Bà con nông dân xóm Đạn xã Vũ Lâm đồng loạt ra quân phun thuốc dập dịch rầy.

Bà con nông dân xóm Đạn xã Vũ Lâm đồng loạt ra quân phun thuốc dập dịch rầy.

(HBĐT) - Bà Trịnh Thị Thảo- Trạm trưởng trạm bảo vệ thực vật huyện Lạc Sơn cho biết: Vụ chiêm xuân năm nay, huyện Lạc Sơn có diện tích gieo cấy cao nhất toàn tỉnh với 3.500 ha. Tính đến đầu tháng 5, toàn huyện có 29 xã bị nhiễm rầy với tổng diện tích là 1.500 ha, trong đó gần 2 ha nhiễm bệnh lùn sọc đen.

 

Mật độ nhiễm rầy của huyện trung bình 500-3.000 con/m2. Tập chung ở một số giống lúa là CR 203, Q5, BN, nhị ưu 838. Triển khai việc phòng trừ rầy, Trạm đã tổ chức  tập huấn cho 380 người là cán bộ khuyến nông viên và các trưởng thôn. Những người này là nòng cốt trong ban chỉ đạo tại địa phương để phòng trừ rầy. Đồng thời, vận động các ngành cũng tham gia để dập dịch có hiệu quả. Tham gia kiểm tra đồng ruộng chỉ đạo dập dịch tập chung dứt điểm để dịch hại không xảy ra trên diện rộng. Tuy nhiên, hiện toàn huyện Lạc Sơn vẫn chưa dập dịch được hoàn toàn do bà con tự mua thuốc phun trong đó có nhiều loại thuốc không diệt được rầy. Việc trừ rầy không được đồng bộ. Nhiều hộ thấy có lượng rầy thấp nên không phun làm lây lan sang ruộng khác nê việc dập dịch không được dứt điểm. Cũng theo bà Thảo, vừa qua, huyện Lạc Sơn đã được cấp 21 nghìn chai thuốc thuốc NIBAS 50D. Huyện sẽ triển khai đồng bộ phun thuốc trên 1,5 nghìn ha nhằm dập dịch dứt điểm để không làm ảnh hưởng đến năng xuất vụ chiêm.

 

Ông Phạm Văn Vinh ở xóm Đạn, xã Vũ Lâm, huyện Lạc Sơn cho biết: Ngay khi phát hiện có bệnh rầy trên ruộng, cán bộ bảo vệ thực vật cùng các trưởng xóm và bà con đã về tận xóm họp bàn phương án phòng trừ rầy ngay từ đầu.  Sau đó, các trưởng thôn liên tục phát thanh trên loa nhắc nhở bà con phun thuốc và sử dụng các biện pháp phòng trừ. Khi nghe tuyên truyền của xóm, xã gia đình tôi chủ động đi mua thuốc phun cho 3 sào ruộng của gia đình mình nên bệnh cũng đã giảm nhiều. Cũng nhờ sự tuyên truyền rầm rộ trên phương tiện thông tin đại chúng, cán bộ từ cấp xóm, xã nên nhiều hộ gia đình đã mua thuốc về phun. Ông Bùi Văn Lích, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Lâm cho biết: Xã có 110 ha bị nhiễm rầy nâu, rầy lưng trắng, rầy nâu nhỏ. Trong đó gần 50ha bị nhiễm nặng. Sau khi có chỉ đạo về công tác phòng bệnh cho lúa của tỉnh, huyện, chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo. Các  đoàn thể như mặt trận tổ quốc, thanh niên, cựu chiến binh… là thành viên ban chỉ đạo. Họ là những tuyên truyền viên tích cực cho bà con sử dụng các biện pháp phòng bệnh và hướng dẫn tự mua thuốc phun trừ bệnh. Các trưởng thôn thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình hình dịch bệnh tại địa phương hàng tuần báo cáo ban chỉ đạo để triển khai kịp thời dập dịch.   

 

                                                                                                  Việt Lâm

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục