Mặt bằng lãi suất huy động ổn định trở lại.

Mặt bằng lãi suất huy động ổn định trở lại.

Việc NHNN triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ vốn, tái cấp vốn và hoán đổi ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng cho đến cuối tháng 4 vừa qua cho thấy việc giảm lãi vay xuống dưới 12%/năm như chỉ đạo của Chính phủ là có cơ sở.

Ổn định...

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay theo tính toán của NHNN có được bước điều chỉnh giảm đáng kể. Đến hết tháng 4, lãi suất cho vay bằng VND phục vụ sản xuất - kinh doanh phổ biến ở mức 14-15%/năm và cao nhất khoảng 16-17%/năm. Trong đó, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước chỉ còn khoảng 13,5-14,5%/năm và thấp hơn đáng kể so với nhóm các NHTM cổ phần. Đáng lưu ý, riêng lãi suất cho vay đối với nhóm sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu theo như chỉ đạo hiện còn khoảng 13-13,5%/năm.

Cùng với diễn biến tích cực này, mặt bằng lãi suất huy động cũng ổn định trở lại sau một thời gian ngắn được điều chỉnh về mức thực tế. Gần như ngay sau kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng VN về việc áp dụng một mức lãi suất huy động thống nhất, hàng loạt ngân hàng thực hiện chuyển các chi phí khuyến mãi trước đây vào lãi suất huy động niêm yết đồng thời công khai áp dụng lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 11,5%/năm. Chỉ còn lại lẻ tẻ một vài NHTM cổ phần có biểu lãi suất huy động chạm mức 11,7-11,8%/năm.

Dù chứng kiến nhiều biến động và điều chỉnh, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các TCTD trong tháng 4.2010 vẫn đạt được mức tăng 2,8% so với tháng trước, trong đó tiền gửi bằng VND tăng 3,33%, tiền gửi bằng ngoại tệ tăng 0,78%. So với cuối năm 2009, tổng số dư tiền gửi của khách hàng ước tăng 5,93%.

... và có cơ sở giảm sâu

Theo đánh giá của NHNN, các giải pháp điều hành đang mang lại những tín hiệu tích cực. Chỉ riêng trong tháng 4, cơ quan này tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ vốn cho các TCTD thông qua nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn, hoán đổi ngoại tệ bằng các biện pháp tăng khối lượng giao dịch và giảm lãi suất nhằm đảm bảo lượng tiền trong lưu thông hợp lý, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế.

Cơ quan này cũng thực hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ thị trường tiền tệ - tín dụng đảm bảo lãi suất thị trường liên ngân hàng ở mức hợp lý, không tăng đột biến để ổn định lãi suất huy động và cho vay của NHTM.

Nhờ đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng được giữ tương đối ổn định do khả năng thanh toán của hầu hết các ngân hàng được đảm bảo. Đến cuối tháng 4, lãi suất các kỳ hạn ngắn chiếm doanh số giao dịch lớn vẫn giữ được ổn định, cụ thể ở mức 7%/năm với kỳ hạn qua đêm, 7,5%/năm với kỳ hạn 1 tuần và 9%/năm với kỳ hạn 1 tháng.

Với những tín hiệu này, Nghị quyết số 23 được Chính phủ ban hành hôm 7.5 vừa qua nêu rõ, trong thời gian tới NHNN có biện pháp phù hợp để khẩn trương hạ lãi suất huy động xuống khoảng 10%/năm, lãi suất cho vay khoảng 12% và điều hành tỉ giá ở mức hợp lý. Đồng thời, tăng tính thanh khoản cho nền kinh tế thông qua việc tăng tổng phương tiện thanh toán và tổng dư nợ tín dụng.

Chính phủ cũng yêu cầu quyết liệt điều hành bằng các biện pháp tổng hợp thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, giảm dần nhập siêu xuống mức không cao hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, kiên quyết không nhập khẩu những mặt hàng không cần thiết, sử dụng các biện pháp thuế, phi thuế và hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu, đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong nước, góp phần giảm thâm hụt cán cân thanh toán quốc tế.

Những yêu cầu trên cho thấy, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay chắc chắn sẽ còn xuất hiện những điều chỉnh lớn mà trước mắt, nhiều khả năng xuất hiện sớm tại nhóm các NHTM nhà nước.

                                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục