Nghề sản xuất chổi chít là lợi thế để huyện Kỳ Sơn đẩy mạnh công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương

Nghề sản xuất chổi chít là lợi thế để huyện Kỳ Sơn đẩy mạnh công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương

(HBĐT) - Điều tra nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn; khảo sát nhu cầu học nghề và tìm kiếm việc làm của lao động nông thôn; định hướng các địa phương phát triển ngành nghề phụ phù hợp để giải quyết việc làm tại chỗ… Những biện pháp trên đang được các cấp, các ngành huyện Kỳ Sơn nỗ lực triển khai nhằm tập trung giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động, từ đó tạo nền tảng bền vững cho công cuộc xoá đói, giảm nghèo (XĐGN).

 

Bà Nguyễn Thị Xuyên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Điểm mấu chốt trong công cuộc XĐGN là khơi dậy ý thức tự vươn lên của người dân, nâng cao năng lực cho người dân để họ bước qua đói nghèo bằng chính đôi chân của họ. Theo đó, giải quyết việc làm là định hướng quan trọng, thiết yếu để chương trình XĐGN đạt được tính bền vững. Đối với huyện Kỳ Sơn, nỗ lực XĐGN tập trung mạnh vào vấn đề giải quyết việc làm cho lao động địa phương, chú trọng công tác dạy nghề và hướng nghiệp cho người lao động. Mục tiêu là khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lao động nông thôn, coi đây là chiếc chìa khoá để thực hiện thành công chương trình XĐGN của huyện.

 

Vài năm trở lại đây, huyện Kỳ Sơn được biết đến là địa phương phát triển khá mạnh tiểu thủ công nghiệp với những ngành nghề truyền thống như sản xuất vật liệu xây dựng, chổi chít, chế biến nông lâm sản, thêu ren, may mặc… Sự phát triển này tạo nhiều thuận lợi để các cấp, các ngành huyện Kỳ Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Ngay trong những tháng đầu năm 2010, phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn đã tích cực phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện việc rà soát tình hình sử dụng lao động và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, xí nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn huyện. Qua đó xây dựng kế hoạch mở 6 lớp dạy nghề ngắn hạn cho khoảng 180 lao động nông thôn, dự kiến trong năm sẽ mở 10 – 15 lớp, tập trung vào các nghề phổ thông đang thiếu lao động như chổi chít, may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp... Bên cạnh việc mở lớp dạy nghề tại chỗ, phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp và công ty tư vấn giới thiệu cho lao động địa phương đi học nghề dài hạn để tìm kiếm những cơ hội việc làm tốt hơn. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế, tham mưu cho UBND huyện tiến hành khảo sát, xây dựng Đề án thành lập trung tâm dạy nghề của huyện. Đối với các địa bàn có tỷ lệ lao động thất nghiệp cao và điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn như xã Độc Lập, xã Yên Quang và một số xã lân cận, huyện chủ trương khuyến khích phát triển ngành nghề phụ như chổi chít, mây giang đan để tạo việc làm tại chỗ và tăng thu nhập cho người dân, dần tạo tiền đề cần thiết cho quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động. Được biết năm nay, mục tiêu của huyện Kỳ Sơn là tạo việc làm mới cho khoảng 1.300 lao động (kể cả lao động xuất khẩu) và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 6,82%.    

 

Song song với nỗ lực giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, điều đáng ghi nhận là huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục thành công trong việc xã hội hoá công tác XĐGN, huy động thêm nhiều nguồn lực để các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thực sự đi sâu vào cuộc sống, tác động trực tiếp và hữu hiệu đến từng người nghèo và hộ nghèo. Công tác XĐGN được địa phương triển khai sâu rộng, kết hợp với nhiều chương trình hỗ trợ khác như Chương trình 134, Chương trình 135, dạy nghề cho lao động nông thôn, khuyến nông khuyến lâm, hỗ trợ lãi suất ngân hàng… Do đó đã huy động được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân. Các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên đã thiết thực triển khai nhiều chương trình phối hợp phong phú như phong trào Phụ nữ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào Thanh niên lập thân lập nghiệp…  

 

 

                                                                                       Phan Anh

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục