Nhà máy sản xuất thiết bị viễn thông của Công ty TNHH DongAh Việt Nam đầu tư tại KCN Lương Sơn đã đi vào hoạt động

Nhà máy sản xuất thiết bị viễn thông của Công ty TNHH DongAh Việt Nam đầu tư tại KCN Lương Sơn đã đi vào hoạt động

(HBĐT) - Năm 2010, tỉnh đặt mục tiêu thu hút 50 dự án đầu tư với vốn đăng ký 4.000 tỷ đồng, tạo điều kiện để các dự án sớm đi vào sản xuất kinh doanh. Nhằm xây dựng môi trường đầu tư thực sự hấp dẫn. tỉnh đang tập trung giải quyết những khó khăn về cơ sở hạ tầng và cải cách thủ tục hành chính

 

Năm 2009, trên địa bàn tỉnh có 245 dự án đầu tư (trong đó có 21 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký 15.523 tỷ đồng và hơn 95 triệu USD. Có hơn 90 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong số này có 13 dự án FDI, vốn thực hiện 71 triệu USD/80 triệu USD đăng ký, tạo việc làm khoảng 3.000 lao động. Còn lại các dự án trong nước đã thực hiện số vốn 3.500 tỷ đồng/4.200 tỷ đồng vốn đăng ký, giải quyết việc làm trên 5.000 lao động. Nhiều dự án chuẩn bị đi vào sản xuất kinh doanh tạo chuyển biến tích cực cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

 

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT: Môi trường đầu tư của tỉnh chưa thực sự hấp dẫn. Thực tế lợi thế cạnh tranh về thu hút đầu tư của tỉnh còn thấp hơn so với mặt bằng các tỉnh lân cận thành phố Hà Nội. Nhất là cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng các yêu cầu nhà đầu tư; điều kiện địa lý chia cắt, không bằng phẳng ít có điều kiện phát triển các vùng nguyên liệu tập trung. Nguồn nhân lực cũng chưa đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Ý thức, tác phong công nghiệp vẫn còn theo tư tưởng nông dân. Sự phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục triển khai, quản lý dự án còn chưa đạt hiệu quả cao. Một số huyện chưa thực sự giúp đỡ nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Số dự án dăng ký đầu tư còn ít, phần lớn có quy mô nhỏ, giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp vào ngân sách còn hạn chế. Đây là những vấn đề đã được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và đang tập trung chỉ đạo giải quyết.

 

Năm 2010, tỉnh đặt mục tiêu: Thu hút 50 dự án đầu tư với số vốn đăng ký khoảng 4.000 tỷ đồng ( 10 dự án FDI với số vốn 30 triệu USD). Có 15 dự án đưa vào sản xuất kinh doanh với số vốn thực hiện 2.000 tỷ đồng. Khả thi trong quý I, tỉnh sẽ cấp giấy CNĐT cho 11 dự án với tổng số vốn đăng ký khoảng 750 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, như: sản xuất gạch tuy nen; khai thác đá, mỏ sét làm nguyên liệu xi măng.

 

Để cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh đang tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn”, đó là cơ sở hạ tầng và cải cách hành chính. Nhiều nguồn lực đã và đang được huy động để cải thiện cơ sở hạ tầng. Giám đốc Sở KH&ĐT Bùi Hải Quang cho biết: Trong tháng 6, tỉnh sẽ khởi công các tuyến được giao thông quan trọng như: QL 12B, 21B và đường 12 B, nâng cấp đường 433 thông thương với tỉnh Sơn La; khởi công tuyến Hòa Lạc- thành Phố Hòa Bình tạo ra mối liên hoàn về giao thông. Đối với các KCN đã có nhà đầu tư hạ tầng đăng ký và triển khai đầu tư hạ tầng, như: Bờ trái Sông Đà, Yên Quang, Mông Hóa, Nhuận Trạch, Nam Lương Sơn. Ngoài 8 KCN được Chính phủ phê duyệt và bổ sung, mới đây, Bộ Công thương đã quyết định hỗ trợ tỉnh triển khai 4 cụm công nghiệp với tổng mức đầu tư khoảng 24 tỷ đồng, góp phần tăng cường cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư. Tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư bằng việc đầu tư hệ thống đường giao thông, trạm điện đến tường rào nhà máy, xem xét một số cơ chế ưu đãi đối với nhà đầu tư vào địa bàn. Theo Sở KH-ĐT, năm 2010, chất lượng các dự án đầu tư được tỉnh đặc biệt quan tâm. Sở sẽ chủ trì tổ chức giao ban sản xuất ghi nhận những và giải quyết những kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư; kịp thời tháo gõ khó khăn khi triển khai dự án, đồng thời kiên quyết xử lý các dự án dây dưa chậm, hoặc không triển khai, đề xuất thu hồi giấy phép.

 

UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở ngành chức năng và địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhà đầu tư. tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt các ngành đổi mới mạnh mẽ cách làm việc, đề cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức làm trong lĩnh vực liên quan đến các dự án, rút ngắn thời gian thẩm định dự án, cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.... Cơ chế họp lấy ý kiến về dự án đầu tư cũng đang được gấp rút triển khai giảm bớt thời gian cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các ngành chức năng tiến hành xây dựng hồ sơ mẫu biểu, thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở và trang website công bố,  bổ sung bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của từng cơ quan. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh đang xem xét ban hành cơ chế quy định rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các sở ngành chức năng tập trung giải phóng mặt bằng, chuẩn bị quỹ “đất sạch” đón các dự án đầu tư. Quy hoạch tổng thể KT-XH và lĩnh vực cũng sẽ được tập trung triển khai làm cơ sở để thu hút các dự án đầu tư theo quy hoạch và không chồng chéo. 

 

 

                                                                                    Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục