Cán bộ kiểm lâm địa bàn huyện Kim Bôi triển khai phương án QL&BVR, PCCCR tại xã Kim Tiến

Cán bộ kiểm lâm địa bàn huyện Kim Bôi triển khai phương án QL&BVR, PCCCR tại xã Kim Tiến

(HBĐT) - Kim Bôi là huyện có phong trào trồng rừng kinh tế hiệu quả của tỉnh. Những năm gần đây toàn huyện đã trồng rừng mới từ 1.500- gần 2.000 ha. Lực lượng kiểm lâm đã làm tốt công tác theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện trồng rừng, khai thác gỗ và lâm sản theo đúng quy định của Nhà nước.  Nhờ đó mật độ mật độ che phủ rừng của huyện vẫn duy trì ổn định khoảng 53% ( sau khi chia tác các xã, mật độ che phủ rừng đạt gần 70%).

 

Mặc dù không xa với thị trấn, nhưng Kim Tiến lại là một trong những xã có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất huyện. Tổng diện tích tự nhiên của xã gần 2.200 ha, thì diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm hơn nửa, bao gồm cả rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất. Xã là vùng đệm của khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến, giáp với Đồi Thung của huyện Lạc Sơn và giáp với xã Nuông Dăm và Cuối Hạ là những xã có rừng. Những năm gần đây, được sự tham mưu của các bộ kiểm lâm địa bàn, xã đã kiện toàn và củng cổ 8 tổ quản lý, bảo vệ rừng ở 8 thôn xóm, thành lập 1 tổ cơ động gồm 5 người, thường xuyên tuần tra, kiểm soát đánh giá tài nguyên rừng và hiện trạng sử dụng đất lâm nghiệp, xây dựng các quy ước quản lý bảo vệ rừng, PCCCR tại xóm bản. Xã không còn lấy gỗ rừng làm nhà, việc phát dọn, đốt thực bì được thực hiện theo đúng hướng dân của lực lượng chức năng. Hoạt động khai thác lâm sản, rừng sản xuất đúng quy định pháp luật. Mùa khô năm 2008-2009 xã không để xảy ra cháy rừng, mật độ che phủ rừng của xã đạt trên 70%, ở mức cao của huyện. Nhờ giữ được rừng nên xã Kim Tiến khá chủ động về nguồn nước sản xuất và sinh hoạt.  

Ông Bùi Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Kim Tiến cho rằng: Để giữ được rừng bền vững quan trọng là nâng cao mức sống cho người dân: Chính vì vậy xã đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển chăn nuôi và tiểu thủ công nghiệp, nhờ đó cuộc sống người dân được cải thiện, mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 6 triệu đồng. Không chỉ riêng Kim Tiến, tại nhiều xã trong huyện đã nhận thức được tầm quan trọng nâng cao mức sống là cơ sở để giữ rừng bền vững.

 

Đằng Long là một trong những xóm có nhiều rừng của xã Bắc Sơn. Xóm có trên 50 hộ gia đình xã đã phát triển mạnh trồng ngô, khoai lang xuất khẩu, trồng luồng đã xuất hiện nhưng mô hình thu nhập bình quân đạt 10 triệu đồng/khẩu/năm, nhiều gia đình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng sau mỗi vụ sản xuất ngô, khoai lang, thu hoạch măng. Bí thư chi bộ xóm Đằng Long Lương Văn Sơn cho biết: Người dân không còn lên rừng đốt nương, săn bắn mà chuyên tâm phát triển kinh tế gia đình để nâng cao mức sống. Hiện nay xã Bắc Sơn là một trong những xã có nhiều hồi viên tham gia chăn nuôi động vật hoang dã được cơ quan Kiểm lâm cấp phép.

 

Thống kê năm 2008, diện tích rừng lâm nghiệp của huyện Kim Bôi là trên 47,6 vạn ha, chiếm trên 60% tổng diện tích tự nhiên, trong đó rừng tự nhiên là 19.337 ha, đất rừng trồng là trên 6.000 ha, đất đồi núi là hơn 22.300 ha. Ồng Bùi Thanh Ríu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kim Bôi cho biết: Huyện đã phát huy được vai trò của lực lượng chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR hiệu quả. Huyện đã tổ chức rà soát 251 bản quy ước, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế để nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR. Nhận thức về tầm quan trọng của rừng và đất rừng của người dân có nhiều tiến bộ. Nhiều năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR của huyện Kim Bôi đã đi vào nề nếp và tạo được hiệu quả. Huyện không có điểm nóng về khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, không để xảy ra cháy rừng.

 

                                                                                              Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục