Cần tìm những giải pháp căn cơ, thích hợp để nông dân ĐBSCL có thể làm giàu từ trồng lúa.

Cần tìm những giải pháp căn cơ, thích hợp để nông dân ĐBSCL có thể làm giàu từ trồng lúa.

Hiệp hội Lương thực VN kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạoThực trạng và giải pháp liên quan đến việc điều hành, xuất khẩu gạo được Hiệp hội Lương thực VN (VFA) và lãnh đạo các công ty lương thực tập trung mổ xẻ tại hội nghị sơ kết xuất khẩu gạo tháng 4 và kế hoạch xuất khẩu tháng 5 và quý II/2010, tổ chức ở TP Cần Thơ ngày 6-5.

Tồn kho 2 triệu tấn gạo


Theo VFA, trong 4 tháng đầu năm, sản lượng gạo xuất khẩu đạt 1,978 triệu tấn, trị giá 923,693 triệu USD. Giá trị xuất khẩu bình quân đạt 466,95 USD/tấn, tăng 59,53 USD/tấn so với cùng kỳ 2009. Riêng xuất khẩu gạo trong tháng 4 đạt 686.240 tấn (tăng 18,01% về số lượng so với tháng 3), vượt kế hoạch dự kiến là 650.000 tấn. Cũng theo báo cáo của VFA, tính đến ngày 30-4, tổng lượng gạo tồn kho trong doanh nghiệp lên đến gần 2 triệu tấn.


Trong khi đó, diện tích lúa gieo sạ của vụ hè thu đã trên 900.000 ha, đến cuối tháng 5 sẽ là 1,6 triệu ha. Mặt khác, dự kiến đến đầu tháng 6, một số địa phương sẽ thu hoạch sớm trong khi giá sàn vẫn chưa được Bộ Tài chính ấn định. Theo nhận định của một số nhà chuyên môn, thị trường lúa, gạo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.


Ông Phan Xuân Quế, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lương thực Miền Bắc, cho biết: “Được giao làm đầu mối xuất khẩu gạo sang Cuba nhưng từ đầu năm đến nay, công ty vẫn chưa thể xuất được. Đây là vấn đề khó khăn, tạo áp lực rất lớn về giải phóng gạo tồn kho, quay vòng vốn thu mua vụ hè thu tới”.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký VFA, cho rằng: “Hiệp hội đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương về tình hình cung cấp gạo cho Cuba và kiến nghị biện pháp thực hiện nghiêm quy chế hợp đồng tập trung với Cuba và các thị trường khác được Chính phủ quy định đầu mối có số lượng lớn và giá cao để bảo đảm hiệu quả xuất khẩu chung”.


Giữ giá sàn tạm thời 4.000 đồng/kg lúa


Chủ tịch VFA Trương Thanh Phong cho rằng khó khăn trước mắt là giá gạo thế giới giảm, trong đó Thái Lan giảm gần 100 USD/tấn (còn tồn kho khoảng 6 triệu tấn). Thêm vào đó, giá lúa nội địa của một số nước lân cận, giá lúa mì, bắp cũng giảm rất mạnh phần nào cũng làm ảnh hưởng đến thị trường lúa gạo VN.

Giá gạo Thái Lan hiện chào loại 5% và 25% tấm ở mức 445 USD/tấn và 405 USD/tấn (giá FOB, giảm 30 USD/ tấn so với tháng trước). Trong khi đó, giá gạo Việt Nam sau khi giảm 20-25 USD/tấn so với tháng trước, loại 5% tấm nay đã ổn định ở mức 350 USD/tấn. Ông Phong thay mặt VFA kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo để tạo hành lang pháp lý và ổn định hoạt động xuất khẩu gạo.


Hội nghị đã thống nhất: Chưa công bố giá mua tối thiểu cho vụ hè thu, vẫn giữ mức giá sàn tạm thời là 4.000 đồng/kg lúa. Cũng theo ông Phong, VFA sẽ cố gắng điều hành xuất khẩu gạo trong năm nay đạt sản lượng 6 triệu tấn.

 

                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục