Ngoài huy động vốn mới, NH hiện đang tìm cách giữ nguồn vốn cũ -

Ngoài huy động vốn mới, NH hiện đang tìm cách giữ nguồn vốn cũ -

Thị trường tiền tệ xuất hiện tình trạng khách hàng có vốn lớn ép ngân hàng (NH) với mức lãi suất huy động cao dù trần lãi suất huy động là 10,5%.

Ngay sau khi lãi suất cho vay được "tháo trần", đặc biệt, lãi suất cho vay với cá nhân vọt lên mức 18% - 19%, hầu hết khách hàng không chấp nhận mức trần huy động 10,5% hiện nay và yêu cầu được thỏa thuận lãi suất tiền gửi. Ngày 5.3, một khách hàng có nguồn vốn 100 tỉ đồng đặt vấn đề với NH sẽ gửi kỳ hạn 3 tháng nhưng đòi được khuyến mãi với mức lãi suất lên đến 14%/năm. Trước đó vài ngày, một giám đốc NH cổ phần chi nhánh Q.4, TP.HCM, cho biết có khách hàng đề nghị sẽ gửi 100 tỉ đồng nhưng chào với mức lãi suất từ 14% - 15%/năm.

Để có thể hút được nguồn tiền, nhiều NH đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng tiền lên cao. Thường quà tặng chiếm khoảng 30% lãi suất huy động. Dẫn đến mặt bằng lãi suất huy động bị “méo mó”.

Ngoài các chương trình khuyến mãi, một NH hiện đang tung ra chương trình giảm lãi suất vay từ 0,3% - 0,5%/năm cho doanh nghiệp (DN) nào trả lương cho cán bộ công nhân viên qua tài khoản và tùy thuộc vào dịch vụ mà DN này sử dụng của NH. Chiêu giảm lãi suất cho vay này thực chất là huy động được nguồn vốn giá rẻ vì tài khoản không kỳ hạn lãi suất là 3,6%/năm, đồng thời NH còn bán được các sản phẩm khác như phát hành thẻ, cấp tín dụng thấu chi... và thu phí của các dịch vụ này

 

Ngân hàng Nhà nước đã có công văn yêu cầu các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành kiểm tra và báo cáo tình hình khuyến mãi tiền gửi và thu phí cho vay tiền đồng của các NH. Theo một trưởng phòng huy động vốn, NH chi tiền mặt cho khách hàng khi gửi tiền nên rất khó mà phát hiện được vấn đề này.

 

Như vậy có thể thấy, thực tế mặt bằng lãi suất huy động cũng đã được nâng lên một tầm mới. Chỉ có điều không công khai mà "lách" qua các chiêu thức khuyến mãi, tặng quà hay thỏa thuận ngầm giữa NH và khách hàng.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, vốn khả dụng của các NH trong tháng 1 dư thừa 13.000 tỉ đồng, hiện nay khoảng 30.000 tỉ đồng. Với các NH có vốn khả dụng dồi dào hầu hết không chấp nhận mức lãi suất huy động lên tới 14% - 15% theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có một số NH chấp nhận mức lãi suất huy động này vì thiếu thanh khoản.

Cũng do lãi suất huy động bị khống chế trần đã dẫn đến tình trạng dòng vốn từ các NH luân chuyển liên tục. Nhiều khách hàng gửi tiền tại NH này đã rút tiền gửi qua các NH có chương trình khuyến mãi tặng tiền dẫn đến nguồn vốn của nhiều NH cũng phập phù. Nếu như tình trạng này tiếp tục diễn ra thì mặt bằng lãi suất huy động thật sự của NH lên rất cao. Theo tổng giám đốc một NH cổ phần lớn, nguồn tiền huy động hiện nay đang khá “phập phù”, cứ luân chuyển liên tục. Khách hàng chỉ chọn gửi kỳ hạn ngắn nên ban điều hành của NH cũng không yên tâm với nguồn vốn huy động hiện nay. Chính vì nguồn vốn không được ổn định nên NH cũng khó ổn định nguồn vốn để cho vay.

 

                                                                            Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục