Tại VN hiện không có cơ quan nào giám sát việc phát hiện lỗi kỹ thuật và thu hồi xe

Sau sự cố của bộ phận bàn đạp chân ga khiến hãng ô tô danh tiếng của Nhật Bản là Toyota phải tiến hành thu hồi 8,5 triệu xe, “cơn lốc” thu hồi ô tô đã lan sang gần 10 hãng ô tô danh tiếng khác với hàng chục triệu xe. Song ở VN thì số xe bị thu hồi vẫn là con số không tròn trĩnh dù nhiều xe trong “danh sách đen” đã nhập về.


Chưa có danh sách xe bị thu hồi


Theo thống kê, riêng năm 2009, đã có 79.859 ô tô nguyên chiếc nhập về VN bởi 1.716  doanh nghiệp (DN). Tuy vậy, đến nay tại VN vẫn chưa có cơ quan nào công bố danh sách các loại xe thuộc diện phải thu hồi.

Ngày 1-3, Cục Đăng kiểm VN đã có công văn số  218/ĐKVN yêu cầu các DN nhập khẩu ô tô liên hệ ngay với các nhà sản xuất hoặc đại lý kiểm tra xem xe do mình nhập khẩu có thuộc diện phải thu hồi để tiến hành sửa chữa, khắc phục hay không.

Đối với các ô tô thuộc diện phải thu hồi, DN phải thông báo tới  khách hàng đã mua xe về nội dung phải thay thế, khắc phục và triển khai các biện pháp hỗ trợ, tư vấn và khắc phục lỗi... Thế nhưng đến nay chưa có DN nào gửi báo cáo về Cục Đăng kiểm VN.



Một số mẫu xe Toyota ở Mỹ bị sự cố, còn Toyota VN khẳng định xe lắp ráp tại VN là an toàn. Ảnh: T.Dũng


Trước thông tin ngày càng nóng về “cơn lốc” thu hồi xe trên thế giới, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề này. Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương làm đầu mối phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan lập đoàn công tác kiểm tra đối với những ô tô nhập khẩu thuộc chiến dịch phải thu hồi và đưa ra biện pháp khắc phục.

Từ ngày 1-3, Cục Đăng kiểm cũng ngừng cấp chứng nhận đăng kiểm kỹ thuật và môi trường đối với 31 chiếc xe nhập về VN nhưng thuộc danh sách xe bị thu hồi tại Mỹ và đều là xe của Toyota.


Ai chịu trách nhiệm?


Ông Dư Quốc Thịnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Kỹ sư ô tô VN, cho biết theo thông lệ của nhiều nước trên thế giới, cơ quan đứng ra làm trung gian để bảo vệ quyền lợi của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng là Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Tuy nhiên, tại VN hiện không có cơ quan nào giám sát việc phát hiện lỗi kỹ thuật và thu hồi xe. Trừ một số hãng xe sản xuất ở VN có vốn góp của công ty mẹ và được ủy quyền, đa số các DN nhập khẩu đều không phải là đại lý chính thức của nhà sản xuất nên thường lẩn tránh trách nhiệm, lờ đi việc bồi thường cho khách hàng nếu có thiệt hại.


Điển hình gần đây nhất là việc nhiều xe Toyota do các DN nhập khẩu từ nước ngoài về đã không được tư vấn, hướng dẫn hoặc thu hồi để  kiểm tra, khắc phục lỗi chân ga theo yêu cầu của nhà sản xuất. Nhà nhập khẩu cũng không công khai tình trạng xe nên khi xảy ra sự cố kỹ thuật, người tiêu dùng cũng không nhận được sự trợ giúp.

Ông Thịnh cho rằng với vai trò của nhà quản lý, Bộ GTVT cần sớm công bố danh sách xe bị thu hồi để người tiêu dùng nhận biết nguy cơ của chiếc xe mình đang sử dụng. Bởi lỗi kỹ thuật chỉ có tính xác suất, trong cùng một seri hàng ngàn sản phẩm có khi chỉ vài chiếc bị lỗi nhưng nếu chủ quan có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

Đây cũng là biện pháp gây sức ép lên nhà nhập khẩu, buộc họ phải có trách nhiệm với sản phẩm bán ra và không thể cố tình nhập về sản phẩm lỗi khi đã được công bố danh sách. 


Trả lời báo chí, TS Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ tiêu dùng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, khẳng định người tiêu dùng mua xe ở đâu thì đem đến chính nơi đó yêu cầu kiểm tra, khắc phục nếu xe của mình thuộc diện phải thu hồi.

Trường hợp nhà sản xuất (đại lý) từ chối hoặc giải quyết không thỏa đáng, có thể kiện đến các cơ quan chức năng. Vấn đề thu hồi sản phẩm đã được đề cập chặt chẽ hơn trong dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, nhà sản xuất đưa ra sản phẩm kém chất lượng, mất an toàn phải có trách nhiệm thu hồi, tiêu hủy và thông báo cho người tiêu dùng biết. Trường hợp có thiệt hại thì phải bồi thường.

Xe ráp trong nước đã từng bị thu hồi

Từ năm 2004 đến 2009, tại VN đã có 12.353 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước phải thu hồi do có lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Các xe bị thu hồi đều của Toyota và Ford.


Các loại xe bị thu hồi của Toyota là Innova, Vios, Fortuner, Camry 3.5 và của Ford là Mondeo, Ranger, Everest. Trong đó, Toyota phải kiểm tra, hiệu chỉnh hơn 3.300 xe Toyota Vios vào năm 2008 do trục lái căn chỉnh chưa chuẩn.

Năm 2009, Toyota tiếp tục phải thay thế bu lông cam bị siết quá lực cho 635 xe Toyota Fortuner và 1.066 xe Toyota Camry 3.5 phải thay thế ống dẫn dầu không bảo đảm. 


Năm 2004, Ford phải thu hồi một số xe Ford Mondeo để thay thế chốt càng lái may ơ trước. Năm 2007, thu hồi 4.340 xe Ranger và Everest để lắp bổ sung miếng đệm đầu khung sát xi. 

 

                                                                          Theo NLĐ

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục