Hôm nay 9-3, tại khuôn viên Trường Đại học An Giang sẽ diễn ra hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2010. Hội chợ đánh dấu bước ngoặc 10 năm quan hệ hợp tác giữa TPHCM và tỉnh An Giang (2000-2010) trong việc chăm lo thị trường nội địa, vận động phát triển hàng Việt, xúc tiến thị trường Campuchia. Đây chính là thành quả lớn nhất sau 10 năm hợp tác của 2 địa phương.

  • Chiến lược hàng Việt

Sau 4 năm thực hiện chương trình bình chọn HVNCLC gắn với việc tổ chức hội chợ HVNCLC tại TPHCM thành công vang dội, năm 2000, một hội chợ về hàng Việt có quy mô lớn nhất tại An Giang đã diễn ra. An Giang đã trở thành địa bàn chiến lược để thực hiện mục tiêu kép: đưa hàng Việt “bám rễ” tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và xa hơn là làm bàn đạp để thâm nhập thị trường Campuchia cùng các nước tiểu vùng Mekong. Đây là một trong những nội dung của bản ký kết hợp tác kinh tế giữa TPHCM và tỉnh An Giang từ 10 năm trước.

Năm 2001, song song với hội chợ, một đoàn đại biểu của TPHCM và An Giang đã sang Campuchia để tìm hiểu thị hiếu của người dân, cụ thể hơn là xem vị trí của hàng Việt đứng ở đâu tại thị trường này. Đồng thời đặt quan hệ hợp tác kinh tế với Chính phủ Campuchia và riêng 2 tỉnh láng giềng là Tà Keo và Kandal.

Năm 2002, lần đầu tiên, hàng Việt Nam chất lượng cao đã được quảng bá và xuất hiện tại thị trường Campuchia.

Kết quả của chuyến đi đã được đánh dấu qua việc, lần đầu tiên UBND TPHCM tổ chức hội chợ HVNCLC tại thủ đô Phnôm Pênh vào năm 2002. Cùng với việc tổ chức định kỳ hội chợ tại An Giang, hội chợ HVNCLC hàng năm tại Campuchia đã chính thức mở ra một thập niên cho hàng Việt tại đây. Nói cách khác, nói đến chặng đường thâm nhập thị trường Campuchia của hàng Việt không thể không nhắc đến vai trò của sự hợp tác giữa TPHCM và tỉnh An Giang.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), nguyên Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM cho biết: “Bây giờ nhớ lại tôi vẫn thấy “gan cùng mình”. Bởi lẽ vào thời điểm năm 2000 khi thị hiếu sính hàng Thái, hàng Trung Quốc… còn rất phổ biến trong đại đa số người tiêu dùng đồng bằng sông Cửu Long và kim ngạch xuất nhập khẩu giữa VN - Campuchia mới chỉ đạt 170 triệu USD,  thì mục tiêu của hội chợ HVNCLC đặt ra là vô cùng khó khăn. Thế nhưng, những thành quả đã đạt được cho thấy, nếu chúng ta có sự đồng lòng giữa lãnh đạo và DN, sự hợp tác chặt chẽ giữa các tỉnh thành thì hàng Việt chắc chắn sẽ có chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa và kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng mạnh”.

  • Khởi động giai đoạn mới

Là một trong những DN rất “chung thủy” với chuỗi hội chợ HVNCLC, ông Lê Văn Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina) cho rằng, An Giang là nơi  thành công nhất trong các hội chợ mà Casumina tham gia. Nguyên nhân chính, hội chợ không chỉ dành riêng cho người tiêu dùng trong nước, bạn hàng tại các chợ biên giới của 2 nước cũng tham gia “đánh” hàng với số lượng rất lớn.

Trong 10 năm đó, Casumina đã mở rộng thị trường tại An Giang. Từ An Giang công ty giao nhà phân phối của Casumina tại tỉnh này mở sang thị trường Campuchia. Bước đầu chỉ bán hàng, sau này, khi số lượng đơn hàng lớn đã thành lập riêng nhà phân phối. Hiện nay sức cạnh tranh của Casumina tại Campuchia rất lớn, doanh thu đạt khoảng 4 triệu USD/năm.

Không riêng Casumina, nhiều DN cũng từ hội chợ này đã thiết lập được hệ thống phân phối ngày càng bài bản. Số lượng các hợp đồng ký kết và doanh số bán hàng tăng mạnh. Tại hội chợ đầu tiên năm 2002, mới chỉ có 105 DN tham dự với 230 gian hàng thì đến năm 2005 tăng lên 600 gian hàng với 200 DN, doanh số bán hơn 20 tỷ đồng. Cho đến năm 2008 là 160 DN với trên 600 gian hàng, doanh số bán hàng tại hội chợ 37 tỷ đồng. Các DN tiếp tục mở thêm 215 điểm phân phối, đại lý mới, cùng với 143 bản ghi nhớ và 78 hợp đồng được ký kết trong sáu ngày diễn ra hội chợ. Hơn 95% DN dự hội chợ đã thiết lập được mạng lưới phân phối tại TP Long Xuyên.

Bà Vũ Kim Hạnh nhìn nhận, sau 10 năm, năng lực và vị thế của các DNVN đã tốt hơn trước. Song không vì thế chúng ta được phép lơ là sự nghiệp hỗ trợ hàng Việt, nhất là trong tình hình nền kinh tế còn nhiều khó khăn sau khủng hoảng. Hội chợ HVNCLC tại tỉnh An Giang năm 2010 là dịp ôn lại chặng đường 10 năm đã qua, đồng thời đánh dấu sự khởi động cho giai đoạn phát triển mới của hội chợ HVNCLC với những hoạt động cụ thể ủng hộ cho hàng Việt như chương trình “Chuyến xe hàng Việt”; gặp gỡ các nhà phân phối đến từ 2 tỉnh Tà Keo và Kandal; tổ chức diễn đàn người tiêu dùng với sữa Việt Nam…

Hội chợ tại An Giang lần này sẽ được truyền thông mạnh mẽ đến người tiêu dùng Campuchia nhằm chuẩn bị cho hội chợ HVNCLC tại Phnôm Pênh vào tháng 4-2010

 

                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục