Các lao động tham dự buổi tư vấn việc làm do TT Giới thiệu việc làm Thanh niên tổ chức.

Các lao động tham dự buổi tư vấn việc làm do TT Giới thiệu việc làm Thanh niên tổ chức.

Hàng chục nghìn lao động phổ thông “Nam tiến” không có tiền về quê ăn Tết, và đến nay đã gần hết tháng Giêng nhưng hàng chục nghìn người khác đang không muốn trở lại các KCN, KCX đang làm. Miền Nam không còn là “miền đất hứa” với lao động phổ thông?

Xã Cam Thủy (huyện Lệ Thủy - Quảng Bình) có hơn 4.000 dân thì có tới gần 800 thanh niên vừa bước vào độ tuổi lao động hoặc cận độ tuổi này. Trong đó, có tới 50% số thanh niên vào Nam tìm việc làm công nhân phổ thông ở các KCN, KCX.

 
Anh Trần Như Lĩnh - Bí thư xã đoàn cho biết: “Trong số khoảng 400 thanh niên trong xã vào Nam lập nghiệp, số người về quê đón Tết chỉ chiếm chưa đến 50% vì nhiều người không có tiền mua vé tàu xe. Hầu hết họ đều không muốn trở lại, vì như họ phản ánh thì mức lương từ 1,5 đến 2 triệu/tháng chỉ đủ cho họ sống kiểu “ăn bữa mai lo bữa hôm” so với mức sống ở TPHCM và các tỉnh lân cận”.
 
Theo anh Lĩnh, lượng lao động ở lại sau tết là hàng trăm người, khiến áp lực việc làm trở nên rất lớn đối với xã nghèo này. Xã Quảng Minh (huyện Quảng Trạch - Quảng Bình) cũng đối mặt với tình trạng tương tự, khi gần một nửa trong số lao động đi Nam (chiếm 70% thanh niên trong xã) vẫn chưa xuất hành “Nam tiến” như mọi năm mà muốn ở lại kiếm việc ở quê như đi biển, phụ nề…
 
Đây là tình trạng phổ biến ở Quảng Bình, đặc biệt là ở các xã nông thôn, sau Tết Canh Dần. Mặc dù mới làm việc hai tuần sau Tết, song Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên (thuộc Tỉnh đoàn Quảng Bình) không may mắn được thong dong vui xuân, chúc tụng như một số cơ quan khác mà phải làm việc “hết công suất”.
 
Mỗi ngày, Trung tâm đón trên dưới 200 thanh niên đến xin tư vấn, giới thiệu việc làm. Phần lớn trong số này là lao động phổ thông, từ làm may mặc, giày da xuất khẩu ở các tỉnh, thành miền Nam.
 

Tương tự, từ sau Tết đến nay XN may xuất khẩu Hà Quảng (trụ sở tại KCN Tây Bắc TP Đồng Hới) đã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ xin việc của lao động có tay nghề may, mặc dù nhu cầu tuyển dụng của XN chỉ hơn 80 người.
 
Cầm trên tay bộ hồ sơ xin việc, chị Nguyễn Thị Tâm (23 tuổi, ở xã Quảng Phú - Quảng Trạch) không giấu được sự lo lắng: “Em làm nghề may mặc ở Đồng Nai đã 5 năm nay, nhưng đây mới là lần thứ hai em về ăn Tết vì không có đủ tiền. Mức lương 1,2 triệu đồng/tháng không đủ sống, nên em tính ở nhà tìm việc gì đó làm dù sao còn được gần bố mẹ. Nhưng tìm việc ở Quảng Bình chắc cũng không dễ, đến Trung tâm thấy mọi người tìm việc đông quá, chẳng biết thế nào đây”.
 
Hầu hết các lao động mà chúng tôi tiếp xúc đều bộc bạch, năm 2009 do các DN gặp khó khăn nên chế độ lương thưởng không cải thiện. Với mặt bằng giá ngày càng cao, hầu hết lao động phổ thông ở các tỉnh, thành miền Nam đều gặp muôn vàn khó khăn, “của ăn” còn thiếu thốn, chưa nói “của để”. Chính vì vậy, nhiều lao động có đủ tiền về quê ăn Tết đã ở lại với hy vọng tìm được công việc ở quê nhà.
 
Mới đây, ngày 6/3, sàn giao dịch việc làm đã mở phiên giao dịch “khai xuân” với sự tham dự của 35 DN, trong đó phần lớn là các DN ở phía Nam. Nhu cầu tuyển của các DN này đa số là công nhân phổ thông, công nhân có tay nghề làm việc trong các ngành như may công nghiệp, giày da, lắp ráp điện tử, chế biến thủy sản… với mức lương từ 1,5 - 3 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, kết thúc ngày giao dịch đầu tiên chỉ có 220 lao động được tuyển dù có hàng nghìn lao động đến sàn tìm kiếm cơ hội.
 
Thực trạng này đặt ra thách thức không nhỏ với ngành LĐ-TB&XH tỉnh nghèo này. Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh, trong năm 2009 ngành đã tạo việc làm cho hơn 29.000 lao động, cho vay vốn giải quyết việc làm đạt 56,8 tỷ đồng.
 
Sở cũng đã có kế hoạch giải quyết việc làm, đào tạo nghề và cho vay vốn tạo việc làm cho trên 30.000 lao động trong năm 2010, nhưng con số này vẫn còn quá ít ỏi so với một tỉnh có gần 900.000 dân với dân số trẻ có khoảng 450.000 người trong độ tuổi lao động.
 
 
                                                                              Theo DanTri

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục