Việc giảm giá bán lẻ các mặt hàng dầu hôm 3.3 của TCty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) được giới chuyên môn nhận định là động thái tích cực nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá của nhiều loại hàng hoá tiêu dùng thiết yếu.

Tuy nhiên, nhìn lại cách ứng xử với giá xăng dầu thời gian qua (kể từ khi Nghị định 84 có hiệu lực, cho phép doanh nghiệp quy định giá) tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan cần xem xét lại cơ chế điều hành giá xăng, dầu, đảm bảo tuân theo nguyên tắc thị trường, nhưng phải tính toán về khoảng cách thời gian của mỗi lần điều chỉnh và mức độ điều chỉnh, không để xảy ra tình trạng tăng giá dày đặc.

5 đợt tăng giá xăng dầu từ khi NĐ 84 có hiệu lực:

Ngày 15.12.2009, xăng giảm 350đ/lít và dầu diesel tăng 300đ/lít.
Ngày 4.1.2010, dầu mazut tăng lên 200 đồng/kg.
Ngày 14.1.2010, xăng tăng 450 đồng/lít và các mặt hàng dầu tăng 300 đồng/lít/kg.
Ngày 21.2.2010, xăng tăng 590đ/lít.
Ngày 3.3.2010, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 300-500 đ/lít/kg 

Chọn thời điểm tăng chưa hợp lý

Thừa nhận là đã có sự điều chỉnh tăng giá xăng dầu chưa phù hợp, hôm 3.3, lãnh đạo Bộ Công Thương- Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp xăng dầu, có sự tham gia của các thành viên tổ giám sát liên ngành về giá xăng dầu nhằm đánh giá lại việc điều chỉnh giá xăng dầu theo Nghị định 84- đã khẳng định: Mức tăng 590đ/lít xăng vào ngày 21.2 (tức mùng 8 Tết Canh Dần) là “chưa khéo” đã gây tâm lý không tốt cho người tiêu dùng.

Theo đại diện Bộ Tài chính, từ khi Nghị định 84/NĐ-CP có hiệu lực từ 15.12.2009, cho phép DN được tự điều chỉnh giá xăng dầu theo thị trường, đã có 5 lần điều chỉnh giá mặt hàng này. Trong đó có 4 lần tăng, 2 lần giảm (1 lần giảm giá xăng, tăng giá dầu). Tuy nhiên, đợt  tăng giá xăng gần đây nhất (tăng 590 đ/lít xăng) được dư luận cho là bất ngờ và tăng ở mức cao, trong khi chiểu theo các mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tại cùng thời điểm thì đều hạ nhiệt.

Theo thẩm định của tổ giám sát liên ngành, việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng của DN đã đi chậm một nhịp so với giá thế giới. Ông Võ Văn Quyền, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tổ phó tổ giám sát liên ngành cho biết: Lần tăng giá xăng gần nhất hôm 14.1, thì 10 ngày sau, giá xăng dầu thành phẩm vẫn diễn biến theo đà tăng lên, khiến các mặt hàng xăng dầu lỗ từ 300-700 đg/lít/kg.
 
20 ngày tiếp theo, xăng dầu vẫn lỗ 100-350 đ/lít/kg, lẽ ra DN phải tăng giá, nhưng thời điểm này là áp tết, các DN quyết định cầm cự để giữ giá bán lẻ. Đến thời điểm ngày 21.2, tức sau 38 ngày so với quy định, do các biến động đầu vào khiến giá cơ sở vượt giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng tới 2,9% (tương đương cao hơn 476đ/lít), các DN mới buộc phải tăng giá xăng để đảm bảo hoạt động kinh doanh.
 
Như vậy là đi chậm một nhịp, lẽ ra DN phải tăng giá ngay từ trong năm, lại để ra sau tết, nhưng thời điểm này lại chịu tác động mạnh bởi biến động giá cả theo đà tăng cao, NHNN điều chỉnh tỉ giá ngoại tệ... đã khiến các DN không tăng không được.

Với mức giá bán lẻ xăng hiện nay (xăng A95: 17.490đ/lít; A92: 16.990đ/lít), theo ông Vũ Ngọc Hải- Chủ tịch HĐQT TCty Xăng dầu: “Chỉ tính riêng mặt hàng xăng, tại thời điểm tăng giá chúng tôi vẫn chưa có lợi nhuận. So với giá thành phẩm xăng dầu thế giới bình quân 30 ngày qua của mặt hàng xăng A92 (lấy giá giao dịch tại thị trường Singapore) là trên 84,01USD/thùng, tại thời điểm hiện nay giá lên tới 86,81USD/thùng.

Giá NK này còn phải cộng thêm các loại thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, phí xăng dầu, trích quỹ bình ổn giá, chi phí kinh doanh... theo quy định thì so với giá bán, doanh nghiệp đang lỗ khoảng 500đ/lít xăng. Đó là chưa kể từ trước Tết Nguyên đán, tỉ giá USD/VND đã tăng lên 3% (tương ứng khoảng 600 đồng). Vì vậy tăng giá 590đ/lít, thì bù lỗ tỉ giá đã hết 600đ/lít, DN làm gì có lãi.

Các bộ sẽ giám sát chặt chẽ

Bà Nguyễn Thanh Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) trao đổi với phóng viên Báo Lao Động chiều ngày 4.3 cũng chung ý kiến với ông Võ Văn Quyền, việc giám sát của liên bộ đối với giá xăng là khá chặt chẽ, đảm bảo DN tuân thủ đúng các quy định của NĐ 84, tuy nhiên, bà cũng đồng tình với quan điểm: Đối với mặt hàng nhạy cảm như xăng dầu, việc chọn thời điểm tăng giá trong dịp tết cần được cân nhắc, bởi sau tết là lúc nhiều hàng hoá tiêu dùng chưa trở về mặt bằng chung, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân về giá cả tăng vọt, thậm chí cộng cả yếu tố “té nước theo mưa”.

Tuy nhiên, sau khi tăng giá xăng, động thái giảm giá các loại dầu của Petrolimex ngày 3.3 theo bà Hương là phù hợp. Căn cứ vào các mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới mà Cục Quản lý giá cập nhật hàng ngày, giá các mặt hàng này chưa hẳn đã giảm nhiều, nhưng DN đã chủ động giảm giá cho tiêu dùng cho thấy đây là một cố gắng lớn.
 
Bà Hương cho biết, trên thực tế, giá xăng chỉ có tác động chủ yếu đến người tiêu dùng, trong khi giá các mặt hàng dầu (như dầu mazut, diesel) tỉ trọng sử dụng đối với các ngành sản xuất là vô cùng lớn, từ đó sẽ có hiệu ứng dây chuyền kéo giá xuống.

Bà Hương cho hay, đợt tăng giá xăng gần đây nhất (tăng 590 đồng/lít xăng), theo tính toán của Bộ Tài chính, chỉ làm tăng chỉ số CPI khoảng 0,001%, chủ yếu tác động vào người tiêu dùng, không ảnh hưởng mạnh đến việc sản xuất như dầu.

Cùng quan điểm phải đảm bảo thực hiện giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, nhưng không làm tăng giá quá cao, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, cơ quan quản lý nhà nước sẽ giám sát, đảm bảo không có chuyện các doanh nghiệp xăng dầu lợi dụng quyền tự định giá theo Nghị định 84 để tăng giá bất hợp lý.

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục