Nhu cầu thép toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh hơn và sớm hơn dự kiến.

Nhu cầu thép toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh hơn và sớm hơn dự kiến.

Hiệp hội Thép Thế giới (WSA) ngày 20/4 nhận định nhu cầu thép toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh hơn và sớm hơn dự kiến, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc, và dự báo sẽ trở lại mức trước khủng hoảng ngay trong năm nay.

 

Theo ước tính của WSA, ngành sản xuất thép trị giá 500 tỷ USD của thế giới đang phục hồi từ một trong những cuộc suy thoái tồn tệ nhất trong lịch sử, vốn khiến nhu cầu giảm 6,7% trong năm ngoái.

WSA dự báo lượng thép tiêu thụ trong năm nay sẽ tăng 10,7% lên 1,241 tỷ tấn, cao hơn so với dự báo đưa ra hồi cuối năm 2009, và sẽ đạt mức cao lịch sử 1,306 tỷ tấn trong năm 2011.

Daniel Novegil, Chủ tịch ủy ban kinh tế của WSA, nhận xét ngành thép thế giới đang vững bước trên con đường phục hồi, với đà tăng trưởng không chỉ diễn ra sớm hơn mà còn nhanh hơn dự kiến, phần lớn nhờ hiệu quả của các gói kích thích kinh tế và nhu cầu nhập kho hiện nay.

Trong khi bức tranh tăng trưởng cho năm nay và năm tới khá sáng sủa, ông Novegil lưu ý đà phục hồi tại các nền kinh tế phát triển lớn vẫn rất chậm, với nhu cầu thép trong năm 2011 dự kiến sẽ thấp hơn rất nhiều so với mức năm 2007, nhưng các nền kinh tế đang nổi sẽ tiếp tục đạt tăng trưởng cao, giúp đẩy nhu cầu thép thế giới tăng lên trong tương lai. Nhu cầu thép năm 2010 của Trung Quốc dự báo sẽ tăng 6,7% lên 579 triệu tấn, sau khi ước đạt 542,4 triệu tấn năm 2009.

Mặc dù toàn ngành đang phục hồi nhanh hơn dự kiến, ông Ian Christmas, Giám đốc WSA vẫn nghi ngờ về khả năng tất cả các công ty thép sẽ chuyển gánh nặng chi phí lên người tiêu dùng, do tình hình hiện nay đã khác xa so với năm 2007, thời điểm mà giá nguyên liệu thô tăng vọt.

Ba hãng sản xuất thép hàng đầu thế giới là Vale (Brazil) BHP Billiton và Rio Tinto (Australia) hoặc là đang đàm phán với khách hàng hoặc đã đạt được thỏa thuận về cung ứng quặng với mức giá được tính trên cơ sở hàng quý.

Hiện các nhà khai mỏ vẫn chưa tiết lộ mức tăng giá họ đã đạt được trong các thỏa thuận trong năm nay, nhưng giới phân tích ước tính mức tăng này vào khoảng 80-90% đối với quặng sắt./.

                                                                              Theo TTXVN

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục