Nghị định 107/2009/NĐ-CP về quản lý, kinh doanh khí hóa lỏng (gas) có hiệu lực từ ngày 15-1-2010 nhưng thực tế vẫn chưa góp phần bình ổn được giá gas bán lẻ trong nước

Giá gas thế giới giao tháng 3-2010 giảm 12,5 USD/tấn còn 722 USD/tấn so với tháng trước. Nếu căn cứ theo mức giá trên, giá gas bán lẻ trong nước phải giảm ít nhất 4.000 đồng/bình 12 kg. Thế nhưng, nhiều hãng gas vẫn đồng loạt điều chỉnh giá tăng từ 2.000 đồng-10.000 đồng/bình 12 kg, đẩy giá lên 275.000 – 285.000 đồng/bình.


Không có cơ sở tăng giá


Các công ty kinh doanh gas trong nước giải thích việc giá gas tăng là do tỉ giá tăng thêm 621 đồng/USD, mỗi tấn gas nhập về phải bù thêm 30 USD, trừ đi phần giảm giá vẫn phải chịu mức tăng do chênh lệch tỉ giá là 17 USD/tấn. Một số hãng gas còn cho rằng việc tăng giá như vậy chủ yếu là tăng theo bầy đàn, vì “nếu không tăng giá sẽ bị nói, nghe nhức đầu lắm” – lãnh đạo một doanh nghiệp (DN) gas phân trần.


Thế nhưng, đó chỉ là lý giải của các DN thuộc Hiệp hội Gas VN. Còn các hãng gas không cùng hiệp hội lại đưa ra quan điểm khác: Dù tỉ giá USD tăng nhưng giá gas thế giới giảm nên không ảnh hưởng đến giá gas bán lẻ trong nước, vì vậy không thể tăng giá bán trong đợt này.

Nguồn dự trữ gas còn khá nhiều, nếu tăng giá e khó tiêu thụ hết hàng tồn. Đến tháng 4 mà vẫn còn lượng hàng tồn sẽ bị lỗ nhiều hơn vì vào mùa nóng (bắt đầu từ tháng 4), nhu cầu sử dụng gas giảm khiến giá thế giới sẽ giảm thêm.


Thêm một dẫn chứng do giới am hiểu thị trường đưa ra cho thấy giải thích của các DN gas thuộc hiệp hội không thuyết phục là: đối với các đơn vị nhập khẩu gas, tỉ giá tăng không ảnh hưởng nhiều đến việc điều chỉnh giá bán lẻ vì cả năm qua các DN đã phải mua USD với giá cao (có thời điểm lên đến 19.500 đồng/USD) nên cũng cân đối mặt bằng giá bán lẻ theo tỉ giá USD.



Dù đã có Nghị định 107/2009/NĐ-CP nhưng giá gas trên thị trường vẫn bất ổn. Ảnh: H.Thúy


Việc tăng tỉ giá chỉ tác động đến những DN mua gas từ nhà máy Dinh Cố và nhà máy Dung Quất do giá gas của hai nhà máy này bán theo giá thế giới (tính bằng USD) và thanh toán bằng tiền đồng VN theo tỉ giá liên ngân hàng nên giá mua vào sẽ cao hơn.

“Tuy nhiên, khi tỉ giá thấp, các DN mua gas trong nước được hưởng lợi nhiều so với các DN nhập khẩu gas nhưng không giảm giá bán mà nay tăng giá theo tỉ giá là không công bằng với người tiêu dùng” – một chuyên gia về thị trường gas nhận xét.


Người tiêu dùng chịu thiệt


Dù Nghị định 107/2009/NĐ-CP về quản lý kinh doanh gas đã có hiệu lực gần 2 tháng qua (áp dụng từ ngày 15-1-2010) nhưng thực tế vẫn không quản lý được giá gas mà còn tác động bất lợi cho thị trường.

Theo nhiều DN kinh doanh gas, chính quy định đối với các DN muốn kinh doanh mặt hàng này phải đáp ứng các điều kiện kèm theo như có kho chứa từ 800 m³ trở lên, 300.000 vỏ bình... đã gây ảnh hưởng cho 50 DN kinh doanh gas không có khả năng đầu tư theo yêu cầu và chỉ còn các hãng gas lớn hoạt động sẽ không loại trừ việc một số hãng gas “bắt tay” nhau làm giá.


Thêm nữa, quy định buộc các cửa hàng chỉ được phép kinh doanh 3 nhãn hiệu vừa triệt tiêu tính cạnh tranh khiến người tiêu dùng không có điều kiện lựa chọn nhiều sản phẩm,0 vừa tạo cho đại lý kinh doanh hưởng mức lợi nhuận cao (nếu không đại lý sẽ chuyển qua kinh doanh các nhãn hiệu khác).

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MT Gas, giá gas của công ty giao cho đại lý là 240.000 đồng/bình 12 kg. Với giá bán lẻ 265.000 đồng/bình, đại lý được hưởng hoa hồng 25.000 đồng/bình.

Còn ông Trần Trung Nhật, Giám đốc Công ty Thái Dương (nhãn hiệu Sunpetro Gas), với giá bán lẻ là 260.000 đồng/bình, đại lý lời 33.000 đồng/bình và còn rất nhiều nhãn hiệu có mức chênh lệch lên đến 40.000 đồng - 50.000 đồng/bình 12 kg. Dù biết đây là mức lợi nhuận quá cao nhưng hầu hết DN không thể làm gì khác, kết cục là người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi.

 

                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục