Trạm bơm thôn Tre Thị hoạt động 24/24 h, từ ngày 22/2 đến nay vẫn không đủ nước tưới cho lúa

Trạm bơm thôn Tre Thị hoạt động 24/24 h, từ ngày 22/2 đến nay vẫn không đủ nước tưới cho lúa

(HBĐT) - Vụ chiêm xuân năm nay, huyện Kim Bôi cấy 2.500 ha lúa. Đã có 205 ha chuyển sang trồng màu. Do hạn hán, huyện đã hỗ trợ cho các xã 28 máy bơm (26 máy bơm dầu và 2 máy bơm điện) và 277 triệu tiền điện, dầu để tưới làm đất cấy. Tuy nhiên đến nay, toàn huyện còn trên 600 ha lúa và hơn 100 ha cây màu cần phải tưới dưỡng để cây phát triển.

 

Đưa chúng tôi đi thăm cánh đồng khô hạn trắng đang nứt nẻ ông Bùi Tiến Hồi- Phó chủ tịch UBND xã Trung Bì huyện Kim Bôi than thở: Năm nay hạn quá. Theo khung thời vụ thì đến ngày hôm nay (6/3) đã quá một tuần để cấy lúa chiêm xuân, nhưng cả xã còn gần 20 ha chưa có nước để làm đất cấy. Dịp trước Tết, chúng tôi vận động bà con chuyển những diện tích này sang trồng màu. Nhưng do hạn nên trồng ngô cũng mọc được. Trước thực trạng đó, các hộ bảo nhau chờ nước bơm để làm đất cấy lúa. Để hỗ trợ bà con sản xuất vụ chiêm xuân, vừa qua huyện Kim Bôi đã hỗ trợ xã Trung Bì 47 triệu đồng bao gồm tiền điện và dầu để chạy máy bơm tưới tiêu cho 75ha của 3 xóm: Tre Thị, xóm Bờ và xóm Rườm. Đồng thời, huyện đầu tư bổ xung cho xã 2 máy bơm nước chạy dầu và một máy bơm chạy điện. Như vậy, hiện nay cả xã Trung Bì có 7 máy bơm nước dùng để tưới tiêu. Từ ngày 22/2 đến nay 6 máy bơm chạy liên tục 24/24 h để tưới nước vào ruộng (hiện 1 máy bơm đang lắp đặt chuẩn bị đưa vào sử dụng). 

 

Ông Hồi đưa tôi xem hóa đơn tiền điện tại trạm bơm thôn Tre Thị từ ngày 22/2 đến 25/2. Số tiền phải nộp là 521 nghìn đồng. Đây mới chỉ là hóa đơn của một máy bơm điện. Trong 4 ngày bơm mới chỉ được đủ nước làm đất để cấy cho hơn 1.000 m2 ruộng lúa. Để cấy được thì 1.000 m2 này “cõng” thêm hơn 500 nghìn đồng tiền nước. Đó mới chỉ là khi cấy còn khi nuôi cây nếu trời không mưa thì diện tích lúa này phải “cõng ” thêm tiền nước nữa. Nếu trời tiếp tục hạn số tiền hỗ trợ bơm nước tưới của huyện không đủ thì xã vận động bà con nộp tiền để tưới.

 

Nhà chị Bùi Thị Bào ở thôn Tre Thị có diện tích cấy lúa hơn 200 m2.  Đến ngày 4/3, chị nhìn thấy nước bắt đầu chảy vào chân ruộng. Nhưng sau hai ngày thì nước mới ngập gần hết ruộng. Lúc này chị mới bừa đất để cấy. Do hạn hán lâu ngày nên nước vào đến đâu ngấm hết đến đấy. Tuy muộn thời vụ, nhưng chị vẫn làm đất cấy lúa vì mảnh ruộng này lâu nay vẫn cấy. Năm ngoái xã Trung Bì cũng bị hạn 38 ha nhưng nhanh chóng khắc phục cấy trước lịch thời vụ ngày 28/2. Như năm nay trước tình trạng này thì vào khoảng 15/3 cả xã mới cấy xong. Nhiều năm nay xã chưa bị tình trạng hạn hán như này. Không biết những diện tích cấy muộn, mạ già có cho thu hoạch hay không?

 

Ông Bùi Văn Bộ, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Theo kế hoạch vụ chiêm năm nay huyện Kim Bôi cấy 2.500 ha lúa. Do không có nước nên có 205 ha chuyển sang trồng màu. Còn lại toàn huyện còn khoảng hơn 600 ha lúa và hơn 100 ha cây màu đang thiếu nước. Vừa qua, huyện đã hỗ trợ cho bà con 800 nghìn đồng/ha tiền tưới nước chạy máy bơm, 400 nghìn đồng/ha tưới máy bơm điện và hỗ trợ tưới dưỡng cho diện tích không cấy lúa đã trồng màu là 200 nghìn đồng/ha. Nếu như trời tiếp tục hạn thì chi phí trồng cây lúa sẽ tăng lên đáng kể. Do vậy, cần phải điều tiết nguồn nước hợp lý để phục vụ sản xuất.

 

 

                                                                                          Việt Lâm

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục