Dự báo thị trường sắp bước vào vùng điều chỉnh, với ngưỡng kháng cự của VN-Index tại mốc 540 điểm. Nhà đầu tư tránh mua những cổ phiếu có các chỉ số cơ bản kém hấp dẫn, đã lên quá cao trên nền giá

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 9-3, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng, chỉ số VN-Index đã lên 527,27 điểm, còn HNX-Index lên 172,7 điểm. So với mức đáy mới thiết lập ngày 21-1 thì “sóng” của các chỉ số này đã tăng tương ứng là 49,68 điểm (10,4%) và 15,12 điểm (9,6%).


Dòng tiền đổ vào ngày càng mạnh


Mặc dù mức lạm phát hai tháng đầu năm ở mức khá cao nhưng vẫn không quá mức so với cùng kỳ những năm trước. Vì vậy, sau khi thấy Chính phủ áp dụng nhiều giải pháp nhằm bình ổn giá cả và đẩy mạnh phát triển kinh tế thì tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại.

Ông Nguyễn Bình, một nhà đầu tư tại sàn Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho biết: Trong tháng 1, khi thị trường tiền tệ, tín dụng căng thẳng, một số tổ chức tài chính đưa ra nhiều bài bình luận bi quan thái quá về lạm phát, về khả năng tăng mạnh lãi suất cơ bản, làm cho nhà đầu tư sợ hãi, phải bán tháo cổ phiếu.

Vì thiếu thông tin hỗ trợ, thị trường xập xình kéo dài khá lâu, nhiều người giữ tiền trong tài khoản hơn một tháng mà không dám mua vào. Sau Tết, khi tín hiệu nổi “sóng” xuất hiện nhà đầu tư mới tự tin giải ngân.


So với trước Tết, lượng đặt mua cổ phiếu hằng ngày tính trên cả hai sàn đã tăng hơn hai lần và giá trị giao dịch trong từng phiên cũng tăng lên mức tương ứng. Từ chỗ chỉ giao dịch mỗi ngày khoảng 1.400 tỉ đồng nay đã tăng lên trên 3.000 tỉ đồng/phiên.



Sau nhiều phiên tăng điểm, thị trường chứng khoán đã có “sóng”, nhà đầu tư tích cực mua bán. Trong ảnh: Nhà đầu tư mở tài khoản mua bán cổ phiếu tại sàn chứng khoán Bảo Việt. Ảnh: H.Thúy


Đặc biệt, trong phiên giao dịch ngày 9-3 vọt lên 3.849 tỉ đồng. Lý giải về dòng tiền đổ vào tăng mạnh, ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Chứng khoán SJC, nói: “Do trước Tết, thanh khoản ngân hàng căng thẳng, nhà đầu tư lo lắng về kinh tế vĩ mô nên ít người giải ngân mà ôm tiền chờ thời, làm cho thị trường chứng khoán trầm lắng, giá cổ phiếu xuống thấp. Nay thị trường tiền tệ giảm nhiệt, nguồn cung tín dụng dồi dào nên nhiều người đổ tiền vào mua cổ phiếu. Ngoài dòng tiền tự có nằm chờ, quay vòng của nhà đầu tư chuyên nghiệp, thị trường còn đón thêm dòng tiền nhàn rỗi của một số tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân mới tham gia”.

Tạm tính, với giá trị giao dịch bình quân 3.000 tỉ đồng/phiên, nếu quay vòng chu kỳ thanh toán T+4 thì đã có 12.000 tỉ đồng đang tham gia hoạt động trên thị trường chứng khoán. Tuy vậy, con số này mới chỉ bằng một nửa so với thời điểm tháng 10 năm ngoái.


Sắp bước vào vùng điều chỉnh


Do thị trường đã tăng liên tục 5 ngày, giá một số cổ phiếu lên khá cao, một bộ phận nhà đầu tư mua hàng ở vùng đáy đã có lãi theo kỳ vọng nên họ sẵn sàng bán để chốt lời.

Theo dự báo của hầu hết các công ty chứng khoán, thị trường sắp bước vào vùng điều chỉnh, với ngưỡng kháng cự của VN-Index tại mốc 540 điểm. Tuy nhiên, mức điều chỉnh sẽ không sâu, chỉ mang tính kỹ thuật, xảy ra trong thời gian một vài ngày.

Đó là điểm dừng cần thiết để những nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đi “chuyến tàu” sau nhập cuộc. Theo gợi ý của bộ phận tư vấn SSI, ở thời điểm điều chỉnh, nhà đầu tư tránh mua những cổ phiếu có các chỉ số cơ bản kém hấp dẫn, đã lên quá cao trên nền giá.

Nhiều khả năng những cổ phiếu có quá trình tích lũy đi ngang hoặc mới bứt phá khỏi nền giá tích lũy sẽ là mục tiêu tham gia của nhiều nhà đầu tư “lướt sóng”.


Từ đầu năm đến nay, VN-Index đã mấy lần muốn tiến tới ngưỡng kháng cự mạnh trong một xu hướng tăng giá nhưng các lần trước đều không vượt qua được mốc 540 điểm.

Tuy nhiên, lần này có sự khác biệt lớn là lượng đặt mua (bán) và giá trị giao dịch trong những phiên gần đây tăng khá mạnh, xảy ra trong bối cảnh nền kinh tế ổn định hơn nên sau vài phiên điều chỉnh có khả năng chứng khoán sẽ còn tăng cao hơn so với mức hiện tại.

 

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục