nhiều công trình, dự án đã đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả cao là sự cố gắng của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như: Việc đầu tư còn dàn trải; chất lượng công trình dự án chưa cao, có nơi để xảy ra thất thoát lãng phí; một số ngành và địa phương có tiến độ triển khai chậm...

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng tổng hợp những ý kiến, kiến nghị để trình Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị về tăng cường quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn Nhà nước năm 2010.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý:  Các Bộ, ngành, các địa phương phải khẩn trương rà soát việc phân bổ và thông báo kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn NSNN và trái phiếu Chính phủ; tránh đầu tư dàn trải, bảo đảm đúng mục đích, mục tiêu của từng chương trình, dự án; ưu tiên vốn cho các công trình dự án có khả năng hoàn thành và sớm đưa vào sự dụng trong năm. Tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bảo; thực hiện nghiêm túc các thủ tục đầu tư từ lập dự án, thẩm định dự án, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu; nâng cao ý thức trách nhiệm trước đất nước và nhân dân. Tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; xây dựng các phương án tái định cư khi thu hồi đất, chuẩn bị các quỹ đất sạch để triển khai các dự án đầu tư; kiên quyết xử lý những hiện tượng lợi dụng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không tuân thủ các quy định của pháp luật. Tăng cường củng cố, nâng cao hiệu quả cơ quan tham mưu trong việc triển khai tổ chức thực hiện các vấn đề về xây dựng cơ bản. Rà soát và tập trung cải cách thủ tục hành chính theo hướng tăng cường phân cấp gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện làm tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Tập trung tháo gỡ khó khăn, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển; huy động tối đa các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển. Thủ tướng Chính phủ cũng cho ý kiến về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ; bổ sung, ứng trước nguồn vốn kế hoạch năm 2011 để nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng các chương trình, dự án trong năm 2010, nhằm phát huy hiệu quả sau đầu tư.

 

                                                                                        Lê Chung

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục